จ่อเปิดตัว Toyota B-SUV น้องใหม่ ปลายปี 2020 เล็กกว่า C-HR ใช้แพลตฟอร์ม TNGA-B ของ Yaris

Toyota กำลังพัฒนารถ SUV ขนาดเล็กรุ่นใหม่ ที่มีเป้าหมายในการบุกตลาด ใน segment ที่มี Nissan Juke และ Renault Captur เป็นผู้เล่นหลัก โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ ภายใน 18 เดือนนับจากนี้ จากการเปิดเผยของ Matt Harrison รองประธานบริหารของ Toyota ยุโรป ต่อสื่อยานยนต์ Autoweek ของอังกฤษ

SUV ขนาดเล็ก ที่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อรุ่นนี้ จะถูกวางตำแหน่งทางการตลาด ให้มีขนาดเล็กกว่ารุ่น C-HR โดยมีความยาวที่ประมาณ 4 เมตร เหมือนกับรถยนต์ขนาดเล็กส่วนใหญ่ ที่ตลาดมีการขยายตัวสูง แต่ทาง Toyota ยังขาดอยู่ ซึ่ง C-HR ไม่สามารถครอบคลุมตลาดนี้ได้ นั่นทำให้ Toyota จำเป็นต้องสร้างทางเลือกใหม่ ขึ้นมาตอบโจทย์นี้

ในปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรป มี Ford Fiesta และ Toyota Yaris เป็นผู้นำตลาดที่มีความแข็งแกร่ง ชนิดที่ว่า ส่งผลกระทบต่อตลาดซีดาน และแฮทช์แบ็คที่มีขนาดใหญ่กว่า ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า ในขณะที่ตลาด B-SUV ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถชิงส่วนแบ่งตลาด มาจากกลุ่มลูกค้าในระดับ C-Segment ทำให้ Toyota มองเห็นโอกาสในทางธุรกิจนี้

โครงการพัฒนารถ SUV ขนาดเล็กนี้ ได้รับไฟเขียวจาก Toyota สำนักงานใหญ่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้พื้นฐานจาก Yaris เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไป นั่นหมายความว่า มันจะเป็นรถยนนต์รุ่นที่ 2 ที่ใช้แพลตฟอร์ม TNGA-B ที่มีระบบกันสะเทือนหน้า แบบ McPherson Strut ด้านหลังแบบ Torsion beam โดยคาดว่า จะมีความยาวมากกว่า Yaris เล็กน้อย และสูงกว่าประมาณ 40 มิลลิเมตร เพื่อให้มีตำแหน่งที่นั่งสูงขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในตลาด และอาจจะมีการขยายความยาวของฐานล้อ เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อพื้นที่วางขาที่มากขึ้น เป็นการสร้างจุดขายในการแข่งขัน

การพัฒนาบนแพลตฟอร์ต TNGA-B เป็นการสื่อกลายๆว่า SUV รุ่นนี้ จะมีขุมพลังไฟฟ้าเป็นทางเลือกหลัก ส่งผลให้ราคาจำหน่าย จะสูงกว่า Yaris ไปโดยปริยาย และ Toyota เอง อาจจะใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ แทนที่จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร ในรุ่นเริ่มต้น และรุ่นย่อยที่จะทำตลาด อาจจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดทั้งไลน์อัพ ซึ่งเป็นไปได้ว่า ขุมพลังที่เหมาะสม อาจจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด ความจุ 1.5 ลิตร ขนาด 115 แรงม้า ที่มีใช้ใน Yaris ใหม่ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์ CVT โดยสามารถใช้สัญจรได้ถึง 80% ของระยะทางในตัวเมือง ในโหมดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่ถูกจัดเก็บไว้ ในแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออน โดยในตลาดญี่ปุ่น รถรุ่นนี้ อาจจะมาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังแบบ Multi-link และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมือนกับรุ่น Yaris ที่ทำตลาดอยู่ ในขณะที่ตลาดยุโรป น่าจะมีเพียงระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เพียงทางเลือกเดียว

สำหรับห้องโดยสารภายใน คาดว่าจะเหมือนกับที่มีใน Yaris รุ่นบน และสามารถรองรับ ระบบปฏิบัติการ Apple CarPlay และ Android Auto

AutoWeek คาดว่า Toyota จะทำการเปิดตัวรถรุ่นนี้ ภายในครึ่งหลังของปี 2020 แต่จะเริ่มจำหน่ายในสหราชอาณาจักร ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 เป็นอย่างเร็ว

Leave a Reply