รีวิว เจาะลึก All-New Mazda3 2019-2020 ทั้ง 3 รุ่นย่อย 2.0C 2.0S 2.0SP พร้อมราคา

เปิดศักราชใหม่แห่งยุคใหม่มาสด้ากลายเป็นแบรนด์ที่เชื่อมโยงกับลูกค้าด้วยพันธะที่แข็งแกร่งที่สุด

เป้าหมายของมาสด้าคือการมุ่งสู่ มาสด้า พรีเมียม (Mazda Premium) นั่นหมายถึงการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของพวกเขา โดยมีการติดตามและปรับปรุงความพึงพอใจในการขับขี่ที่แตกต่างซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มาสด้า

ALL-NEW MAZDA3 กำลังจะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับความสุขในการขับขี่ และเริ่มต้นยุคใหม่ที่ “มาสด้า พรีเมียม” จะกลายเป็นความจริง

อะไรคือความสุขที่แท้จริงของการขับขี่รถยนต์มาสด้าในทุกสถานการณ์ของชีวิตประจำวัน  การขับรถไปทำงาน ไปห้างสรรพสินค้า หรือการเดินทางกับครอบครัว – ด้วยอัตราเร่ง การบังคับควบคุม ระบบเบรกที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และใช้งานง่ายเหมือนกับเครื่องมือที่คุณใช้มานานหลายปี ความรู้สึกของการมีปฏิสัมพันธ์เป็นที่น่าพอใจและทำให้คุณต้องการขับขี่อยู่ตลอดเวลา และผู้โดยสารสามารถผ่อนคลาย เพลิดเพลินไปกับการเดินทางได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเคลื่อนไหวของรถสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ตามธรรมชาติ และให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติกับทุกคนบนรถ การออกแบบนั้นดึงดูดคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่เหลียวมอง และวิธีที่แสดงออกของตัวรถจะแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของแสงเงาและทิวทัศน์โดยรอบที่เกิดขึ้น ทำให้คุณต้องจ้องมองที่ตัวรถตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้คุณต้องการขับอีกครั้ง

การเป็นเจ้าของรถ การขับขี่ และใช้เวลาอยู่กับรถได้เพิ่มประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจอย่างแท้จริง นี่คือความสุขในการขับขี่ของมาสด้า

เมื่อสองปีที่แล้ว เราได้ประกาศ “Sustainable ZOOM-ZOOM 2030” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ระยะยาวในการพัฒนาเทคโนโลยีเผยให้เห็นว่ามาสด้าวางแผนที่จะใช้ความพึงพอใจในการขับเคลื่อน เพื่อค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ โลก สังคม และผู้คน ALL-NEW MAZDA3 ได้นำเสนอเทคโนโลยีหลายอย่างเพื่อจะทำให้วิสัยทัศน์ดังกล่าวเป็นจริงร่วมกับเทคโนโลยีหลักที่เรียกว่า SKYACTIV-Vehicle Architecture นอกจากนี้ ยังเป็นรายแรกที่นำการออกแบบของ KODO มาใช้มากขึ้น เป็นการเผยให้เห็นสาระสำคัญของสุนทรียศาสตร์ในแนวทางของญี่ปุ่นตามสไตล์ที่หรูหรา และเรียบง่าย

MAZDA3 เป็นโมเดลเชิงกลยุทธ์ระดับโลกที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์และธุรกิจของมาสด้าเติบโตเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2546 รถรุ่นนี้มียอดขายมากกว่า 6 ล้านคัน และส่งมอบความสุขในการขับขี่ของมาสด้าให้กับลูกค้าทั่วโลกและสร้างความตระหนักถึงแบรนด์มาสด้าในระดับสากล ในฐานะที่เป็นโมเดลหลักของกลุ่มผลิตภัณฑ์มาสด้า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าล่าสุดในด้านวิศวกรรมยานยนต์และการผลิตของมาสด้า ที่มีการดำเนินงานของโรงงานผลิตทั่วโลก

มาสด้าต้องการเติมเต็มชีวิตของลูกค้า ดังนั้น ลูกค้าจึงมองว่าเราเป็นหุ้นส่วนในการเดินทางของเค้าตลอดชีวิตและผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาว เริ่มต้นยุคใหม่นี้ด้วย ALL-NEW MAZDA3 โมเดลที่มีจุดประสงค์เพื่อผู้ซื้อรถยนต์เป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างความไว้วางใจจากลูกค้า และกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ เป็นความมุ่งมั่นของเราที่จะทำให้มาสด้า พรีเมียม เป็นจริง

ยุคใหม่ของมาสด้าได้เริ่มขึ้นแล้ว

2. สารจากผู้จัดการโครงการ

ALLNEW MAZDA3 – สิ่งที่เป็นความปรารถนาในระดับสากล

เมื่อเราเริ่มต้นบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของมาสด้า ภารกิจสำคัญของ ALL-NEW MAZDA3 จึงเป็นการสร้างความประหลาดใจและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทั่วโลก แนวทางของการพัฒนาคือ “สิ่งที่เป็นความปรารถนาระดับสากล” การสร้างรถยนต์ที่ทำให้เกิดความปรารถนากับบุคคลใดๆ จะต้องมีการสร้างคุณค่าใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน จนบัดนี้ เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายนี้โดยใช้หลักปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลางของเราในการปรับปรุงในทุกด้าน ได้แก่ การออกแบบ  สมรรถนะการขับขี่ ลดเสียงสั่นสะเทือน ลดความกระด้าง ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความรู้สึกถึงคุณภาพอันปราณีต

ALL-NEW MAZDA3 มีสองบุคลิกที่ดึงดูดใจเป็นอย่างมาก บุคลิกแรก คือ จิตวิญญาณอิสระมุ่งมั่นที่จะทำตามความเชื่อมั่นของตนเองและไม่ถูกจำกัดอยู่กับภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม ลักษณะนี้ถูกนำเสนอในลักษณะของรถที่เป็นแบบรถด้านท้ายตัดเรียกว่า “ฟาสท์แบค (Fastback)” เพื่อให้บรรลุถึงรูปลักษณ์ดังกล่าวเราจึงใช้วิธีการที่ไม่เคยมีมาก่อนในการออกแบบเพื่อกำจัดเส้นสายที่เป็นลักษณะจำเพาะออกทั้งหมด และใช้แผงตัวถังที่โค้งมนและสวยงามให้สะท้อนสภาพ แวดล้อมโดยรอบ ดังนั้นโมเดลนี้จะสร้างความประทับใจให้ผู้ชมด้วยภาพที่เปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงเวลาชั่วโมงของวัน

อีกบุคลิกหนึ่งเป็นของสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษที่ผสมผสานศักดิ์ศรีกับแนวความเป็นปัจเจกชน  การยึดมั่นในรูปแบบและสไตล์ดั้งเดิมของพวกเขาซ่อนความงามอันน่าทึ่งเมื่อแรกเห็น ลักษณะจำเพาะนี้เป็นรูปแบบของ “ซีดาน (Sedan)” ด้วยความปรารถนาที่จะสร้างตัวถังแบบซีดานให้งดงามที่สุดในรถระดับเดียวกัน เราได้คงเอกลักษณ์ตัวรถให้อยู่ในกลุ่มของ C-segment โดยนำข้อจำกัดทั้งหมดออกและขยายความยาวโดยรวม เราเอาชนะความท้าทายด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ฝากระโปรงหน้ารถและท้ายรถต่ำลง สัดส่วนที่ได้มีความโฉบเฉี่ยวและสง่างามทำให้เกิดความประทับใจเมื่อแรกพบ

นอกจากนี้ เรายังยกระดับคุณภาพการขับขี่และการโดยสารภายในรถ การขับขี่รถยนต์จะต้องให้ความสนใจกับสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจที่รวดเร็ว และตอบสนองอย่างเหมาะสม มาสด้าต้องการทำให้การขับขี่มีความเครียดน้อยลงและเป็นธรรมชาติมากขึ้นสำหรับทุกคน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราจึงตัดสินใจทำการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดเกี่ยวกับมนุษย์

เมื่อเดินหรือวิ่ง มนุษย์มีการขยับขา กระดูกเชิงกราน และกระดูกสันหลัง เพื่อให้สามารถควบคุมศีรษะไม่ให้เคลื่อนไหวมากนักโดยการขยับกล้ามเนื้อเพียงเล็กน้อย  เพื่อให้การเคลื่อนไหวตามธรรมชาตินี้เป็นไปได้ในรถยนต์ เราได้ออกแบบและเชื่อมโยงองค์ประกอบทุกอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อดึงความสามารถตามธรรมชาติของมนุษย์ในการรักษาสมดุล ผลลัพธ์ที่ได้คือ สกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ (SKYACTIV-Vehicle Architecture) ซึ่งเป็นที่ทำให้การขับรถของคุณเป็นธรรมชาติและปราศจากความเครียดเหมือนการเดินบนสองเท้าของคุณเอง

