ลุ้น 2020 Isuzu D-MAX จะแซง Toyota Hilux Revo เป็นเจ้าตลาดรถกระบะแห่งปี 2019 ได้หรือไม่?

จากการที่ตรีเพชรอีซูซุ ได้ประกาศกำหนดการวันเปิดตัว All New Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแมกซ์) โฉมใหม่ ที่บริษัทระบุว่า ใหม่หมดทั้งคัน ในวันที่ 11 ตุลาคม 2562 นี้ และจากรายงานสถิติยอดขาย ของรถกระบะใน 8 เดือนแรก ของปี 2019 ที่มี Toyota Hilux Revo โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เป็นผู้นำตลาด ที่ตัวเลข 111,144 คัน กับส่วนแบ่งตลาดที่ 37.9% ตามมาด้วย Isuzu d-max แม้ว่าจะยังเป็นโฉมปัจจุบัน ที่ 98,386 คัน ส่วนแบ่งตลาดที่ 33.6% ถือว่าไม่ได้ถูกทิ้งห่างกันมากนัก คือห่างกันที่ 12,758 คัน

แต่ถ้ามองจากอีกสถิติหนึ่ง ที่เป็นยอดขายจากการจดทะเบียนรถยนต์ ต่อกรมการขนส่งทางบก ที่ CarDebuts มีอยู่ล่าสุดในขณะนี้ จะพบว่า ยอดการจดทะเบียนของ Isuzu D-MAX อยู่ที่ 112,058 คัน มากกว่าของ Toyota Hilux Revo โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ อยู่ 991 คัน ซึ่งอยู่ที่ 111,067 คัน จึงพอจะบอกได้ว่า ทั้งสองรุ่น เป็นผู้นำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ชนิดที่ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกันมากนัก นั่นทำให้การแข่งขันในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ในช่วงปลายปีนี้ ดุเดือดขึ้นมา อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะ Isuzu กำลังจะเปิดตัว All-New D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่ หลังจากทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้ มานานหลายปี ย่อมทำให้โอกาสที่จะทำยอดขายแบบก้าวกระโดด ใน 2-3 เดือนหลังนี้ เป็นไปได้สูงมาก ในขณะที่คู่แข่งในตลาด มีการปรับโฉมกันไปแล้ว ในระดับไมเนอร์เชนจ์ หรืออย่างมาก ก็จะมีการปรับโฉมตามมาในปลายปีนี้ เพื่อแก้เกม

และจากข้อมูลล่าสุด ในรายงานสถิติยอดขาย ที่ทำโดย Toyota Motor ประเทศไทย พบว่า Toyota Hilux Revo โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทำยอดขายมากกว่าอันดับ 2 อย่าง D-MAX ไว้ที่ 3,357 คัน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้า All New Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแมกซ์) สามารถนำห่าง Toyota ในตัวเลขเดียวกันนี้ ไปจนถึงสิ้นปี นั่นหมายความว่า D-MAX มีโอกาสแซงเข้าป้าย กลายเป็นรถกระบะปิกอัพที่ขายดีที่สุดของปี 2019 ไปได้อย่างเฉียดฉิว ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีใครทราบว่า ตัวเลขจริงๆ ที่ All New Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแมกซ์) จะทำเพิ่มขึ้นมาได้ จะมีมากน้อยแค่ไหน อีกอย่าง Toyota ก็คงไม่ปล่อยให้ Isuzu กวาดรายได้ในช่วงปลายปี ไปเพียงฝ่ายเดียว เพราะศักดิ์ศรีของการเป็นรถกระบะที่ขายดีที่สุดของปี มันมีความหมายมากกว่านั้น การที่เราจะได้เห็นการเปิดตัว Toyota Hilux Revo โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่อาจจะมาก หรือน้อย ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หรือการทำโปรโมชั่นพิเศษ ที่จะตามออกมาในปลายปี 2019 จึงมีความเป็นไปได้สูง ซึ่งน่าจะช่วยยับยั้งการทำยอดขายแบบถล่มทลาย ของ All New Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแมกซ์) โฉมใหม่หมด ได้ในระดับหนึ่ง

ในขณะที่การแข่งขันระหว่าง 2 เจ้าตลาด กำลังจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ผู้เล่นที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด คงหนีไม่พ้นน้องใหม่ MG Extender ที่ทำยอดขายในเดือนสิงหาคม ไปได้เพียง 25 คัน แต่จากสถิติการจดทะเบียนต่อกรมการขนส่งทางบก ที่ CarDebuts มีอยู่ ระบุไว้เพียง 1 คันเท่านั้น สำหรับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การประกาศเปิดตัวของ All-New Isuzu D-MAX ล่วงหน้า ยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายในตลาด ชะลอการตัดสินใจซื้อ นั่นจะส่งผลให้ยอดขายรถกระบะ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป น่าจะต่ำลงกว่าปกติ จากการรับรู้ข่าวสาร ของการมาถึงของ D-MAX โฉมใหม่ นั่นจะยิ่งทำให้สถานการณ์ของ MG Extender เลวร้ายลงไปอีก และแน่นอนว่า ผู้เล่นรายอื่นๆที่เหลือ ก็น่าจะมีการตอบสนอง ในรูปแบบของกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ นับจากนี้

จากข้อมูลข้างต้น มีความเป็นไปได้ว่า Isuzu D-MAX จะเป็นรถกระบะที่มียอดขาย ที่อ้างอิงจากยอดจดทะเบียน มากที่สุดในปี 2019 แต่ในส่วนของยอดขายจากรายงานสถิติยอดขาย โดย Toyota Motor ประเทศไทย ที่ D-MAX กำลังตามหลัง Hilux Revo อยู่เกือบ 13,000 คัน โดยมีเวลาเหลืออยู่ไม่ถึง 4 เดือน จึงเป็นไปได้ว่า ยอดขายสะสมจนถึงสิ้นปีนี้ ของทั้ง 2 รุ่น จะมีตัวเลขที่ใกล้เคียงกันมาก นั่นทำให้การลุ้นว่า ใครจะเป็นเจ้าตลาดรถกระบะปิกอัพในปี 2019 ของไทย จะเกิดขึ้นจนถึงวันสุดท้ายของปี

แล้วคุณคิดว่า All New Isuzu D-MAX (อีซูซุ ดีแมกซ์) โฉมใหม่ จะสามารถแซง Toyota Hilux Revo เข้าป้ายเป็นที่ 1 ในเรื่องยอดขายของปี 2019 ได้หรือไม่

Leave a Reply