Toyota Hilux Revo Hybrid อาจเปิดตัวเร็วขึ้น หลังการสำรวจล่าสุด

จากการที่ Toyota มีแผนในการเพิ่มเวอร์ชั่นไฮบริด ให้กับรถยนต์ทุกรุ่นที่จำหน่าย ภายในปี 2025 ทำให้บริษัท จำเป็นต้องเผยแพร่ความรู้ ในเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งแบบไฮบริดและแบตเตอรี่ ให้กับกลุ่มเป้าหมายในตลาดสำคัญ หนึ่งในนั้นก็คือออสเตรเลีย ที่น่าจะเป็นประเทศหนึ่งในโลก ที่มีความพร้อมมากที่สุดในเรื่องนี้ โดย Toyota ได้เริ่มเดินสายจัดการอบรม ในภูมิภาคต่างๆของออสเตรเลีย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว และได้เปิดโอกาส ให้ผู้ที่สนใจ ได้ลองขับทดสอบรถไฮบริดรุ่นต่างๆ โดยเริ่มจากรัฐควีนส์แลนด์ วิคทอเรีย และกำลังมุ่งหน้าไปยังรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐอื่นๆต่อไป

แต่สิ่งที่ทำให้ Toyota ต้องเซอร์ไพรซ์ก็คือ ผู้คนที่เข้าฟังการอบรม กลับมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนไฮบริด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ได้รับการเรียกร้องเป็นอย่างมาก ให้มีการทำตลาดโดยเร็ว ซึ่งเทคโนโลยีไฮบริด มีการใช้งานอยู่แล้ว กับเครื่องยนต์ทางการเกษตรต่างๆ ในพื้นที่ชนบทของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายของ Toyota และกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ก็เรียกร้องให้มีการจำหน่ายรถกระบะรุ่น Hilux Hybrid และรถเอสยูวี Landcruiser hybrid โดยเร็วที่สุด จากการเปิดเผยของ Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia

การเดินสายเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด โดยรถยนต์รุ่นที่ถูกใช้ในการขับทดสอบ ได้แก่รุ่น RAV4, Camry และ Corolla ซึ่งบริษัทพบว่า เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ไม่ได้รับการพูดถึงเท่าใดนัก แต่กลับเป็นเทคโนโลยีไฮบริด ที่บริษัทเอง ก็มีความพร้อมเต็มที่ ที่จะเดินหน้าในเรื่องนี้ เพราะรถยนต์ประเภทนี้ มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า และไม่จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีเติมประจุไฟฟ้า ที่ต้องสร้างขึ้นมารองรับให้เพียงพอ โดยรถยนต์ไฮบริดแบบธรรมดา ได้รับความสนใจมากกว่ารถยนต์แบบ Plug-in Hybrid

การทำตลาดของ Toyota จะขึ้นอยู่กับว่า กลุ่มเป้าหมายมีความพร้อม ที่จะรับเทคโนโลยีใดมาใช้ มากกว่าที่จะเป็นการพยายามผลักดันให้ลูกค้าใช้ ในสิ่งที่บริษัทต้องการ และตอนนี้ มันก็ชัดเจนแล้วว่า ลูกค้าชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ ต้องการเห็นการทำตลาดรถไฮบริดแบบธรรมดา มากกว่ารถที่ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าแบบอื่นๆ และความต้องการนี้ ก็สะท้อนออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน จากยอดขายเวอร์ชั่นไฮบริดของรุ่น Corolla Camry และ RAV4 ที่มีส่วนแบ่งสูงถึง 47.5-77% ในแต่ละรุ่นที่กล่าวมา ซึ่ง Toyota ก็เพิ่งมีการเพิ่มเวอร์ชั่นไฮบริด เข้าไปไลน์อัพของรุ่น C-HR และจะมีการเพิ่มเข้าไปในรุ่น Yaris ภายในครึ่งแรกของปี 2020 ที่จะถึง

แม้ว่า Toyota ยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอน ในการเปิดตัว Hilux Hybrid แต่จากการสำรวจล่าสุดครั้งนี้ ทำให้โอกาสที่เราจะได้เห็นการเปิดตัว Hilux Hybrid ก่อนปี 2025 เป็นไปได้สูงมาก

Leave a Reply