นอกจากนี้ ยังมีความเงียบที่เพิ่มความสะดวกสบายที่ไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารเท่านั้น แต่ยังเน้นไปยังระยะเวลาเดินทางของเสียงและทิศทางของเสียงอีกด้วย  ต่อไป เราได้สร้างระบบเสียงที่ชัดเจนและถ่ายทอดเสียงโดยตรงจากลำโพงไปยังหูของผู้ขับขี่ และสร้างพื้นที่ห้องโดยสารที่สะดวกสบายสำหรับผู้ที่อยู่ในรถทุกคน

ด้วยประโยชน์ของสกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซินรุ่นล่าสุด ที่ช่วยให้การควบคุมความเร็วของยานพาหนะเป็นไปได้อย่างง่ายดายในทุกสถานการณ์ ALL-NEW MAZDA3 จึงส่งมอบความพึงพอใจในการขับขี่ที่มีคุณภาพอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ALL-NEW MAZDA3 จะเพิ่มสีสันและความสดใสในทุกวันของคุณ ลักษณะที่น่าดึงดูดใจของการออกแบบสะท้อนอารมณ์และการขับขี่ให้ความรู้สึกที่เด่นชัด ทำให้การเดินทางในแต่ละวันของคุณรู้สึกเหมือนการเดินทางเพื่อการค้นพบสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

ความคาดหวังของผมคือ รถคันนี้จะช่วยให้ลูกค้าค้นพบความสุขของการใช้ชีวิตอย่างแท้จริงให้กับตัวเอง

โคอิชิโร ยามากุชิ

ผู้จัดการโครงการ

3. การออกแบบ

รูปแบบใหม่ของความสง่างามตามสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น การออกแบบของมาสด้าเข้าสู่ความตื่นเต้นขั้นใหม่

ถูกเปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2553 และเปิดตัวด้วยการผลิตจริงจากการแนะนำรถมาสด้า CX-5 และ MAZDA6 เมื่อปี พ.ศ. 2555 แนวคิด KODO DESIGN ของมาสด้าซึ่งเป็นปรัชญาการออกแบบภายใต้แนวคิดจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว (Soul of Motion) เป็นแรงผลักดันในการเพิ่มมูลค่าระดับโลกของแบรนด์มาสด้า การเพิ่มความพิถีพิถันในระดับที่สูงขึ้น เพื่อยกระดับการออกแบบรถยนต์ให้มีความประณีตระดับเดียวกับงานศิลปะชั้นสูง

เป้าหมายของวิวัฒนาการใหม่ของการออกแบบ KODO คือการแสดงออกถึงรูปแบบใหม่ของความสง่างามที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น รถยนต์คันแรกที่รวบรวมภาษาการออกแบบใหม่ของมาสด้าคือ รถต้นแบบ RX-VISION ที่แสดงในงาน Tokyo Motor Show 2015 และรถต้นแบบ VISION COUPE ที่จัดแสดงในงานเดียวกันเมื่อปี 2017 องค์ประกอบอย่างพิถีพิถันที่ได้รับการยกย่อง สร้างการออกแบบที่ดูสะอาดตาและสวยงามผสมผสานกับการเล่นแสงและการสะท้อนที่ละเอียดอ่อนเพื่อให้ได้สไตล์ที่หรูหรา

ALL-NEW MAZDA3 เป็นรูปแบบการผลิตครั้งแรกที่นำการออกแบบ KODO รุ่นใหม่นี้มาใช้ ผสานกับ “การเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว (One motion)” อย่างง่ายที่สุดในรูปแบบโดยรวม ทิศทางของแสงและเงาสะท้อนได้เคลื่อนที่และสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดงออกที่มีความสำคัญ และน่าทึ่งกว่าการออกแบบของรถในรุ่นก่อนหน้า เป้าหมายอีกประการหนึ่งในการออกแบบ ALL-NEW MAZDA3 คือการออกแบบรถยนต์แบบ “ฟาสท์แบค (Fastback)” ให้มีอารมณ์สปอร์ตมากกว่าเดิมในขณะที่แบบ “ซีดาน (Sedan)” มีเป้าหมายที่จะนำเสนอสัดส่วนที่หรูหรามากขึ้น แม้จะใช้ชื่อรุ่น MAZDA3 ชื่อเดียวกัน แต่รูปแบบทั้งสองนั้นแสดงถึงบุคลิกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

การออกแบบภายนอกที่มีสองบุคลิกที่แตกต่างกัน

ในการออกแบบรถฟาสท์แบคและซีดานของ ALL-NEW MAZDA3 ทีมพัฒนาได้มองถึงคุณค่าและบุคลิกลักษณะของแต่ละแบบอย่างถี่ถ้วน รถฟาสท์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่ทรงพลัง และมีเสน่ห์ดึงดูดอย่างไม่ละสายตา ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกของประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ในทางตรงกันข้ามความสวยงาม สะอาดตา และทันสมัยของซีดานแสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่และความประณีต ผลที่ได้คือ ตัวถังสองแบบมีบุคลิกที่แตกต่างกัน ดังนั้น คนๆ หนึ่งอาจคิดว่ารถทั้งสองแบบเป็นรถที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

แนวคิดการออกแบบรถฟาสท์แบค : หนักแน่นและเร้าใจ

แนวคิดการออกแบบสำหรับฟาสท์แบคมุ่งเน้นไปที่การสร้างรถที่ดูแข็งแกร่งและมีเสน่ห์ดึงดูดซึ่งสื่อถึงการแสดงออกที่สดใหม่ของสไตล์ฟาสท์แบค ด้านข้างของตัวถังใช้การสะท้อนแสงที่สร้างการแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวาโดยไม่ต้องใช้แนวเส้นคาแรคเตอร์ตามตัวรถ เสาซีที่ดูทรงพลังช่วยสร้างการออกแบบด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งห้องโดยสารและตัวถังดูเป็นรถที่แข็งแกร่ง สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดความมีเสน่ห์ดึงดูดอย่างไม่ละสายตา สีเมทัลลิกเข้มของซิกเนเจอร์วิง (Signature wings) เน้นความเด่นของรถสปอร์ตสไตล์ฟาสท์แบคและแตกต่างจากรุ่นซีดาน

แนวคิดการออกแบบซีดาน: โฉบเฉี่ยว หรูหรา สง่างาม

ดีไซน์ที่สอดคล้องกับสไตล์ซีดานแบบดั้งเดิมโดยมีฝากระโปรงหน้า ห้องโดยสาร และกระโปรงท้ายเป็นองค์ประกอบสามอย่างที่ชัดเจน ALL-NEW MAZDA3 ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับองค์ประกอบเหล่านั้นและบรรลุความงามระดับใหม่ที่เหมาะกับแบรนด์มาสด้า  แนวคิดการออกแบบสำหรับซีดานนั้น “โฉบเฉี่ยว หรูหรา สง่างาม” ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วยการเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว ตัวถังนั้นนำเสนอสัดส่วนที่ทรงพลังด้วยรูปทรงที่นุ่มนวลและสง่างาม การใส่ใจในรายละเอียดในการเคลื่อนไหวของพื้นผิวที่ราบเรียบทำให้อากาศไหลลื่น องค์ประกอบทั้งหมดที่ด้านหน้าและด้านหลังใช้การวางแนวเค้าโครงแนวนอนที่เน้นลักษณะของท่าทางที่กว้างและต่ำ ซิกเนเจอร์วิง (Signature wings) ชุบโครเมียมแสดงถึงคุณภาพที่เหมาะสมกับความหรูหราของการออกแบบซีดานใหม่นี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือความสง่างาม

ความมุ่งมั่นเพื่องานที่ประณีตสร้างความงามให้แก่ ALL-NEW MAZDA3

บุคลิกที่โดดเด่นของ ALL-NEW MAZDA3 คือ การปรับเปลี่ยนรูปแบบของพื้นผิวด้านข้างตัวถังที่โดดเด่นให้ดูเรียบง่าย เน้นแสงสะท้อนที่ออกจากพื้นผิว ด้วยการเพิ่มชั้นของความลึกให้กับธีมการออกแบบ การปรับเปลี่ยนรูปแบบของพื้นผิวจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร้รอยต่อ ขึ้นอยู่กับมุมมองหรือวิธีที่แสงกระทบบนพื้นผิว เพื่อให้ตระหนักถึงระดับของความแม่นยำ มาสด้าผนวกการวิเคราะห์ทางคอมพิวเตอร์ล่าสุดเข้ากับความรู้ที่สะสมมานานหลายปี พร้อมกับทีมงานของนักสร้างแบบจำลองที่มีความชำนาญ เพื่อขึ้นรูปทรงให้ได้พิถีพิถันตามที่ต้งอการ นักออกแบบต้องเข้ามาที่โรงงานหลายครั้ง เนื่องจากทำงานร่วมกับสมาชิกของฝ่ายผลิต เพื่อลดทอนความแตกต่างระหว่างตัวถังในอุดมคติและสิ่งที่กำลังจะผลิตขึ้นจริง

ลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งคือ การออกแบบกระจังด้านหน้าให้อยู่ในระดับที่ต่ำลงซึ่งจะเพิ่มการไหลลื่นและความสวยงามให้กับสัดส่วนของรถมากขึ้น วิศวกรของมาสด้าได้คิดค้นวิธีที่ชาญฉลาดในการรวมฟังก์ชันต่างๆ ของชิ้นส่วนด้านหน้าเข้าด้วยกันและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่สูงสุด ความก้าวหน้าเหล่านี้ช่วยให้ทีมพัฒนาสามารถออกแบบกระจังด้านหน้าให้อยู่ในระดับที่ต่ำลงมาก นอกจากนี้ขอบซุ้มล้อยังถูกพับเก็บจนสุด การสร้างรูปแบบใหม่นี้ช่วยให้ยางเต็มซุ้มล้อด้านนอก ลดช่องว่างระหว่างยางและซุ้มล้อเพื่อเน้นรูปลักษณ์ที่ทันสมัยของรถ

นักออกแบบ วิศวกร และฝ่ายผลิตของมาสด้าได้ร่วมมือกันทุกระดับ ในขณะที่พวกเค้าให้ความสำคัญกับความพยายามในการออกแบบ KODO สำหรับ ALL-NEW MAZDA3 พวกเขาประสบความสำเร็จในการแสดงออกถึงพลังที่มีรสนิยมอย่างสูงในการออกแบบ จากความพยายามในการร่วมมือที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

การออกแบบโคมไฟใหม่ที่เป็นสัญลักษณ์ของอนาคตของการออกแบบมาสด้า

ALL-NEW MAZDA3 มาพร้อมการออกแบบโคมไฟใหม่ที่เสริมพัฒนาการของการออกแบบ KODO เพื่อให้สอดคล้องกับธีม “เรียบง่ายแต่งดงาม (Less is More)” ในการออกแบบรูปทรงของโคมไฟใหม่ องค์ประกอบที่ไม่จำเป็นทั้งหมดถูกตัดออกเพื่อให้เหลือเพียงสาระสำคัญของโคมไฟเท่านั้น การลดองค์ประกอบของโคมไฟให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น เช่น แหล่งกำเนิดแสง เลนส์ และฐาน สร้างความรู้สึกสดชื่นในความงามที่สะอาดตา นักออกแบบมุ่งเน้นไปที่รูปทรงกลมสำหรับโคมไฟเพราะเน้นที่รูปลักษณ์และแกนหน้า-หลังของ ALL-NEW MAZDA3 และให้ความรู้สึกสดชื่น การออกแบบที่ได้นั้นสะท้อนให้เห็นถึงการแสดงออกแบบพลศาสตร์ที่ทำให้แบรนด์มาสด้าแตกต่างยิ่งขึ้นไปอีก

ไฟหน้าของ ALL-NEW MAZDA3 ใช้รูปแบบแสงรูปวงแหวนที่เรียบง่ายตรงกลางเน้นโดยการส่องสว่างที่ส่วนด้านข้างเพื่อสร้างการแสดงออกที่ชัดเจนของเส้นและความลึก ไฟท้ายแบบผสมนั้นมีไฟสี่ดวงพร้อมการไล่ระดับแสงซึ่งสร้างลักษณะของการพุ่งไปทางด้านหน้า นอกจากนี้ การออกแบบสามมิติของเลนส์ด้านนอกของฟาสท์แบคทำให้ดูหนักแน่นในขณะที่ไฟสำหรับซีดานนั้นอยู่ใกล้กันมากขึ้นเพื่อถ่ายทอดความสง่างามและรูปลักษณ์ที่มั่นคง

สีของตัวถัง

นอกเหนือจากสีที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า 2 สี คือ Soul Red Crystal และ Machine Gray แล้ว ยังมีสี Polymetal Gray ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ที่มีเฉพาะในรถฟาสท์แบค สีภายนอกของรถ ALL-NEW MAZDA3 ประกอบด้วย Titanium Flash, Snowflake White Pearl, Sonic Silver และ Jet Black ทำให้มีทั้งหมด 7 สี สำหรับรุ่นฟาสท์แบค และ 6 สี สำหรับรุ่นซีดาน

Polymetal Gray นำเสนอการแสดงออกรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพระดับสูง

ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้เป็นสีพิเศษสำหรับ ALL-NEW MAZDA3 ฟาสท์แบค วิธีการที่เป็นนวัตกรรมในการผสมและกระจายเกล็ดอลูมิเนียมที่มีความสว่าง และเม็ดสีทึบหลอมรวมความรู้สึกแข็งของโลหะที่มีความเรียบมันวาวของพลาสติกเพื่อสร้างคุณภาพในรูปแบบใหม่ คุณภาพของโลหะถูกเน้นในที่แสงกระทบตัวถังและนี่เป็นการเน้นรูปแบบที่สวยงามของตัวถังและด้านข้างโดยเฉพาะ เมื่ออยู่ในที่ร่มสีจะมีลักษณะเหมือนของแข็งมันเงาแบบโพลีคาร์บอเนต การแสดงออกที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับแสงของสภาพแวดล้อม สีใหม่นี้เน้นรูปร่างที่น่าสนใจของฟาสท์แบค

ความสะดวกสบายภายในภายใต้หลักการอุดมคติ เรียบง่ายแต่งดงาม

เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับ ทุกด้านของที่นั่งคนขับได้รับการจัดวางองค์ประกอบในแนวนอนแบบสมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้คนขับได้อยู่ตรงกลาง ในเวลาเดียวกันทุกองค์ประกอบได้รับการออกแบบให้หันเข้าหาคนขับโดยตรงและช่วยเน้นแกนกลางที่เป็นศูนย์กลางของคนขับ ที่วิ่งจากด้านหน้าไปด้านหลัง นอกจากนี้การตกแต่งภายในยังรวมเอาอุดมคติ “เรียบง่ายแต่งดงาม” ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ของ ALL-NEW MAZDA3 ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ การรักษาองค์ประกอบทั้งหมดนอกเหนือจากที่นั่งคนขับให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยขยายความโดดเด่นของบริเวณที่นั่งคนขับ สิ่งนี้สร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย ซึ่งรถยนต์และผู้ขับมีส่วนร่วมตามธรรมชาติที่ทำให้ผู้ขับสามารถมุ่งเน้นไปที่การขับรถได้เป็นอย่างดี

พื้นที่คนขับที่ออกแบบเรียบง่ายกว่าและสวยงามมากขึ้น

ในการประยุกต์ใช้อุดมคติ “เรียบง่ายแต่งดงาม” ที่เหมือนกันกับการออกแบบภายนอกนั้น การตกแต่งภายในของ ALL-NEW MAZDA3 มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งมอบการออกแบบที่เรียบง่ายและสวยงามยิ่งขึ้น พื้นที่คนขับมีการจัดวางแบบสมมาตรและการวางในแนวนอนเพื่อกำจัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกไป การแสวงหาสาระสำคัญของพื้นที่ในอุดมคตินี้ทำให้เกิดความสะดวกสบายและคุณภาพที่ไม่เคยพบมาก่อน

พวงมาลัย หน้าปัดแบบ 3 มาตรวัด และช่องปรับลมระบายอากาศ สร้างความสมมาตรที่สมบูรณ์แบบในพื้นที่คนขับ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นที่การประยุกต์ใช้แนวคิด “จุดนำสายตา” ซึ่งใช้กับ MAZDA3 รุ่นก่อนหน้า ก้านพวงมาลัยที่ตำแหน่งหกนาฬิกานั้นแคบลงและตั้งตรง ในขณะที่หน้าปัดด้านขวาและด้านซ้ายของมาตรวัดนั้นทำมุมหันเข้าด้านในเพื่อให้หน้าจอตรงกับหน้าของคนขับ หน้าปัดตรงกลางนั้นทำมุมไปทางผู้ขับขี่และขอบที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นจะทำมุมไปทางจุดนำสายตา

แทนที่จะปรับการออกแบบของสิ่งที่มีขนาดใหญ่ เช่น การตกแต่งแผงประตู ส่วนประกอบแต่ละชิ้นในพื้นที่ผู้ขับได้รับการปรับปรุงเพื่อเพิ่มความรู้สึกผ่านประสาทสัมผัส แกนแรกคือตรงแกนกลางของผู้ขับขี่จากด้านหน้าไปด้านหลังผ่านโซนพื้นที่ผู้ขับขี่ แกนที่สองถูกนิยามโดยรูปแบบการจัดวางในแนวนอนจากด้านซ้ายไปด้านขวาจากแผงหน้าปัดไปจนถึงขอบประตูทั้งสองด้าน

การใช้หลักการเรียบง่ายแต่งดงามเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น

หลังจากตั้งแกนหน้า-หลังและแกนซ้าย-ขวาให้แน่นอนแล้ว ภายในพื้นที่ผู้ขับขี่ ทีมพัฒนาได้สร้างเสริมองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งหมดเพื่อทำให้เกิดรูปแบบที่เรียบง่าย และยังลดทอนองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อให้ดูเรียบง่ายตามปรัชญา “เรียบง่ายแต่งดงาม” ตัวอย่างเช่นแผงควบคุมสภาพอากาศและช่องปรับอากาศด้านผู้โดยสารจะรวมอยู่ในแกนซ้ายขวาตามแกนซ้าย-ขวาของแผงหน้าปัด ผลลัพธ์นี้เป็นการออกแบบที่สะอาดตาและเรียบหรู การออกแบบใหม่นี้ยังวางตำแหน่งปุ่มควบคุมให้สูงขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้เป็นการออกแบบที่ซับซ้อนแต่ก่อให้เกิดทั้งความงามและความสะดวกในการใช้งานของ ALL-NEW MAZDA3

