ปตท เล็งส่งรถไฟฟ้า Weltmeister เจาะตลาดไทย-อาเซียน หลังร่วมมือกับจีน

หลายปีที่ผ่านมา ปตท บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ได้พยายามปรับเปลี่ยนองค์กร เพื่อให้สอดรับกับทิศทางของธุรกิจที่เปลี่ยนไป ด้วยการหันมามุ่งเน้น การทำธุรกิจค้าปลีกให้มากขึ้น จากแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มุ่งไปสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน แต่ ปตท ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง อยู่เพียงเท่านั้น เพราะล่าสุด ปตท แถลงข่าวความร่วมมือ กับ WM Motors ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่จากจีน ภายใต้แบรนด์ Weltmeister ซึ่งมีบริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน อย่าง Baidu และ Tencent เป็น backup สำคัญ

ความร่วมมือนี้ ทำให้ไทยกำลังจะมีผู้เล่นรายสำคัญ ที่เป็นผู้จำหน่ายรถยนต์จากประเทศจีน 2 ราย คือ MG ที่เริ่มได้รับการยอมรับจากลูกค้าชาวไทยมากขึ้น และ ปตท ที่กำลังจะทำตลาด รถยนต์ไฟฟ้าในชื่อแบรนด์ Weltmeister ที่ ปตท มองไปไกลกว่าการเจาะตลาดในเมืองไทย ด้วยการวางแผนในการบุกตลาดอาเซียน รวมถึงการต่อยอดธุรกิจด้านแบตเตอรี่ และผลิตภัณฑ์พลาสติกของกลุ่ม ปตท

โดยในช่วงแรก ปตท จะดำเนินธุรกิจร่วมกับ WM Motors ด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Weltmeister เพื่อศึกษาตลาด และเตรียมความพร้อมไปก่อน ก่อนที่จะมีการลงทุน ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Weltmeister ในเมืองไทย

การเข้ามาสู่ธุรกิจยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบนี้ เป็นเรื่องที่น่าจับตามองว่า ปตท ในฐานะองค์กรที่มีความได้เปรียบทางธุรกิจแบบกึ่งผูกขาดในเมืองไทยมานาน จะสามารถแข่งขันได้อย่างเสรีแบบเต็มรูปแบบในตลาดรถยนต์ ได้อย่างที่เคยทำได้ในธุรกิจน้ำมัน มากน้อยแค่ไหน และการเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ที่กำลังมีการเติบโตสูง และรวดเร็ว จะส่งผลกระทบกับผู้เล่นรายอื่น ในเมืองไทย มากน้อยแค่ไหน

Leave a Reply