เปิดตัว 2020 Isuzu D-MAX Tipper รุ่นใหม่ สายรถดั๊มพ์ สไตล์ Heavy Duty

สำหรับ Isuzu แล้ว ตลาดอังกฤษ ถือว่าเป็นตลาดที่มีความหลากหลาย ในผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอมาก ซึ่ง D-MAX ที่มีจำหน่าย มักจะเป็นรุ่นที่มีความพิเศษ แตกต่างจากตลาดอื่นๆ และมักจะมีความร่วมมือกับ third party ในการสร้าง D-MAX รุ่น custom หรือดัดแปลงขึ้นมาเป็นพิเศษ และประกาศขายอย่างเป็นทางการ ในนามของ Isuzu โดยตรง นั่นทำให้ตลาดแห่งนี้ มีความคึกคักอยู่ตลอดเวลา แม้ว่า All-New D-MAX เจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่เปิดตัวในเมืองไทยไปแล้ว ยังไม่มีการทำตลาดในประเทศอังกฤษ

Isuzu D-MAX Tipper ก็เป็นหนึ่งในรถที่ได้รับการดัดแปลง ให้เข้ากับความต้องการของลูกต้าในตลาด โดยใช้ D-MAX SpaceCab 2 ประตู หรือที่เรียกกันในอังกฤษว่า Extended Cab เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ที่เน้นการใช้งานในแบบสมบุกสมบัน ทนทาน ในราคาที่ไม่สูงนัก ซึ่งมี TGS เป็นพันธมิตรหลัก ในการพัฒนารถกระบะรุ่นพิเศษนี้ขึ้นมา

Isuzu D-MAX Tipper มาพร้อมกันชนหน้าสีดำ ตกแต่งด้วยชิ้นงานสีเทาเข้ม กระจังหน้าสีเทาเข้ม ไฟหน้ามาพร้อมไฟ daytime running light ขับเคลื่อนขุมพลังดีเซล ความจุ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 164 แรงม้า PS ที่ 3600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตรที่ 2000-2500 รอบ/นาที

ด้านข้างมีการติดฟิล์มดำ ที่หน้าต่างบานหลัง ครอบกระจกมองข้าง และมือจับประตูสีดำ ล้อเหล็กขนาด 16 นิ้ว โดยมีอ็อปชั่นเป็นยางแบบ all terrain จาก BF Goodrich เพิ่มความสะดวก ปลอดภัย ด้วยกุญแจรีโมท ล็อค/ปลดล็อคประตูรถ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

และการที่มีตัวถังในแบบ extended cab ทำให้กระบะท้าย มีความยาวถึงเกือบ 2 เมตร ในขณะที่ห้องโดยสารรองรับได้ 4 คน และแน่นอนว่า กระบะท้ายแบบเดิมจากโรงงาน ได้ถูกถอดออก เพื่อติดตั้งกระบะท้ายในแบบรถดั๊มพ์เข้าไปใหม่ ที่ทนทาน และมีน้ำหนักเบา ซึ่งความสูงของ sideboard ทั้งด้านหลังและด้านข้าง อยู่ที่ 300 มิลลิเมตร ที่สามารถปลดล็อค ให้แขวนลงมาได้ เพื่อความสะดวกในการบรรจุสัมภาระ

โดยพื้นกระบะ มีความหนาถึง 80 มิลลิเมตร จึงมั่นใจได้ ในเรื่องความทนทาน โดยจะมีระบบล็อคเข้ากับโครงสร้างตัวรถ ซึ่งกระบะท้ายนี้ มีความยาวเกือบ 2 เมตร กว้าง 1.8 เมตร และเพื่อรองรับการบรรทุกของหนัก ในแบบ heavu duty ใต้พื้นกระบะ จะมีจุดยึดที่เพิ่มเข้ามา เพื่อความแข็งแรงที่มากขึ้น ฝาท้าย สามารถเปิดขึ้นลง 180 องศา ได้ 2 รูปแบบ การเปิดพับลง ก็ทำได้ง่าย เพราะมีน้ำหนักเบา และมีระบบสปริง ช่วยผ่อนแรง

เสาเหล็กที่มุมทั้งสองข้าง สามารถถอดออกได้ เพื่อให้พื้นที่กระบะเปิดโล่ง เพิ่มความสะดวก ในการนำสัมภาระเข้าหรืออกจากตัวรถ

พื้นที่ด้านหลังของห้องโดยสาร ได้รับการติดตั้งแผ่นตะแกรงเหล็ก เพื่อป้องกันความเสียหาย จากการบรรทุกสิ่งของ มีการประทับโลโก้ คำว่า Isuzu ไว้ด้วย กระจกหน้าต่างด้านหลัง มาพร้อมระบบไล่ฝ้า เพื่อทัศนวิสัยที่ดีขึ้น

การควบคุมกระบะท้าย สามารถทำได้จากอุปกรณ์ควบคุม ที่อยู่ในแค็บ ด้านหลังห้องโดยสาร ซึ่งมีปุ่มกดขึ้นและลง เพื่อสั่งการระบบไฮดรอลิคไฟฟ้า ให้ยกขึ้น หรือลดระดับของกระบะท้ายลง พร้อมเสียงแสดงการทำงาน ซึ่งเมื่อการยก อยู่ในระดับสูงสุด สัญญาณเสียงจะหายไป ผู้ใช้งาน จะต้องค้ำยันกระบะท้ายเอาไว้ ด้วยท่อนเหล็กสีเหลือง เพื่อความปลอดภัย ซึ่งภายใต้กระบะท้าย เราจะเห็นระบบควบคุมต่างๆ รวมถึงยางกันกระแทก ที่ป้องกันไม่ให้กระบะท้าย กระทบกับโครงสร้างตัวรถ ในขณะขับขี่ นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งชุดไฟ stop ที่ด้านท้ายของกระบะทั้งสองข้าง

เบาะนั่งผู้ขับขี่และพวงมาลัย ปรับระดับได้ เพิ่มความสบาย ด้วยที่พักแขนตรงกลาง มาพร้อมที่วางแก้วน้ำในจุดต่างๆ ระบบปรับอากาศเป็นแบบธรรมดา กระจกหน้าต่างเป็นแบบไฟฟ้า ระบบวิทยุ รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth และ USB Port นอกจากนั้น ยังมีช่องจ่ายไฟขนาด 12 โวลท์ พื้นที่นั่งด้านหลัง ทำจากวัสดุไวนิล ทำความสะอาดได้ง่าย

ในด้านความปลอดภัย D-MAX Tipper มาพร้อมถุงลมนิรภัยด้านหน้า ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยชะลอความเร็ว เมื่อลงทางลาดชัน และระบบป้องกันการแกว่งของรถพ่วง

D-MAX Tipper จึงเป็นรถกระบะ ที่รองรับการใช้งานในแบบสมบุกสมบัน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้ความทนทาน มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง

Isuzu จะใช้เวลา 4 สัปดาห์ หลังจากการสั่งซื้อ เพื่อให้บริษัทที่ชื่อ TGS เป็นผู้ดัดแปลงตัวถัง โดยมีการรับประกันโดยตรง จากตัวแทนจำหน่าย Isuzu อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 5 ปี หรือ 2 แสนกิโลเมตร รวมถึงการบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance เป็นเวลา 5 ปี

สำหรับราคาจำหน่ายของ Isuzu D-MAX Tipper จะมีการเปิดเผย หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษ ประกาศหยุดการ lockdown ประเทศ

Leave a Reply