ช็อค! Honda จ่อยุติการผลิต-ทำตลาด Civic Sedan ในญี่ปุ่น คาดไปยกแผง ทั้ง hatchback และ Type R

Honda Civic ถือว่าเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก โดยถือกำเนิดขึ้น ในปี 1972 แต่จะมีใครคิดว่า รถยอดนิยมของโลกรุ่นนี้ ต้องฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ เพื่อความอยู่รอดในประเทศบ้านเกิดของตัวเองอย่างญี่ปุ่น มานานกว่า 10 ปี หลังจากที่ Honda เคยถอด Civic ออกจากไลน์อัพในการทำตลาด ในปี 2010 ด้วยการยุติสายการผลิต Civic FD เจนเนอเรชั่นที่ 8 จนกระทั่งในปี 2017 Honda ได้หวนกลับมาทำตลาด Civic เจนเนอเรชั่นล่าสุดอีกครั้ง

ล่าสุด automotive news รายงานว่า Honda ได้ตัดสินใจหยุดทำตลาด Civic sedan ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว หลังจากที่มีกระแสข่าวในเรื่องนี้ มาได้ระยะหนึ่ง ส่งผลให้สายการผลิต Civic 4 ประตู ในประเทศญี่ปุ่น ถูกยุติตามไปด้วย ส่วน Civic Hatchback 5 ประตู และ Civic Type R ยังมีจำหน่ายต่อไป โดยจะเป็นการนำเข้ามาจากสหราชอาณาจักร จนกว่าโรงงานที่เมืองสวินดอน จะถูกปิดตัวลงไปในปี 2021 หรือจนกว่าเจนเนอเรชั่นนี้ จะหมดอายุลงไป โดยโรงงานประกอบ Civic sedan ในประเทศตุรกี ก็จะปิดตัวลงในปีหน้าเช่นกัน ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่า โรงงานผลิต Civic เวอร์ชั่น hatchback จะถูกย้ายไปที่โรงงานของ Honda ในสหรัฐอเมริกาหรือไม่ เพราะความนิยมของ Civic ที่นั่น ยังมีอยู่สูง

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา Honda จำหน่าย Civic sedan ในประเทศญี่ปุ่น ไปได้เพียง 1,619 คันเท่านั้น ในขณะที่รถเคคาร์รุ่นที่ขายดี อย่าง Honda N-Box สามารถจำหน่ายไปได้ มากถึง 2 แสนกว่าคัน

Leave a Reply