Ford ซุ่มพัฒนา Ranger FX4 MAX ต่อยอดจาก FX4 2020 รุ่นมาตรฐาน

ซุ่มพัฒนาเวอร์ชั่นที่ฮาร์ดคอร์ขึ้นไปอีก ถึงขนาดที่บางสื่อขนานนามว่า มันคือ Baby Raptor หลังจากที่ผู้บริหารของ Ford ได้เปิดเผยว่า ได้ยื่นจดสิทธิบัตร คำว่า FX4 Max ไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ในแบบที่ Ford อเมริกา มักจะทำอยู่เสมอ หากพบว่า รถรุ่นใด ได้รับการตอบรับดีเป็นพิเศษ

จุดมุ่งหมายในการพัฒนา Ranger FX4 Max ก็คือ การออกแบบให้ Ranger FX4 รุ่นปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้งานในแบบ off road ได้อย่างเต็มที่ จากเดิมที่ FX4 มีเพียงการตกแต่งรูปโฉมเท่านั้น โดยคาดว่าจะใช้รุ่นย่อย XLT เป็นพื้นฐาน และพัฒนาให้มีฟีเจอร์ที่เหนือกว่ารุ่นที่สูงกว่า อย่าง Wildtrak

การขอยื่นจดสิทธิบัตรคำว่า FX4 Max มีการดำเนินการในสหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่คาดว่าอย่างน้อย จะมีการทำตลาดนอกเมืองลุงแซม โดยเฉพาะออสเตรเลีย ที่เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนา Ranger รุ่นต่างๆ แม้ว่า Damion Smy ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารผลิตภัณฑ์ของ Ford Australia เผยว่า แม้ว่าชุดแต่ง FX4 ในออสเตรเลีย อาจจะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับรุ่นที่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาในออสเตรเลีย จะไม่มีความเกี่ยวข้องในโครงการนี้

โดยในปี 2019 ที่ผ่านมา Ford ออสเตรเลีย ได้ทำงานหนักมาโดยตลอด ที่จะพัฒนารุ่นพิเศษให้กับ Ranger ดังที่เห็นได้จากการมีอ็อปชั่น เป็นระบบกันสะเทือนแบบ heavy duty สำหรับ Ranger รุ่น 4X2 ที่ทำให้การขับขี่ในขณะที่มีการบรรทุกหนัก เป็นไปอย่างราบรื่น ในขณะที่รุ่น Wildtrak X ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ อย่างสน็อกเกิล LED Bar และอุปกรณ์เสริมต่างๆ สำหรับการใช้งานสไตล์อ็อฟโรดในช่วงวันหยุด และ Ranger เอง ก็เป็นรถยนต์ 4×4 ที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย ในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัท มุ่งมั่นที่จะพัฒนา Ranger รุ่นต่างๆต่อไป

Ford ได้ทำตลาด Ranger FX4 ในหลายประเทศ ย่านเอเชียแปซิฟิค รวมถึงไทย ซึ่งหากมีการเปิดตัว Ranger FX4 Max ขึ้นมา สาวกของ Ford ในไทย ก็ถือว่ามีลุ้น อย่างน้อย การที่มันเป็นรุ่นที่รองลงมาจาก Ranger Raptor เรื่องของราคา ก็อาจจะไม่ใช่อุปสรรค ที่ทำให้ Ford มองว่า เป็นปัญหาในการทำตลาด

Leave a Reply