เดินหน้า! Hyundai เล็งส่งรถยนต์รุ่นใหม่ บุกไทย-อาเซียน หลังทุกอย่างเป็นไปตามแผนเดิม

ในเมืองไทย Hyundai อาจจะเป็นค่ายรถยนต์ ที่ทำตลาดแบบเงียบๆมาโดยตลอด และมีการทำตลาดรถยนต์เพียงบางรุ่น ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ ในระดับหนึ่ง แต่ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นการรุกตลาดในเมืองไทยมากขึ้น จากการนำเข้ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ มาจากอินโดนีเซีย ที่ภาษีการนำเข้าเป็นศูนย์

หลายเดือนก่อน เราเคยนำเสนอ ข่าวการลงทุนสร้างโรงงานของ Hyundai ในอินโดนีเซีย ฐานการผลิตแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน ด้วยเงินลุงทุน สูงถึง 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 49,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุน ในช่วงระยะวลา 10 ปีจากนี้ โดยการสร้างโรงงาน จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมปีนี้ และคาดว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตได้ ในปี 2021 จากการเปิดเผยของ Lee Kang Hyun รองประธาน Hyundai Motor Asia-Pacific

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ไม่ส่งผลใดๆ ต่อแผนการสร้างโรงงานของบริษัท ทุกอย่าง ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม โรงงานของฮุนได ที่มีการสร้างขึ้นในเมืองเบกาซี รัฐชวาตะวันตก ของอินโดนีเซียแห่งนี้ จะมีการผลิตทั้งรถซีดาน เอสยูวี รถอเนกประสงค์ รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะมีกำลังการผลิต 3 แสนคันต่อปี ในขณะที่กำลังการผลิตรถยนต์ของอินโดนีเซียทั้งประเทศ อยู่ที่ 2,500,000 คัน

หลังจากนั้น จะมีการลงทุนจากพันธมิตรของฮุนได ในการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญต่างๆตามมา ไม่ว่าจะเป็น Lotte Advance Material ที่จะมีการสร้างโรงงานขึ้น ในบริเวณเดียวกัน และกลุ่ม LG ที่อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาลงทุน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของ Hyundai ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทจะใช้โรงงานแห่งใหม่นี้ เป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อป้อนตลาดในอินโดนีเซีย และส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งในเบื้องต้น บริษัทจะเน้นการจำหน่ายซิตี้คาร์ และ suv เป็นหลัก และด้วยความหลากหลายของรุ่นรถยนต์ที่มากขึ้น ทำให้โอกาสที่เราจะได้เห็น การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆของ Hyundai ในเมืองไทย ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย

Leave a Reply