เปิดตัว All-New Ford F-150 รุ่นปี 2021 เจนเนอเรชั่นใหม่ หลังส่งโฉมก่อน ทำตลาดในบางประเทศของอาเซียน

ในที่สุด Ford ก็ได้เปิดตัวรถยนต์ รุ่นที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มานานกว่า 43 ปี มันคือ All-New F-150 เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาพร้อมกับการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน แม้ว่า อาจจะไม่ได้สร้างความเซอร์ไพรซ์มากนัก จากการที่มีภาพ spy shot ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงดีไซน์ของกระจังหน้า ที่ไม่มีการปกปิดใดๆ และรูปโฉม ก็ไม่ได้ดูแตกต่างไปจากเจนเนอเรชั่นก่อนมากนัก แต่การอัพเกรดในส่วนต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีที่ให้มา โดยเฉพาะขุมพลังไฮบริดใหม่ น่าจะทำให้รถกระบะรุ่นนี้ เป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในเมืองลุงแซม อีกหลายปีติดต่อกัน อย่างไม่ต้องสงสัย

ตัวถังของ All-New F-150 ทำมาจากวัสดุเกรดที่ใช้ในด้านการทหาร ฝากระโปรงหน้าแบบ power dome ไฟหน้าเดย์ไทม์รูปตัว C ล้ออัลลอยและยางมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ดูเข้ากันกับซุ้มล้อขนาดใหญ่ได้ดี โดยกระจังหน้า มีให้เลือกมากถึง 11 แบบด้วยกัน

Ford เคลมว่า F-150 ใหม่รุ่นนี้ มีตัวเลขด้านอากาศพลศาสตร์ ที่ดีที่สุด ตั้งแต่เคยผลิตมา ซึ่งต้องยกความดีในเรื่องนี้ ให้กับกระจังหน้า ที่มีระบบเปิดปิดช่องดักอากาศได้ การออกแบบตัวถังและฝาท้าย ที่ช่วยลดแรงฉุด ส่งผลทำให้รถกระบะรุ่นนี้ ประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย

ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ การอัพเกรดห้องโดยสาร และอุปกรณ์ต่างๆภายใน ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลการขับขี่ดิจิตอลขนาด 4 นิ้ว ที่ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมมาตรวัดแบบอนาล็อก 2 ชุด โดยมีอ็อปชั่น เป็นจอดิจิตอลขนาด 8 และ 12.3 นิ้วให้เลือก โดยในรุ่นเริ่มต้นและรุ่นกลาง จะมาพร้อมจอแสดงผลกลางระบบ infotainment ขนาด 8 นิ้วแบบใหม่ ส่วนรุ่นที่สูงขึ้นไป จะเป็นจอขนาด 12 นิ้ว

Ford F-150 ใหม่ ถือว่าเป็นรถกระบะขนาด full size รุ่นแรกในอเมริกาเหนือ ที่มาพร้อมฟีเจอร์ การอัพเดทโปรแกรมแบบไร้สาย Over-The-Air โดยจะมีการอัพเดทโปรแกรมล่าสุด ตลอดการใช้งานของตัวรถ โดยมีโปรแกรมระบบ infotainment SYNC4 เป็นมาตรฐาน และยังรองรับ ระบบปฏิบัติการ Apple CarPlay, Android Auto และ SYNC AppLink ที่มีทั้งแอพพลิเคชั่น จาก Waze และ Ford+ Alexa

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดอีกอย่างก็คือ การปรับเปลี่ยนให้เป็นสำนักงานขนาดเล็กในห้องโดยสาร ด้วยการปรับคอนโซนกลาง ให้กลายเป็นโต๊ะทำงานเพื่อวางแล็ปท็อป โดยมีอ็อปชั่น เป็นเบาะนั่งจาก Max Recline ที่มีให้เลือก ในรุ่น King Ranch, Platinum และ Limited โดยเบาะนั่งที่ว่า สามารถพับเรียบ ได้เกือบ 180 องศา โดยพนักพิงหลังส่วนบน สามารถปรับขึ้นมาได้ 10 องศา เพื่อความสบายสูงสุด ที่นั่งด้านหลัง มีที่จัดเก็บสัมภาระแบบล็อคได้ ใต้เบาะนั่งมาให้ด้วย Ford F-150 ใหม่ ยังมาพร้อมชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยม จาก B&O ทั้งแบบ 8 และ 18 ลำโพง ตามรุ่นที่เลือก

เทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ต่างๆ มีมาให้ ในระบบ Ford Co-Pilot360 2.0 เช่น ระบบเตือนก่อนการชน พร้อมระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบตรวจจับคนเดินถนน กล้องมองหลัง พร้อมระบบ Dynamic Hitch Assit ที่ช่วยต่ออุปกรณ์ต่อพ่วง เข้ากับรถพ่วงท้าย ผ่านภาพ ที่แสดงบนหน้าจอกล้องมองหลัง ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบช่วยขับขี่แบบ hand free ที่มาพร้อมกล้องตรวจจับใบหน้า เพื่อจับการเคลื่อนไหวของศีรษ และสายตาของผู้ขับขี่ ว่ายังมีสติ ในขณะขับขี่หรือไม่ นอกจากนั้น ยังมีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบ Adaptive Cruise Control เป็นต้น

สำหรับขุมพลังที่น่าสนใจ ของ F-150 ใหม่ ก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน PowerBoost V6 Full-Hybrid ความจุ 3.5 ลิตร บล็อคใหม่ ที่ยังไม่มีการเปิดเผย ตัวเลขด้านสมรรถนะในขณะนี้ โดยเป็นการนำเอาเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ EcoBoost พร้อมเกียร์อัตโนมัติ SelectShift 10 สปีด มาทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 35 กิโลวัตต์ ที่ให้กำลังสูงสุด 47 แรงม้า

โดยมาพร้อมระบบคืนพลังงานจากการเบรค เพื่อทำการชาร์จไฟ ให้กับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ขนาด 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งขุมพลังดังกล่าว มีความสามารถในการลากจูงได้สูงสุด ถึง 12,000 ปอนด์ หรือราว 5,443 กิโลกรัม โดยแล่นได้ไกลสูงสุด 700 ไมล์ หรือ 1,126 กิโลเมตร เมื่อจุน้ำมันเต็มถัง นอกจากนั้น ยังมีขุมพลังอื่นๆ ตั้งแต่ความจุ 2.7 ไปจนถึง 5.0 ลิตร ซึ่งก็ยังไม่มีการเปิดเผย ตัวเลขด้านสมรรถนะในขณะนี้เช่นกัน โดย Ford เคลมว่า F-150 ใหม่ คือรถกระบะที่ทรงพลังที่สุด ในรถระดับเดียวกัน

Ford F-150 ใหม่ ยังมาพร้อมระบบ Pro Power Onboard ซึ่งจะทำหน้าที่ เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่ให้กำลังไฟฟ้า ที่ 2.0 ไปจนถึง 7.2 กิโลวัตต์ แรงดันไฟที่ 120 และ 240 โวลท์ ขึ้นอยู่กับรุ่นเครื่องยนต์ที่เลือก โดย Ford เคลมว่า สามารถจ่ายไฟฟ้า ให้ตู้เย็นขนาดกลาง ได้ถึง 28 ตู้ หรือจ่ายไฟ ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆของคุณ ได้ตลอดทั้งภารกิจ

และจากการที่รถกระบะขนาด 1 ตัน อย่าง Ford Ranger Raptor ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย Ford จึงตัดสินใจ ส่ง F-150 เจนเนอเรชั่นเดิม ไปจำหน่ายในบางตลาดอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว F-150 ในประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างฟิลิปปินส์ เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการกลับมาทำตลาดอีกครั้ง ในรอบ 20 ปีที่แดนตากาล็อก โดยแผนเดิม Ford ตั้งใจเปิดตัวรถกระบะยักษ์รุ่นนี้ ในงาน Manila International Auto Show เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นั่นทำให้ดูเหมือนว่า Ford ฟิลิปปินส์ ทำตลาดรถยนต์ที่ตกรุ่นไปแล้วในทันที

โดยในช่วงแรก Ford จะทำตลาด F-150 ในฟิลิปปินส์ ด้วย 2 รุ่นย่อย คือรุ่น F-150 4×2 Lariat Sport Super Crew เครื่องยนต์ EcoBoost V6 3.5 ลิตร ในราคา 2,698,000 เปโซ หรือราว 1,667,000 บาท และรุ่น F-150 4×4 Platinum Super Crew เครื่องยนต์ EcoBoost V6 3.5 ลิตร ในราคา 2,998,000 เปโซ หรือราว 1,853,000 บาท โดยเป็นการนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา

Leave a Reply