Toyota อาจเปิดตัว All-New Sienta 2022 โฉมใหม่ กลางปี 2021 ขนาดใหญ่กว่าเดิม เพิ่มเทคโนโลยี

Toyota ได้ทำตลาด Sienta รถ mini MPV เจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 มาตั้งแต่กลางปี 2015 หากนับถึงเดือนกรกฎาคมปีนี้ ก็เป็นเวลา 5 ปีพอดิบดี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า กลางปี 2021 หรือปีหน้า Toyota อาจจะเปิดตัว Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่ ตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะจากทางตัวแทนจำหน่าย ซึ่งแรงผลักดันส่วนหนึ่ง ก็คือการอัพเกรดโฉมปัจจุบันให้ดีขึ้น เพื่อสู้กับคู่แข่งในตลาด แม้ว่าในปี 2019 ที่ผ่านมา Sienta สามารถทำยอดขายมาเป็นอันดับ 1 ในรถคลาสเดียวกัน และเป็นอันดับ 3 ของรถทั้งหมดทุกรุ่น ที่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ด้วยตัวเลขยอดขาย ที่ 110,880 คัน ในขณะที่้คู่แข่งสำคัญ ตามมาติดๆ นั่นก็คือ Nissan Serena ที่ 92,956 คัน และ Honda Freed ที่ 85,596 คัน

มีการคาดการณ์ว่า All-New Toyota Sienta จะมาพร้อมโครงสร้างตัวถัง TNGA ที่เป็นพื้นฐานของ Yaris โฉมใหม่ด้วยเช่นกัน โดยระยะฐานล้อ และความยาวของตัวรถ จะมากขึ้นกว่าเดิม รองรับการโดยสาร ได้ทั้ง 5 และ 7 ที่นั่ง ซึ่งคาดว่า จะยาวกว่าตัวถังเดิม 10-30 มิลลิเมตรเลยทีเดียว โดยดีไซน์ภายนอก อาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้ดูแข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการใช้เส้นสาย ที่เป็นเส้นตรงมากกว่าเดิม จากเดิม ที่เน้นความโค้งมนเป็นหลัก จุดนี้ทำให้ตัวรถ ดูมีขนาดใหญ่เกินจริง ดังเห็นได้จากคู่แข่ง อย่าง Honda Freed

ปัจจุบัน Toyota Sienta มี 2 เวอร์ชั่นคือ 5 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ที่ต้องการพื้นที่จุสัมภาระเป็นหลัก และขนาด 7 ที่นั่ง ที่มีสมาชิกใหม่ ที่เป็นเด็กเล็ก แต่การเปิดตัว Freed Crosstar ของ Honda เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้รถในกิจกรรมกลางแจ้ง ในแบบ suv ทำให้ Toyota อาจจะเพิ่มทางเลือกในลักษณะเดียวกัน ให้กับ Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่

สำหรับขุมพลังทางเลือก จะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.5 ลิตรแบบ NA และรุ่นไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อคใหม่ คือเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร โดยจะมีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ จับคู่กับเกียร์ CVT ซึ่งโฉมปัจจุบัน รุ่นไฮบริด จะมีเฉพาะระบบขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น

ในด้านการใช้งาน Sienta โฉมใหม่ จะได้รับการปรับปรุงในเรื่อง layout ของตำแหน่งที่นั่ง เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยน เพื่อรองรับการจุสัมภาระได้ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนระบบความปลอดภัย คาดว่าจะมีการติดตั้งระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในทุกรุ่นย่อย

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ประตูสไลด์เปิดปิดอัตโนมัติทั้งสองข้าง ที่จะมีมาให้เป็นอ็อปชั่น ใน All-New Sienta

จากการเปิดเผยของ Toru Endo ผู้สื่อข่าวจากสำนัก Bestcarweb ที่ได้สัมภาษณ์ตัวแทนจำหน่าย Toyota ในย่านปริมณฑลของกรุงโตเกียว พบว่า แม้ว่า Sienta ยังเป็นรถที่ขายดีในอันดับต้นๆ แต่จากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่มีการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ของ Honda Freed ทำให้บริษัท จำเป็นต้องมีส่วนลดให้กับลูกค้ามากขึ้น ผลกำไรลดลง ราคาขายต่อก็ลดลง ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายจำนวนหนึ่ง ให้ความสนใจรถรุ่นนี้น้อยลง โดยสิ่งที่ตัวแทนจำหน่ายคาดหวัง ใน All-new Sienta ก็คือ การใช้เครื่องยนต์บล็อคใหม่ ที่จะทำให้ Sienta ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ในฐานะรถยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่

Leave a Reply