เปิดตัว All-New 2020 Toyota GR Yaris 2020 ในงาน Tokyo Auto Salon

Toyota เปิดตัว GR Yaris รุ่นปี 2020 รถแฮทช์แบ็ค 3 ประตู 4 ที่นั่ง ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบ ที่สื่อยานยนต์บางสือ ถือว่าทรงพลังที่สุดในโลก ในงาน Tokyo Auto Salon 2020 ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ ด้วยการเปิดตัว 2 รุ่นย่อย คือ RZ “First Edition” และ RZ “High-performance First Edition โดย Toyota เริ่มเปิดรับจอง ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ไปจนถึง 30 มิถุนายน ศกนี้

Toyota GR Yaris เป็นผลงานการพัฒนาของสำนักแต่งในสังกัดของ Toyota อย่าง Gazoo Racing ร่วมกับ Tommi Mäkinen Racing ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4WD ‘GR-Four’ ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรม TNGA ด้วยสมรรถนะ ถึง 272 แรงม้า PS แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ รหัส G16E-GTS 3 สูบเรียง DOHC direct injection ความจุ 1,618 ซีซี ทรงพลังกว่าเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ของซูเปอร์คาร์ไฮบริด อย่าง BMW i8 ที่มีราคาสูงกว่า 10 ล้านบาทด้วยซ้ำ

และด้วยการที่ GR Yaris มีน้ำหนักเพียง 1280 กิโลกรัม ทำให้มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก ดีกว่ารถแฮทช์แบ็คอย่าง Volkswagen Goft GTI, Golf R, Hyundai i30N, Renault Megane RS, Subaru WRX รวมถึง WRX STI โดยมีเพียง Honda Civic TYPE R เท่านั้น ที่มีตัวเลขแรงม้าต่อน้ำหนักดีกว่า ซึ่งเกิดจากการใช้แผงตัวถังที่มีน้ำหนักเบา ในส่วนต่างๆ ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้า ประตูข้าง และประตูท้าย ที่ทำจากอลูมิเนียม ในขณะที่หลังคา ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มาพร้อมตัวถังในสไตล์ widebody และไม่มีชิ้นส่วนตัวถังใด ที่ใช้ร่วมกับ Yaris รุ่นมาตรฐาน 5 ประตู

Toyota ได้ออกแบบ GR Yaris เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนารถแข่ง FIA World Rally Championship โดยคาดหวังว่ารถรุ่นนี้ จะได้รับความนิยมในหมู่นักแข่ง ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น

GR Yaris ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD ที่นำมาจากรุ่น RAV4 ซึ่งให้ช่วงของอัตราส่วน การกระจายแรงบิดหน้า-หลังจาก 100:0 ในการขับเคลื่อนล้อหน้าแบบเต็มรูปแบบ ไปจนถึง 0:100 ในการขับเคลื่อนล้อหลังแบบเต็มรูปแบบได้ ซึ่งความยืดหยุ่นนี้ ทำให้มีข้อได้เปรียบในด้านสมรรถนะ ที่สามารถสั่งได้ ตามความต้องการ โดยระบบขับเคลื่อน 4WD ของ GR Yaris ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าคู่แข่งมาก โดยการขับขี่ในโหมดปกติ อัตราส่วนการกระจายแรงบิดหน้า-หลัง จะอยู่ที่ 60:40 แต่ถ้าเป็นโหมดสปอร์ต ตัวเลขจะอยู่ที่ 30:70 ในขณะที่โหมดแทร็ค จะมีการกระจายแรงบิด อยู่ที่ตัวเลข 50:50 ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ ตามสภาพการขับขี่

ระบบกันสะเทือนหน้าของ Toyota GR Yaris เป็นแบบ MacPherson Strut ด้านหลังเป็นแบบ Double wishbone โดยล้ออัลลอยน้ำหนักเบา เป็นขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมคาลิปเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ จานเบรคเป็นขนาด 356 มิลลิเมตรสำหรับล้อหน้า และขนาด 296 มิลลิเมตร สำหรับล้อหลัง

Toyota เผยว่า GR Yaris จะมีการประกอบด้วยมือในหลายส่วน ที่โรงงานของบริษัท ในเมืองโมโตมาชิ ประเทศญี่ปุ่น

Toyota เปิดรับจอง GR Yaris แล้ววันนี้ ในราคา 3,960,000 เยน หรือประมาณ 1,093,000 บาท สำหรับรุ่น RZ “First Edition” และราคา 4,560,000 เยน หรือประมาณ 1,259,000 บาท สำหรับรุ่น RZ “High-performance First Edition” ซึ่งแตกต่างกัน ที่ยาง Michelin ที่ใช้ และระบบเฟืองท้ายแบบ Limited Slip จาก Torsen

Leave a Reply