ลวดลายใหม่ที่ให้ความรู้สึกถึงหนังแท้

ชิ้นส่วนภายในใช้ลวดลายที่มาสด้าพัฒนาขึ้นเองเพื่อให้รับรู้ถึงความรู้สึก และความอบอุ่นที่คล้ายกับหนังแท้ ลวดลายที่ใช้ก่อนหน้านี้มีรูปแบบสม่ำเสมอแต่บางครั้งลวดลายนี้ให้ความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรมชาติ เพื่อแก้ไขปัญหานี้และสร้างลวดลายที่แตกต่างกันซึ่งพบได้ในหนังแท้จากธรรมชาติ มาสด้าจึงสร้างลายที่มีความลึกและมีรูปแบบที่แตกต่างกันของ “ลวดลาย” ที่คล้ายกับหนังแท้ โดยช่างฝีมือของญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยทักษะและความเชี่ยวชาญ  มาสด้าได้พัฒนารูปแบบลวดลายใหม่ที่ทำให้การตกแต่งภายในดูมีชีวิตชีวา

แผงคันเกียร์สองชั้นใหม่ทำให้เกิดแสงสะท้อนสวยงาม

ผิวคล้ายแลคเกอร์สีดำมันวาวของแผงคันเกียร์ใน ALL-NEW MAZDA3 มีความโปร่งใส ดูมีมิติ เน้นลวดลายที่สะท้อนจากแผงคันเกียร์ด้านล่างเมื่อถูกไฟส่อง รูปแบบใหม่นี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เรียกว่า “การขึ้นรูปสองชั้น” แสงที่ส่องผ่านจะถูกลดทอนโดยแผงสีใสที่อยู่ด้านบน ด้านล่างวางแผงโลหะสีดำที่มีลวดลายพื้นผิวแกะสลักเลเซอร์ซึ่งจะสะท้อนลวดลายแกะสลักออกมาเมื่อมีแสงตกกระทบ ชั้นเหล่านี้ผสานรวมกับรายละเอียดเล็กๆ ของแผงโลหะสีดำสลักเลเซอร์และดูโปร่งใสมีมิติ แผงคันเกียร์ที่มีแสงตกกระทบสร้างการเปลี่ยนแปลงของดีไซน์หลากหลายอารมณ์คล้ายกับรูปร่างของพิ้นผิวตัวถัง สิ่งนี้จะช่วยยกระดับให้แผงคันเกียร์ของ ALL-NEW MAZDA3 มีลักษณะสปอร์ตตามธรรมชาติ คุณภาพสูง และให้ความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของ

สีภายใน

การตกแต่งภายในสำหรับทั้งฟาสท์แบคและซีดานมีให้เลือกเป็นหนังสีดำ

การสร้างสรรค์การออกแบบที่ให้เจ้าของรถสะท้อนภาพลักษณ์ในอุดมคติ

การเพิ่มส่วนกระโปรงท้ายลงในรถแบบฟาสท์แบคและเรียกว่ารถซีดาน อาจดูเหมาะสมหากให้ความสำคัญกับแค่รูปแบบเหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด อย่างไรก็ตามวิธีการง่ายๆ แบบนี้ไม่ใช่วิธีที่มาสด้าต้องการพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 แต่มาสด้าถือว่าสิ่งสำคัญมากกว่าที่จะสร้างการออกแบบสำหรับรุ่นฟาสท์แบคและซีดาน จะต้องสอดคล้องกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม สำหรับฟาสท์แบค ทีมออกแบบพยายามสร้างมนต์เสน่ห์ที่น่าดึงดูดใจและยาวนานซึ่งกระตุ้นให้เกิดประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ในทางตรงกันข้ามการออกแบบซีดานจะเน้นความสง่างามและความประณีตสำหรับเจ้าของรถผู้ที่ชื่นชอบความรู้สึกภูมิฐานและคุณภาพที่พิถีพิถัน จุดมุ่งหมายของการเสนอบุคลิกที่แตกต่างกันทั้งสองนี้ คือการทำให้ลูกค้าสามารถสะท้อนภาพลักษณ์ตัวตนในอุดมคติของพวกเขา และกระตุ้นให้พวกเขามีความสุขกับการขับขี่ ALL-NEW MAZDA3 ในชีวิตประจำวัน

4. พื้นที่ภายใน

การออกแบบที่ยึดหลักมนุษย์เป็นศูนย์กลางช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและผ่อนคลาย

บริเวณที่นั่งคนขับและห้องโดยสารได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ตามหลักปรัชญาที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้า มีเป้าหมายหนึ่งคือเพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้รับความมั่นใจในการใช้งานซึ่งช่วยให้มีสมาธิในการขับขี่ อีกประการหนึ่งคือการใช้เวลาในการเดินทางอย่างสะดวกสบายและสนุกกับการขับขี่ มาสด้าใช้ความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดที่มีในการออกแบบตำแหน่งการขับขี่ ทัศนะวิสัย การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (HMI) และคุณภาพเสียง สิ่งเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงเพื่อยกระดับคุณภาพและความพึงพอใจ โดยมอบความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและใช้งานง่ายในการขับ ALL-NEW MAZDA3 มอบความพึงพอใจกับประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นธรรมชาติสะดวกสบายและผ่อนคลายให้กับคนในรถทุกคนตั้งแต่การขับขี่ครั้งแรก และยังคงเป็นเช่นนั้นสม่ำเสมอในการขับขี่ทุกๆครั้ง

ตำแหน่งการขับขี่ที่ออกแบบมาเพื่อความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ

มาสด้าพิจารณาตำแหน่งการขับขี่ที่ถูกต้องเป็นพื้นฐานเพื่อความง่ายดายในการควบคุมรถ ด้วยเหตุนี้ วิศวกรได้พัฒนาโดยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบเบาะนั่งเพื่อรองรับกระดูกเชิงกรานอย่างมั่นคง เช่นเดียวกับตำแหน่งแป้นเหยียบ การปรับเบาะนั่ง และการบังคับพวงมาลัย ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่านั่งที่เป็นธรรมชาติได้ การพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 ตามปรัชญานี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างที่ต้องการ ในขณะที่มีสมาธิกับการขับขี่และช่วยลดความเมื่อยล้าหากต้องขับขี่เป็นระยะเวลานาน

การปรับตำแหน่งการขับขี่

พวงมาลัยถูกพัฒนาให้สามารถเพิ่มการปรับตั้งระยะเข้าหาผู้ขับได้เพิ่มขึ้นอีก 10 มม. ทำให้ช่วงการปรับตั้งระยะเป็น 70 มม. ให้การควบคุมการขับขี่ที่แม่นยำยิ่งขึ้นจากการปรับตำแหน่งในการขับขี่ นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังชั่นการปรับความลาดชันของเบาะนั่งด้านหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับความลาดชันของเบาะนั่งให้รองรับต้นขาของผู้ขับขี่ได้อย่างเหมาะสมหลังจากปรับตำแหน่งเบาะไปด้านหน้า-หลังและความสูงของเบาะ ผลที่ได้คือการช่วยให้กระดูกเชิงกรานอยู่ในตำแหน่งตั้งตรงอย่างมั่นคงเพื่อรักษาตำแหน่งที่นั่งในอุดมคติของมาสด้า

การปรับตำแหน่งคันเกียร์

คันเกียร์อัตโนมัติถูกเลื่อนไปข้างหน้าและวางในตำแหน่งที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลื่อนมือจากพวงมาลัย เพื่อใช้คันเกียร์ได้ง่ายขึ้น การเคลื่อนไหวแบบนี้คมชัดและให้ความรู้สึกในการเปลี่ยนตำแหน่งคันเกียร์ได้อย่างราบรื่น

การปรับรูปแบบคอนโซลกลาง

ที่วางแก้วน้ำของ ALL-NEW MAZDA3 อยู่ในตำแหน่งด้านหน้าของคันเกียร์ ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander และคันเกียร์ก็ถูกเลื่อนไปข้างหน้าเช่นกัน ทำให้สามารถใช้งานแขนด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นและช่วยให้ผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างเล็กสามารถใช้งานแผงควบคุมการสั่งการได้ง่ายเมื่อเลื่อนที่นั่งไปด้านหน้า ตำแหน่งใหม่ของที่วางแก้วอยู่ในทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ สิ่งนี้ทำให้สามารถเอื้อมหยิบเครื่องดื่มได้อย่างสะดวกสบายขณะสายตามองไปบนถนน ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ขับขี่โดยขจัดสาเหตุของสิ่งรบกวนขณะขับรถ ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบพนักวางแขนที่ถูกขยายจนเกือบสองเท่าของความยาวใน MAZDA3 รุ่นก่อนหน้า สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความเสถียรเมื่อใช้งานแผงควบคุมการสั่งการโดยผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างใหญ่สามารถวางแขนบนพนักวางแขนได้อย่างสะดวกสบาย ความสูงที่เสมอกันของพนักวางแขนตรงกลางกับพนักวางแขนตรงข้างประตูนั้นช่วยให้รู้สึกสบายยิ่งขึ้น

ส่วนเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรของมาสด้าทำให้ใช้งานง่ายขึ้น

