เปิดตัว All-New Toyota Yaris 2020 มาพร้อม TNGA-B ประหยัดน้ำมันมากที่สุด

หลังจากที่มีภาพหลุดออกมาได้เพียง 1 วัน Toyota ก็ได้เปิดตัว All-New Yaris โฉมใหม่ ออกมาแบบทันควัน พร้อมเตรียมอวดโฉมประกบคู่แข่ง อย่าง All-New Honda Jazz ที่จะเปิดตัวในงาน Tokyo Motor Show 2019 ปลายเดือนตุลาคมนี้ ถือว่าเป็นการชิงความได้เปรียบกันแบบเปิดหน้าสู้ ก่อนที่จะเริ่มมีการจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020

สำหรับ All-New Toyota Yaris เจนเนอเรชั่นที่ 4 ที่เปิดตัวในครั้งนี้ จะเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่น และยุโรป ที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการใช้แพลตฟอร์ม TNGA ภายใต้รหัส GA-B เป็นครั้งแรกในรถ segment นี้ของ Toyota ซึ่งช่วยทำให้มีการพัฒนาในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านกลไกขับเคลื่อน เทคโนโลยี ระบบความปลอดภัย ไปจนถึงการออกแบบรูปโฉม นอกจากนั้น ยังช่วยลดน้ำหนักไปได้ถึง 50 กิโลกรัม แต่ทนทานต่อแรงบิดได้ดีกว่าเดิมถึง 30% Toyota ยังเคลมอีกว่า Yaris โฉมใหม่ เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุด และปลอดภัยที่สุดในโลก ในรถยนต์ระดับเดียวกัน

ในเรื่องของดีไซน์ภายนอก ตามที่ได้เห็นกัน ในภาพหลุดเมื่อวานนี้ All-New Yaris มาพร้อมหน้าตา ที่ได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์พอสมควร ด้วยหน้ากระจังขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าที่ยาวขึ้น กันชนดูสปอร์ตมากขึ้น ระบบไฟส่องสว่าง เป็นแบบ LED ทั้งหมด โดยมาพร้อมมิติตัวถัง ที่มีความยาวน้อยลง 5 มม กว้างขึ้นถึง 50 มม ต่ำลง 40 มม ส่วนระยะฐานล้อ ยาวขึ้น 50 มม เมื่อเทียบกับโฉมก่อน นั่นส่งผลให้พลวัต และการควบคุมการขับขี่ ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ห้องโดยสารภายใน ก็มีความกว้างขวางมากขึ้น แต่พื้นที่เหนือศีรษะ กลับไม่ได้รับผลกระทบจากความสูงที่ลดลง เนื่องจากมีการติดตั้งเบาะนั่ง ให้อยู่ในระดับที่ต่ำลง

ห้องโดยสารภายใน ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด Less is More มาพร้อมวัสดุตกแต่งคุณภาพสูง มีการใช้วัสดุนุ่ม soft touch กับแผงควบคุมอุปกรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของ Yaris โดย Toyota เสริมว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพในการสัมผัสจุดต่างๆ การใช้งาน และเสียงที่เกิดขึ้นจากปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในห้องโดยสาร

แดชบอร์ดมีขนาดบางลง และมีระดับที่ต่ำลงกว่าเดิม แต่คอนโซลกลาง มีความกว้างที่มากขึ้น พวงมาลัยมีขนาดเล็กลง เพื่อมุมมองที่ดีขึ้น โดยทุกรุ่นย่อย จะมาพร้อมระบบ Display Audio (DA) และ Head Up Display แบบสี ขนาด 10 นิ้ว เป็นฟีเจอร์มาตรฐาน นอกจากนั้น ยังมีระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย ระบบทำความอุ่นบนพวงมาลัย ไฟแอมเบียนท์สร้างบรรยากาศ โดยรอบ cockpit ผู้ขับขี่ และเป็นครั้งแรกของรถยนต์จาก Toyota ที่มาพร้อมระบบ Easy Return Seat ที่ช่วยจำตำแหน่งที่นั่งแต่ละที่ และระบบ Turn Tilt Seats ที่ทำให้การเข้าออกจากตัวรถ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

All-New Toyota Yaris จะมาพร้อม 4 ขุมพลังทางเลือก ได้แก่

  1. เครื่องยนต์เบนฺซิน Dynamic Force 3 สูบ แถวเรียง ความจุ 1.5 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ มาพร้อมระบบส่งกำลัง Direct Shift CVT
  2. เครื่องยนต์เบนฺซิน Dynamic Force ความจุ 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมระบบไฮบริดเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่นำมาจากรุ่นเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า คือ 2.0 ลิตร ในรุ่น Corolla Camry และ RAV4
  3. เครื่องยนต์เบนฺซิน Dynamic Force ความจุ 1.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด
  4. เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบเรียง ความจุ 1.0 ลิตร ปรับปรุงใหม่ จับคู่กับเกียร์ CVT ที่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา

โดยเครื่องยนต์เบนฺซิน Dynamic Force 3 สูบ แบบ Atkinson Cycle ความจุ 1.5 ลิตร ของรุ่นไฮบริด จะทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 79 แรงม้า ที่มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่เบาลงกว่าเดิม โดย Toyota อ้างว่า ระบบขับเคลื่อนไฮบริดใหม่นี้ จะประหยัดน้ำมัน และปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม 20% แต่ให้พละกำลังมากขึ้น 15% นั่นหมายความว่า จะให้กำลังสูงสุดได้ถึง 113 แรงม้า จากรุ่นเดิม ที่มีเพียง 90 แรงม้า

Yaris Hybrid ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อไฟฟ้า E-Four หรือ electric four-wheel drive เป็นครั้งแรกในรถ subcompact นอกจากนั้น Yaris เจนเนอเรชั่นใหม่ ยังมีความคล่องตัวสูง และมีเสถียรภาพในการควบคุม ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำหนักตัวที่เบาลง จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง 15 มม ระยะช่วงล้อที่กว้างขึ้น และโครงสร้างตัวถัง ที่แข็งแกร่งมากขึ้น

ระบบกันสะเทือนหน้าของ Yaris ใหม่ เป็นแบบ MacPherson Strut ส่วนด้านหลังเป็นแบบ torsion beam ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนรุ่น E-Four จะเป็นแบบ 2-link double wishbone

All-New Yaris ถูกออกแบบให้เป็นรถที่ปลอดภัยในที่สุดในโลก ใน segment เดียวกัน จึงมาพร้อมระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense (TSS) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งรวมถึงระบบ Dynamic Radar Cruise Control แบบ full speed range ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบช่วยอ่านป้ายจราจร มาพร้อมถุงลมนิรภัยตรงกึ่งกลาง ในกรณีที่มีการชนจากด้านข้าง ที่น่าสนใจก็คือ Yaris ใหม่ เป็นรถยนต์จาก Toyota รุ่นแรก ที่มาพร้อมระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Advanced Park

Toyota จะผลิต Yaris ใหม่ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อป้อนตลาดยุโรป และผลิตในญี่ปุ่น เพื่อป้อนตลาดญี่ปุ่น และเอเชียบางประเทศ

Leave a Reply