รถปิกอัพไซส์เล็ก Hyundai Santa Cruz / Ford Maverick มันคือ New Normal ของตลาดรถยนต์?

2-3 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมรถยนต์ เริ่มเห็นการเข้ามาในตลาดมากขึ้น ของรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง และขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น Ford ที่กลับมาทำตลาด Ranger ในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง หรือการเปิดตัว Peugeot Landtrek และ Fiat Strada รวมถึงข่าวของ FCA ที่อาจจะส่ง Ram Dakota เข้ามาทำตลาดในอเมริกา ในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่ Ford ยังมองเห็นโอกาส ของตลาดที่ตัวเองมีความถนัดมากที่สุด ด้วยการเตรียมเปิดตัวรถกระบะขนาดเล็ก ที่ใช้โครงสร้างแบบ unibody อย่าง Maverick เข้ามาเจาะตลาดใน segment ใหม่ ซึ่งเป็นตลาดเดียวกันกับที่ Hyundai มองเห็น ที่จะมีการเปิดตัวภายในปี 2021 หลังจากที่มีการประกาศแผนงานนี้ มาตั้งแต่ปี 2017 และนี่ก็คือ ภาพจำลองของ Santa Cruz โดยนักออกแบบรถยนต์อิสระ ที่ถอดแบบมาจากภาพหลุดล่าสุดเมื่อวันก่อน

ในเมืองไทยถ้าพูดถึงรถกระบะขนาดเล็ก เชื่อว่าทุกคนจะนึกถึง Nissan NV ที่ครั้งหนึ่ง เคยทำตลาดในไทยมาก่อน แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงมากของตลาดรถกระบะ ที่มีรถกระบะขนาดกลาง ถือความได้เปรียบในหลายจุด ทำให้ Nissan NV ต้องถูกถอนออกจากตลาด ไปในที่สุด หรือมันอาจจะเป็นปัญหาทางการตลาดของ Nissan เอง ที่จนถึงทุกวันนี้ ก็ดูเหมือนแทบจะไม่มีรถยนต์รุ่นประจำ ที่ทำตลาดในบ้านเรา ยกเว้น navara ที่มียังมีที่ยืนในตลาดมาจนถึงทุกวันนี้ แต่เชื่อว่าหลายคน อาจจะมองว่า Nissan ประเทศไทย น่าจะทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่

จากสถานการณ์โรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก จนส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจในภาพรวม ถดถอยลงมาก รถยนต์ขนาดเล็ก ที่้มีราคาไม่สูงมาก จึงมีโอกาสอยู่รอดมากกว่า รถที่มีขนาดใหญ่ ที่นอกจากจะมีราคาที่สูงกว่าแล้ว การดูแลรักษา ค่าใช้จ่ายในการครอบครอง เช่น ค่าประกันภัย ภาษี และอื่นๆ ก็มีมากตามไปด้วย

การเข้ามาบุกตลาดของรถกระบะขนาดเล็ก จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด นั่นทำให้ตั้งแต่ปี 2021 ขึ้นไป เราจะได้เห็นการแข่งขันในตลาดรถกระบะขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่เข้มข้นมากกว่าเดิมมาก โดย Hyundai Santa Cruz และ Ford maverick ซึ่งแม้ว่าในตอนนี้ ทั้งสองบริษัท ยังไม่มีแผนจำหน่ายรถกระบะทั้งสองรุ่น ในหลายประเทศ รวมถึงไทย แต่หากมีกระแสตอบรับที่ดีในช่วงเริ่มต้น เราก็อาจจะได้เห็นรถกระบะขนาดเล็กในแบบ Nissan NV ในเมืองไทยอีกครั้ง ที่อาจจะไม่ตอบโจทย์ ในแบบรถกระบะที่เราเห็นทั่วไป แต่จะเข้ามาเติมเต็มใน segment ที่รถยนต์นั่ง ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ในเรื่องการบรรทุกสัมภาระ และการบุกตะลุยได้มากขึ้น

บางที่มันอาจจะเป็น newnormal ในตลาดรถยนต์ในอนาคต นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าที่แจ้งเกิดได้เร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้หลายปี

Leave a Reply