เมื่อผู้ขับขี่ต้องค้นหาเพื่อทำความเข้าใจความหมายของการแสดงข้อมูล หรือวิธีการควบคุมการใช้งานนั้นจะดึงความสนใจออกจากถนน ก่อให้เกิดรูปแบบของความไม่ตั้งใจที่มาสด้าเรียกว่า “การรบกวนความเข้าใจ” เพื่อลดความถี่ของการรบกวนความเข้าใจดังกล่าว ALL-NEW MAZDA3 ใช้การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับอุปกรณ์ในรถมาสด้าแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าใจข้อมูลและควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ข้อมูลทั้งหมดถูกแสดงผ่านแผงมาตรวัด หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ หน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว และเสียงเตือนที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อจุดประสงค์นี้โดยเฉพาะ

แผงมาตรวัด TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว

จอแสดงผลแบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้วอยู่ตรงกลางของแผงมาตรวัดใน ALL-NEW MAZDA3 แสดงข้อมูลที่หลากหลายในรูปแบบที่ชัดเจนและเรียบง่ายเพื่อความสะดวกในการจดจำทันที ซึ่งถูกวางในแนวตั้งเดียวกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า ดังนั้นผู้ขับขี่เพียงแค่เพิ่ม-ลดระดับสายตาในแนวตั้ง เมื่อใช้งานร่วมกับแผงมาตรวัดที่สมมาตรในแนวนอนสิ่งนี้จะสร้างความประทับใจในการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับผู้ขับขี่ เพิ่มความมั่นใจในการขับ รู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิในขณะขับรถ

ข้อมูลมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกช่วงเวลา ถูกจัดให้แสดงข้อมูลบริเวณตรงกลางด้านบนของหน้าจอเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ข้อมูลได้ทันที คำเตือนและตัวบ่งชี้ที่เป็นตัวอักษรจะถูกแสดงที่ส่วนกลางของหน้าจอเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงสิ่งผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและดำเนินการตามความเหมาะสม การเปลี่ยนเป็นหน้าจอ TFT LCD ทำให้ไม่จำเป็นต้องแสดงทั้งกิโลเมตรต่อชั่วโมงและไมล์ต่อชั่วโมงพร้อมกัน ซึ่งทำให้การแสดงผลดูสบายตายิ่งขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือรูปลักษณ์ที่สวยงามยิ่งขึ้นพร้อมความสะดวกในการอ่านที่รวดเร็วขึ้น

การแสดงข้อมูลในแบบที่เรียบง่าย และหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว

หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ มาตรวัด และหน้าจอ Center Display ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อนำเสนอข้อมูลในแบบที่เรียบง่าย ในขณะที่แบบอักษรที่ใช้เป็นแบบเดียวกันเพื่อให้เกิดความสอดคล้อง การปรับปรุงอีกอย่างหนึ่งคือ หน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ช่วยให้การสั่งการทำได้ง่ายขึ้น โดยใช้ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ พร้อมทั้งยังมีกราฟฟิกแสดงภาพการใช้งานในแต่ละเมนู

คำเตือนที่มีรูปลักษณ์แบบเดียวกัน

ฟังก์ชันคำเตือนทั้งหมดมีรูปสัญลักษณ์ที่เป็นหนึ่งเดียว ออกแบบมาเพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและง่ายดาย ALL-NEW MAZDA3 มีการแจ้งเตือนด้วยเสียงและการเตือนผ่านจอแสดงผลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน เสียงถูกใช้เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงระดับความเร่งด่วนของสถานการณ์ ในขณะที่การเตือนผ่านจอแสดงผลอธิบายถึงสถานการณ์และวิธีการแก้ไขปัญหา สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เกิดความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่มากยิ่งขึ้น

การแจ้งเตือนด้วยเสียงได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับลักษณะของมนุษย์ เนื้อหาการแจ้งเตือนได้ถูกกำหนดอย่างระมัดระวังเพื่อให้ทราบถึงระดับความเร่งด่วนของสถานการณ์ได้ทันที นอกจากนี้การแจ้งเตือนด้วยเสียงอาจดังมาจากลำโพงด้านหน้าหรือด้านหลัง เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าใจลักษณะของเสียงแจ้งเตือนเฉพาะได้อย่างง่ายดาย

มาตรวัดใช้ภาษาที่เรียบง่ายเพื่อให้เข้าใจง่าย มีจุดประสงค์ในการแนะนำผู้ขับขี่ในสิ่งที่ควรทำเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย ในขณะเดียวกันหน้าจอ Center Display แสดงคำอธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับระดับของปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อรถยนต์และวิธีการตอบสนองเพื่อนำรถกลับสู่การทำงานตามปกติ คำที่เรียบง่ายในชีวิตประจำวันถูกใช้เป็นคำอธิบายและข้อความที่แสดงมีความชัดเจนเพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าใจง่าย มาตรการเหล่านี้ช่วยสนับสนุนผู้ขับขี่ได้มากขึ้น ช่วยให้เกิดความปลอดภัยและไร้ความกังวลในกรณีที่เกิดปัญหา

สวิตช์ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด

การวิจัยในหลักปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้า ถูกนำไปใช้แม้กระทั่งการศึกษาว่าผู้คนตอบสนองต่อความรู้สึกของการใช้งานสวิตช์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่จะประทับใจในประสิทธิภาพและพึงพอใจเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำเมื่อรถตอบสนองต่อความตั้งใจของพวกเขาในขณะขับขี่ ผลการวิจัยของมาสด้าอีกประการหนึ่งแสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้คนมีความพึงพอใจในคุณภาพที่ดี สิ่งที่แสดงออกแบบมาจะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือสามารถกระตุ้นความปรารถนาที่จะสัมผัสและใช้ผลิตภัณฑ์นั้นอีก

จากผลการวิจัยครั้งนี้ มาสด้าต้องการให้ความรู้สึกของการใช้งานสวิตช์ช่วยให้ลูกค้าสัมผัสได้ว่ารถคันนี้สามารถให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่ เพื่อให้ความรู้สึกในการขับขี่เหมือนกับการใช้งานพวงมาลัยหรือควบคุมแป้นเหยียบ ระดับของการกดสวิตช์จะถูกปรับเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.01 มม. แล้วตรวจสอบว่าความรู้สึกในการใช้งานสวิตช์เปลี่ยนไปอย่างไร แน่นอนว่าความพยายามขยายไปถึงการสร้างสวิตช์อย่างประณีต เพื่อมอบความรู้สึกเดียวกันโดยไม่คำนึงว่าสวิตช์นั้นจะถูกกด ดึง สลับ หรือหมุน

สวิตช์บนพวงมาลัย

ประเภทของสวิตช์บนพวงมาลัยใน ALL-NEW MAZDA3 นั้นมีทั้งแบบสลับและแบบกด ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ผู้ขับสามารถใช้งานโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน มีการปรับระดับความสูงของสวิตช์เพื่อให้สามารถระบุได้ทันทีเมื่อสัมผัส ALL-NEW MAZDA3 เชื่อมโยงทิศทางการทำงานของสวิตช์และฟังก์ชั่นเพื่อให้การใช้งานง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานสวิชต์ได้ทันที ซึ่งช่วยป้องกันความผิดพลาดจากการขับขี่ที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ หากต้องการละสายตาไปจากถนน

ทัศนวิสัยและมุมมองช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการขับขี่

การปรับปรุงทัศนวิสัยสำหรับ ALL-NEW MAZDA3 นั้นมุ่งเน้นไปที่มุมมองที่ต่อเนื่องของวัตถุด้วยตาด้านซ้ายหรือด้านขวา เป้าหมายคือเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่าทางการขับขี่ที่เหมาะสมในขณะที่เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อดูสิ่งที่พวกเขาต้องการ สิ่งนี้นำไปสู่การออกแบบรูปร่างของเสาเอ นอกจากนี้แนวเส้นที่พาดออกมาจากกรอบมาตรวัดไปสู่แผงประตูช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงระยะทางและความเร็วที่ชัดเจนซึ่งสัมพันธ์กับภายนอก การปรับปรุงการทำงานของที่ปัดน้ำฝนยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

การลดจุดบอดจากทางซ้ายและขวาผ่านกระจกหน้ารถ

หากเสาเอมีขนาดใหญ่ จุดบอดที่เกิดขึ้นจะมีผลมากขึ้นกับวัตถุในระยะที่ห่างออกไป และในบางสถานการณ์อาจมองไม่เห็นคนเดินถนน ความหนาและรูปร่างของเสาเอสำหรับ ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมเพื่อลดจุดบอด จากการวิจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะของมนุษย์ รูปร่างของเสาเอแบบใหม่นี้ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นวัตถุด้วยตาซ้ายหรือขวา และรักษามุมมองต่อเนื่องของวัตถุนั้นแม้ว่าการมองเห็นจะถูกกีดขวางชั่วขณะ ทุกรายละเอียดของรูปทรงเสาเอาได้รับการออกแบบอย่างถ้วนถี่ หลังจากทำการวิจัยระดับของการเคลื่อนไหวของคอและตาที่จะไม่ทำให้ผู้ขับขี่เหนื่อยล้า เป็นผลให้การออกแบบใหม่สามารถลดจุดบอดช่วงด้านหน้าของรถอย่างเห็นได้ชัด ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นคนเดินถนนหรือสิ่งกีดขวางทางด้านซ้ายหรือขวาอย่างต่อเนื่องขณะที่ยังคงท่าทางการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ

