Ford หยุดขาย Ranger / Everest ในออสเตรเลีย หลังพบปัญหา กระทบไทยหรือไม่?

Ford Australia ได้ทำหนังสือไปถึงตัวแทนจำหน่าย ว่าให้หยุดการขายและส่งมอบรถยนต์ที่มีการนำเข้า ที่ใช้ขุมพลังดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร และการที่ Ford นำเข้ารถยนต์บางรุ่นจากไทย ทำให้มีคำถามตามมาว่า รถที่จำหน่ายในไทย จะได้รับผลกระทบในเรื่องเดียวกันนี้ หรือไม่?

การหยุดการขายนี้ Ford ให้มีผลในทันที และรถยนต์ รุ่นที่ได้รับผลกระทบก็คือ Ranger, Everest, Endura, Transit และ Transit Custom ซึ่งบางส่วน ก็มีการส่งมอบให้กับตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา Ford ก็ได้ออกหนังสือแจ้งตัวแทนจำหน่าย ถึงปัญหาหัวฉีดน้ำมันแรงดันสูง ในรุ่น Transit และ Transit Custom รุ่นเก่าไปแล้ว ที่อาจจะส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ และประสิทธิภาพการใช้น้ำมันที่ต่ำลง

สำหรับรุ่นรถยนต์ ที่้ได้รับผลกระทบ และวันผลิตที่แน่นอนมีดังนี้

Ranger ที่ผลิตในระหว่างวันที่ 2 พฤษภาคม – 10 กรกฏาคม ปี 2019 นี้
Everest ที่ผลิตในระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 17 กันยายน ปี 2019 นี้
ส่วนรุ่นที่เหลือ คือ Transit, Transit Custom และ Endura ไม่มีการทำตลาดในเมืองไทย เราจึงขอไม่พูดถึง

จริงๆแล้ว Ford Australia ได้รับรู้ถึงปัญหานี้ และแจ้งตัวแทนจำหน่ายให้ทราบแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่รถยนต์ จะถูกส่งเข้ามาในประเทศ และยังแจ้งว่า รถที่มีปัญหา เป็นรถที่มีการผลิตในโรงงานของบริษัทในประเทศตุรกี ในระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม – 12 กรกฎาคมของปีนี้ หลังจากนั้น ก็มีการระบุวันผลิตรถยนต์ที่มีปัญหา ที่แตกต่างออกไป จนล่าสุด ก็ได้วันผลิตที่แน่นอน ในการแจ้งครั้งที่ 3 ในช่วงเย็นของวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา

Matt Moran ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Ford Australia และ New Zealand เปิดเผยว่า Ford สามารถระบุปัญหาของหัวฉีดน้ำมันดีเซล ของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ Ecoblue ความจุ 2.0 ลิตร ที่มีการผลิตในระหว่างวันที่ 2 กุมภาพันธ์ – 6 สิงหาคม ปี 2019 และได้พบปัญหาของหัวฉีดน้ำมันแรงดันสูง ที่ผลิตโดยบริษัทที่ชื่อ Continental ที่ไม่ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนด นั่นทำให้ประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์ต่ำลง และอาจจะเกิดเพลิงไหม้ได้ โดยรถที่ได้รับผลกระทบ มีจำนวนทั้งสิ้น 2,115 คัน ที่จำหน่ายในออสเตรเลีย

จากข้อมูลของ Ford Australia ที่ได้แจ้งให้กับตัวแทนจำหน่าย ตามที่ CarDebuts ได้รวมรวมมาจากสื่อมวลชนของออสเตรเลีย พบว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับรถยนต์ที่ผลิตในเมืองไทย และเป็นปัญหาที่เกิดจากการผลิตของ supplier เพียงรายเดียวเท่านั้น และเป็นรถที่มีการผลิตในประเทศตุรกี ซึ่งน่าจะช่วยให้ผู้ใช้รถ Ford Ranger และ Everest ในเมืองไทย สบายใจได้ในระดับหนึ่ง และถ้ารถที่จำหน่ายในไทย มีปัญหาขึ้นมาจริงๆ คาดว่า Ford จะมีหนังสือแจ้งเตือน ตามออกมาในภายหลัง

Leave a Reply