เพิ่มการรับรู้ระยะทางและความเร็ว

ALL-NEW MAZDA3 นำการออกแบบบริเวณที่นั่งของคนขับ โดยคำนึงถึงจิตใต้สำนึกของผู้คนที่มีความสามารถในการกะระยะทางและความเร็วเมื่อเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่ที่กำหนด ตัวอย่างเช่น แนวเส้นส่วนบนของขอบประตูและเส้นของแนวคอนโซลที่เสมือนเชื่อมต่อกับแนวเส้นแบ่งเลนถนนที่สามารถมองเห็นผ่านกระจกหน้า นอกจากนี้ แนวเส้นของกรอบมาตรวัดยังขยายไปถึงจุดที่แนวเส้นแบ่งเลนถนนบรรจบกัน การออกแบบโดยรวมช่วยให้ผู้ขับขี่กะระยะทางและคำนวณความเร็วสัมพัทธ์ได้ดียิ่งขึ้นและทำให้ ALL-NEW MAZDA3 ขับขี่ง่ายขึ้น

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของที่ปัดน้ำฝน

ระบบควบคุมความเร็วในการทำงานของที่ปัดน้ำฝนได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำความสะอาดของที่ปัดน้ำฝน ช่วยให้ปัดน้ำฝนได้อย่างสม่ำเสมอทำให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้มุมมองที่กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ที่ปัดน้ำฝนใช้รูปแบบการควบคุมที่ปรับเพิ่มมุมการทำงาน ทำให้สามารถปัดน้ำฝนได้กว้างขึ้น ช่วยให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนไปจนถึงบริเวณใกล้กับเสาเอด้านของผู้ขับ ที่ปัดน้ำฝนกระจกหน้าของ ALL-NEW MAZDA3 ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าช่วยให้มองผ่านกระจกหน้ารถได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ หัวฉีดของน้ำล้างกระจกจะติดกับก้านปัดน้ำฝนเพื่อให้สามารถปัดออกได้ทันทีหลังจากฉีดน้ำล้างกระจก และไม่รบกวนการมองเห็น ฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นเหล่านี้เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจมากขึ้นด้วยการนำเสนอมุมมองที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

การอัพเดทของ Mazda Connect

ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าเดิม

การใช้งานสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อ ทำให้คนที่อยู่ในรถยนต์มีข้อมูลมากขึ้น Mazda Connect มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และเติมพลังชีวิตด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ การขับขี่หรือขับรถที่เชื่อมต่ออยู่นั้นเป็นไปได้

Mazda Connect ใน ALL-NEW MAZDA3 ทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าที่เคย ปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐานการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

สมรรถนะของระบบถูกปรับปรุง

สมรรถนะทุกด้านของระบบได้รับการปรับปรุงอย่างมาก ระบบทำงานได้เร็วขึ้นด้วยพลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นและการปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้ตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้ Mazda Connect ที่ได้รับการปรับปรังการเชื่อมต่อ พร้อมเชื่อมต่อได้ทันทีขณะที่ขึ้นรถ นอกจากนี้ยังใช้การส่งสัญญาณแบบดิจิทัลทั้งหมดเพื่อปรับปรุงระบบเสียง และคุณภาพของภาพเมื่อใช้กล้องด้านหลังและกล้องอื่นๆ

การเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับอันล้ำหน้า

การจัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัยขณะเดินทาง เป็นวิธีการพื้นฐานของมาสด้าในการพัฒนาการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับ คือ ลดการรบกวนและรักษาระดับความปลอดภัยแม้ว่าจำนวนข้อมูลในรถยนต์จะเพิ่มขึ้น สำหรับ ALL-NEW MAZDA3 การเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับผ่านระบบ Mazda Connect ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานระบบได้อย่างเป็นธรรมชาติสะดวกสบายและไม่กังวล

การใช้งานพื้นฐานโดยการเลื่อน (scrolling) และการกดเพื่อเลือกนั้นสอดคล้องกันในเมนูต่างๆ – การหมุนปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander เพื่อเลื่อนดูเมนที่แสดงในแนวตั้งและกดเพื่อเลือก นอกจากนี้ การใช้หน้าจอแบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ทำให้สามารถแยกการใช้งานหน้าจอได้ สิ่งนี้ช่วยให้สามารถดูตัวอย่างข้อความหรือกราฟฟิกเสริมทางด้านขวาของการเลือกเมนูเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของแต่ละตัวเลือก

ระบบเสียงชัดเจนสม่ำเสมอ

เป้าหมายการออกแบบสำหรับระบบเสียงของ ALL-NEW MAZDA3 คือ การส่งมอบเสียงคุณภาพสูงระดับเดียวกันไม่ว่าจะเปิดระดับเสียงเบาหรือดัง การวางตำแหน่งของลำโพงได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ได้เสียงที่ชัดเจนจากระดับเสียงที่ต่ำสุดที่มนุษย์สามารถได้ยินไปจนถึงระดับเสียงที่ดังสุด

การจัดวางตำแหน่งลำโพงขึ้นอยู่กับลักษณะของมนุษย์และห้องโดยสาร

จาการศึกษาวิจัยเรื่องเสียงภายห้องโดยสารของรถยนต์ แสดงให้เห็นว่าเสียงเบสนั้นถูกขยายและดังก้องในบางพื้นที่ในขณะที่มันกระจายไปและจางหายไปในที่อื่นๆ สิ่งนี้นำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการวางลำโพงเบสในตำแหน่งที่ทำให้เสียงเบสถูกขยายได้ดีที่สุด การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าคุณภาพเสียงของเสียงกลางถึงเสียงสูงสามารถผิดเพี้ยนได้เมื่อเสียงจากลำโพงผสมกับเสียงสะท้อนในบางตำแหน่ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ทีมพัฒนาจึงวางตำแหน่งและองศาของลำโพงซึ่งเสียงมีโอกาสน้อยที่จะได้รับผลกระทบจากเสียงสะท้อน การจัดวางตำแหน่งใหม่นี้ช่วยเพิ่มคุณภาพของเสียงที่ได้ยินภายในห้องโดยสาร

นอกจากนี้ จากการศึกษาวิจัยพบว่ามนุษย์มีความสามารถในการรับรู้ทิศทางของแหล่งกำเนิดเสียงความถี่สูงได้ดีกว่า นี่คือเหตุผลที่ลำโพงเสียงสูงถูกติดตั้งที่ด้านซ้ายและขวาของห้องโดยสารบริเวณส่วนบนของขอบประตู การวางแหล่งกำเนิดเสียงที่ระดับความสูงใกล้กับหูของผู้โดยสารตระหนักถึงความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้ฟังสัมผัสได้ถึงความลึกและความชัดเจนของเสียงนั้น

ระบบเครื่องเสียงมาตรฐาน 8 ลำโพงและระบบเสียง BOSE® รอบทิศทาง 12 ลำโพง

ระบบเครื่องเสียง 8 ลำโพงใช้การจัดวางแบบ 3 ทิศทาง (3-way layout) โดยมีวูฟเฟอร์ 3L วางอยู่ที่ด้านข้างของคอนโซลด้านหน้า ลำโพงเสียงสูง 2.5 ซม. ที่มุมสาเอ และลำโพงเสียงกลาง 8 ซม. ในส่วนบนของประตูหน้าและหลัง ระบบเสียง Bose® 12 ลำโพง เพิ่มลำโพงกลาง 8 ซม.กลางคอนโซลหน้าด้านบน ลำโพงคู่หลังและซับวูฟเฟอร์ นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งเสียงได้เองเพื่อมอบเสียงเบสที่ทรงพลังและคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น

ความมั่นใจ ความสะดวกสบาย และความสุขในทุกสถานการณ์การขับขี่

พื้นที่บริเวณคนขับช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่าทางที่เป็นธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมในห้องโดยสารที่มอบความสะดวกสบายและคุณภาพ ALL-NEW MAZDA3 ได้ถูกพัฒนาให้มีทั้ง 2 คุณค่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของมาสด้า กุญแจสำคัญในการตระหนักถึงความก้าวหน้าเหล่านี้คือ การรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสของมนุษย์และการตอบสนองต่อสิ่งอื่น และเพื่อพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 จากการศึกษาวิจัยอย่างเข้มข้นในมนุษย์ ความปรารถนาที่จะให้ลูกค้าแต่ละรายที่ได้ขับขี่ ALL-NEW MAZDA3 เป็นครั้งแรก รู้สึกได้ถึงความสมบูรณ์แบบและความรู้สึกของการผ่อนคลายซึ่งเป็นเครื่องยืนยันการยกระดับมาตรฐานโดยใช้มนุษย์เป็นศูนย์กลางสำหรับการพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 จะช่วยให้ผู้ขับขี่แต่ละคนมีความมั่นใจในการขับขี่แม้จะเป็นมือใหม่ในการขับขี่ก็จะเพลิดเพลินไปกับการเดินทางโดยปราศจากความกังวลหรือความเครียดที่มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการขับบนถนนในระยะสั้นหรือระยะยาวก็ตาม

5. สมรรถนะของการขับขี่

ความพึงพอใจในการขับขี่ของมาสด้าเจเนอเรชั่นใหม่ ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาด้วยการออกแบบตามหลักปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลาง

ประสบการณ์การขับขี่ Jinba-ittai ของมาสด้าต้องการให้รถทำงานได้อย่างสอดคล้องกับความตั้งใจของผู้ขับขี่โดยการเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจให้มากขึ้น ในการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้มาสด้ายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ตามปรัชญาการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ความพยายามเหล่านี้รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี SKYACTIV เริ่มต้นด้วย ALL-NEW MAZDA3 ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาระดับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นหลัก เป้าหมายต่อเนื่องคือการตระหนักถึงสุดยอดของ Jinba-ittai โดยทำให้ผู้ขับขี่เพลิดเพลินไปกับความสุขในการขับขี่ด้วยการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติราวกับเคลื่อนไหวร่างกายเองโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก

เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ถูกพัฒนาจากการศึกษาวิจัยในมนุษย์อย่างเข้มข้น ซึ่งนอกเหนือไปจากการมองลักษณะและการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ มาสด้าจึงมุ่งเน้นความพยายามในการเพิ่มความสามารถทางกายภาพโดยธรรมชาติและในขณะเดียวกันก็ค้นหาวิธีการที่จะทำให้ประสบการณ์การขับขี่ตรงกับการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสของมนุษย์ ด้วยการประสานการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ในฐานะที่เป็นองค์รวม มาสด้าให้ความสำคัญกับสมรรถนะเช่น พื้นฐานการเคลื่อนที่ของรถ – การเร่ง การเลี้ยวและการเบรค – ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติกับผู้ขับขี่

เครื่องยนต์ในรถมาสด้า3 เจเนอเรชั้นใหม่

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 รุ่นใหม่ล่าสุดของมาสด้า ได้รับการพัฒนาให้ใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และระบบการจ่ายน้ำมันแบบใหม่เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ทำให้มีอัตราการเร่ง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ (SKYACTIV-Vehicle Architecture)

ทั้งการเดินและวิ่งเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว แต่การกระทำเหล่านี้ไม่ทำให้ผู้คนรู้สึกเวียนศีรษะ เนื่องจากมนุษย์มีความสามารถในการควบคุมขา กระดูกเชิงกราน และกระดูกสันหลังในลักษณะที่ทำให้ร่างกายของพวกเขาเคลื่อนไหวได้อย่างสมดุลและเคลื่อนไหวศีรษะเพียงเล็กน้อย มาสด้าต้องการให้ผู้คนสามารถใช้วิถีตามธรรมชาตินี้ในรถได้เช่นกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ มาสด้าได้พัฒนาเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานให้อยู่ในแนวตั้งตรงอย่างมั่นคง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาแนวกระดูกสันหลังเป็นรูปตัว S ตามธรรมชาติ รวมทั้งโครงสร้างตัวถังและช่วงล่างที่เปรียบเสมือนขาของผู้ขับ ในการส่งผ่านแรงกระทำจากถนนได้อย่างราบรื่นสู่กระดูกเชิงกราน ทุกแง่มุมของการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางนี้ถูกดำเนินการเพื่อทำงานร่วมกันในภาพรวม เป้าหมายคือเพื่อให้มนุษย์อยู่ในตำแหน่งท่านั่งที่เป็นธรรมชาติและรู้สึกสบายขณะขับขี่ สกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ (SKYACTIV-Vehicle Architecture)ตระหนักถึงความลงตัวของการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสของมนุษย์ในแง่ของความสะดวกสบายในการขับขี่ และการรักษาสมดุลโดยปราศจากความกังวลต่างๆ

เบาะนั่งที่ช่วยให้ผู้โดยสารมีท่านั่งในอุดมคติ

เบาะนั่งมีโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อรักษาแนวของกระดูกสันหลังให้เป็นรูปตัว S ตามธรรมชาติ เบาะรองนั่งและพนักพิงหลังส่วนล่างรองรับกระดูกเชิงกรานส่วนล่าง กระดูกเชิงกรานส่วนบน และต้นขา เพื่อให้กระดูกเชิงกรานอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง ในขณะเดียวกันพนักพิงหลังส่วนบนยังช่วยรองรับจุดศูนย์ถ่วงของกระดูกซี่โครง ยิ่งไปกว่านั้นการปรับรูปทรงเบาะนั่งและพนักพิงหลังพร้อมการปรับค่าของสปริงในแต่ละส่วนให้เหมาะสม ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขยับกระดูกเชิงกรานและกระดูกสันหลังเพื่อปรับสมดุลของจุดศูนย์ถ่วงร่างกายโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนักนอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาสมดุลของศีรษะได้ตามธรรมชาติ เพื่อตอบสนองต่อแรงที่ส่งมาจากพื้นถนน เนื่องจากท่าทางนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามเป็นพิเศษในการรักษาสมดุลของร่างกาย ผู้ขับขี่จึงมีความเหนื่อยล้าน้อยลงและรู้สึกสบายขึ้นแม้ต้องขับเป็นเวลานานๆ

ตัวถังที่มีความแข็งแกร่งสูงขึ้นเพื่อการส่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการสั่นสะเทือน

สกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักโครงสร้างตัวถังแบบตรงและโครงสร้างตัวถังแบบวงแหวนที่เชื่อมติดกัน ตัวถังใหม่มีความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพในการส่งพลังงานที่มากขึ้น เพิ่มการเชื่อมต่อจากด้านหน้ารถสู่ด้านหลังที่เสริมการเชื่อมต่อในแนวตั้งและด้านข้างของตัวถังรุ่นก่อนหน้า เพื่อสร้างโครงสร้างวงแหวนหลายทิศทาง (Multi-directional ring structure) ตัวอย่างเช่น การรวมส่วนต่างๆ เช่น ตัวถังด้านข้างบริเวณซุ้มล้อกับเบ้าโช๊คอัพด้านหน้าและด้านหลัง โครงสร้างวงแหวนหลายทิศทางเหล่านี้เพิ่มความแข็งแกร่งในขณะที่ลดความล่าช้าในการส่งพลังงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโช๊คอัพและยาง

โครงสร้างวงแหวนหลายทิศทางแบบใหม่ ช่วยให้สามารถรวบรวมพลังงานจากพื้นผิวถนนไปยังจุดที่ต้องการได้ โครงสร้างที่สามารถดูดซับพลังงานที่พัฒนาขึ้นใหม่และถูกวางในตำแหน่งที่ซึ่งพลังงานมีความเข้มข้น ทำหน้าที่เป็นวัสดุดูดซับพลังงาน สิ่งนี้จะช่วยลดการสั่นสะเทือนอย่างมีประสิทธิภาพที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเสียงรบกวนโดยไม่เพิ่มน้ำหนักของตัวรถ

ระบบกันสะเทือนที่ส่งแรงกระทำจากถนนด้วยวิธีการที่ถูกต้องแม่นยำ

ระบบกันสะเทือนของ ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการออกแบบตามแนวคิดของการส่งผ่านพลังงานที่ราบรื่นไปยังน้ำหนักที่อยู่เหนือสปริง (Sprung mass) เป้าหมายคือการเพิ่มระดับความแม่นยำในสิ่งที่มาสด้ามุ่งมั่นที่จะนำเสนอมานาน ซึ่งก็คือ การควบคุมรถให้ได้ดั่งความตั้งใจของผู้ขับขี่ และตระหนักถึงการขับขี่ที่สมดุลอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ ระบบกันสะเทือนด้านหน้ายังคงใช้แม็คเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Struts) ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และด้านหลังติดตั้งแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม (Torsion beam) ที่พัฒนาขึ้นใหม่

การพัฒนาใหม่นี้ ได้รวมถึงการใช้บูชแบบใหม่ที่มีโครงสร้างภายในเป็นรูปทรงกลมที่ทำให้ตอบสนองต่อแรงกระทำ โดยการเคลื่อนที่อย่างเหมาะสมในทิศทางที่ต้องการ นอกจากนี้ ระยะหน้า-หลังที่สั้นลงระหว่างบุชด้านหน้าของปีกนกล่าง และข้อต่อ (Ball joint) จะเพิ่มความแข็งแกร่งตามแนวยาวของรถเพื่อตอบสนองต่อแรงกระทำในแนวขวาง ผลลัพธ์หนึ่งคือ จะช่วยไม่ให้ปีกนกเคลื่อนไปด้านหน้า–หลังและทำให้ปีกนกเคลื่อนขึ้น-ลงได้เท่านั้น เพื่อตอบสนองต่อแรงกระทำจากพื้นถนนและรับรู้แรงที่ส่งมาจากพื้นถนนได้อย่างรวดเร็ว การออกแบบรูปทรงช่วงล่างใหม่ช่วยลดองศาการหมุนของพวงมาลัยเพื่อให้เกิดความแม่นยำมากขึ้นในขณะเข้าโค้ง ช่วงล่างแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีมที่ด้านหลังใช้โครงสร้างใหม่ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางแตกต่างกันระหว่างช่วงกลางและด้านนอก สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของจุดยึดล้อด้านหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มการตอบสนองของรถให้ดีขึ้น

มาสด้ามุ่งมั่นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการเบรกที่ยอดเยี่ยม

ในอุดมคติคือ การมีระบบเบรกที่ตอบสนองทันทีต่อการเหยียบเบรกเบาๆ และรักษาระดับแรงเบรกให้คงที่ นอกจากนี้ยังรวมถึงการผ่อนแรงเบรกที่นุ่มนวลเมื่อยกเท้าออกจากแป้นเบรก หากพฤติกรรมของรถเป็นไปตามที่ผู้ขับขี่ต้องการก็จะส่งผลให้ผู้โดยสารเพิ่มความสามารถในการรักษาสมดุลและเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบาย

การพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 จึงมุ่งเน้นไปที่การทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ได้เมื่อรถเริ่มเบรก และง่ายต่อการควบคุมแรงบรก ในขณะที่ได้ทำการศึกษาอย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบว่าผู้ขับขี่สามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรเมื่อความเร็วของรถลดลงจากการเหยียบแป้นเบรก และการเปลี่ยนแปลงประเภทไหนที่จะทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงการควบคุมที่ทำได้ดั่งใจ มาสด้าพยายามอย่างมากที่จะทำให้การตอบสนองของเบรกมีความเป็นธรรมชาติและรู้สึกแม่นยำ สิ่งสำคัญที่ทำให้ระบบเบรกมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นคือ การออกแบบโครงสร้างของคาลิปเปอร์เบรกใหม่ การออกแบบให้การเคลื่อนที่ของลูกสูบเบรกที่กดผ้าเบรกมีความเหมาะสมที่สุด การออกแบบใหม่นี้รักษาระยะห่างระหว่างผ้าเบรกและจานเบรกอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา สิ่งนี้จะช่วยลดความต้านทานการหมุนและปรับปรุงการควบคุมเบรกได้อย่างมาก มาสด้ายังให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการเหยียบแป้นเบรกอีกด้วย ชิ้นส่วนแป้นเบรกยังได้รับการออกแบบใหม่เพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเหยียบแต่ละครั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลดความเมื่อยล้าและควบคุมได้ดีขึ้นในขณะเหยียบเบรก

เทคโนโลยีใหม่ของ SKYACTIV-Vehicle Dynamics

ระบบการควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus)

“GVC Plus” ที่ถูกพัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเฉพาะใน ALL-NEW MAZDA3 ใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหันเหของตัวรถ (Yaw moment) เป็นการเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง GVC Plus เพิ่มแรงเบรกเพียงเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอก ทำให้เกิดเสถียรภาพซึ่งจะช่วยให้รถกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิมได้ง่ายขึ้น ระบบสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของการหันเห (yaw) การโคลงของตัวรถ (roll) และการกระดกหน้า-หลัง (pitch) แม้อยู่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางที่มาก เป็นการเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวของรถจากการหมุนพวงมาลัยอย่างกระทันหัน และการออกจากโค้งที่แม่นยำ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวของรถในการหลบหลีกการชนปะทะแบบฉุกเฉิน GVC Plus และให้ความรู้สึกมั่นใจในการควบคุมรถเมื่อเปลี่ยนเลนบนทางหลวงและเมื่อขับบนหิมะหรือพื้นผิวถนนลื่นอื่นๆ

เงียบสงบ สะดวกสบาย ได้ยินเฉพาะเสียงที่สำคัญในขณะขับขี่

มาสด้าคำนึงถึงสมรรถนะในการลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง (Noise, Vibration and Harshness, NVH) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยและสะดวกสบาย จึงมีการใช้มาตรการที่หลากหลายรวมถึงการศึกษาวิจัยในมนุษย์และการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างทุกชิ้นส่วน ในการพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 นั้น ความคิดนี้ถูกนำไปใช้ในทุกด้านของการออกแบบ ตัวอย่างเช่น ผู้โดยสารได้สัมผัสถึงความเงียบที่แยกออกจากโลกภายนอกเมื่อเข้าไปในห้องโดยสารและปิดประตู จากนั้นเมื่อขับรถจะได้ยินเฉพาะเสียงที่ต้องการได้ยินเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้คือความเงียบในห้องโดยสารที่มากขึ้น

การศึกษาวิจัยในมนุษย์เพื่อแสวงหา “ความเงียบสงบระดับสูง”

มาสด้าได้นำผลการศึกษาวิจัยในมนุษย์มาใช้อย่างละเอียดถี่ถ้วนในการเน้นไปที่คุณลักษณะของเสียงสามอย่าง ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้โดยสาร สิ่งเหล่านี้คือ ความดังของเสียง การเปลี่ยนแปลงของระดับเสียงและคุณภาพเสียง และทิศทางที่เกิดเสียง

เป้าหมายของ ALL-NEW MAZDA3 นั้นเหนือกว่ารุ่นก่อนหน้า เพื่อให้ห้องโดยสารเงียบขึ้นโดยควบคุมเสียงที่ได้ยินและกำจัดเสียงที่ไม่พึงประสงค์ ลดเสียงรบกวน และลดระดับเสียงขณะที่ความผันผวนและทิศทางเสียงถูกควบคุม จุดมุ่งหมายคือ การให้ “ความเงียบในระดับสูง” ที่เป็นที่พอใจของผู้โดยสารทุกคน

ปรับปรุงฉนวนกันเสียง

เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของฉนวนเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง ALL-NEW MAZDA3 ใช้โครงสร้างผนังสองชั้นเป็นครั้งแรก มีการเว้นช่องว่างระหว่างพรมปูพื้นและแผงตัวถังด้านล่าง วิธีการนี้แต่เดิมถูกศึกษาในสาขาสถาปัตยกรรม เป็นการท้าทายความคิดดั้งเดิมที่เพิ่มความสามารถในการป้องกันเสียงโดยการเพิ่มวัสดุซับเสียงให้มากขึ้น โดยพิจารณาจากพรมและแผงตัวถังเป็นผนังสองด้านจากนั้นออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะของวัสดุเส้นใยที่ติดกับพรมประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก เมื่อเพิ่มจำนวนวัสดุไฟเบอร์นี้ที่ด้านหลังของพรมปูพื้นตรงตามตำแหน่งจำเพาะ เพื่อให้ได้ความหนาแน่นที่เหมาะสมที่สุดทั่วทั้งพื้น จำนวนหลุมในพรมก็ลดลงและหลุมที่เหลืออยู่ก็ถูกปกคลุมด้วยวัสดุไฟเบอร์โดยรอบเพื่อปรับปรุงความเป็นฉนวนกันเสียงอย่างมีนัยสำคัญ

การออกแบบลำโพงแบบใหม่ที่ประตู ช่วยลดช่องในแผงประตูที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งลำโพงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้การออกแบบผนังสองชั้นใหม่ที่นำมาใช้สำหรับแผงด้านในและขอบประตูช่วยลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และยังปรับปรุงคุณลักษณะของฉนวนกันเสียงของประตูอีกด้วย

ลดเสียงลมในเบาะหลัง

ALL-NEW MAZDA3 เพิ่มซีลด้านในระหว่างแผงหลังคาและประตูท้ายของฟาสท์แบค หรือหน้าจกบังลมด้านหลังและฝากระโปรงหลังในรุ่นซีดาน ทำให้ลดเสียงที่เกิดจากลมพัดที่เข้าไปในช่องว่างได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่เบาะหลังสัมผัสได้ถึงการขับขี่ที่เงียบขึ้นแม้ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

การลดการเปลี่ยนแปลงของเสียงรบกวนจากถนน

การจัดการกับเสียงรบกวนจากถนนมุ่งเน้นไปที่การลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และเสียงต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวถนนไปสู่หูของผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น แม้ว่าระดับเสียงจะลดลงเมื่อพื้นผิวถนนเปลี่ยนจากผิวถนนที่ขรุขระไปยังถนนที่เรียบ แต่ก็มีการเปลี่ยนจากเสียงความถี่ต่ำถึงสูงที่อาจรบกวนผู้โดยสาร ALL-NEW MAZDA3 ใช้แผงหลังคาและพรมปูพื้นที่สามารถดูดซับเสียงเพื่อลดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการดูดซับเสียงความถี่สูงได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ปล่อยให้เสียงดังก้องภายในห้องโดยสาร ในทางกลับกันเสียงของถนนจะดังขึ้นอย่างกะทันหันเมื่อเคลื่อนที่จากผิวถนนเรียบไปยังถนนที่ขรุขระ ยางและสปริงจะดูดซับการสั่นสะเทือนเพื่อช่วยป้องกันเสียงดังกล่าวไม่ให้ส่งตรงไปยังหูของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ยังมีจุดที่เสียงเข้าได้ เมื่อแรงสั่นสะเทือนถูกส่งมาจากยางไปยังระบบช่วงล่างและตัวถัง และความแข็งแกร่งของระบบช่วงล่างและตัวถังนี้ป้องกันการสั่นสะเทือนเข้าไปสู่ห้องโดยสาร โครงสร้างนี้ช่วยลดปริมาณเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจริง ในขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณเสียงและการสั่นสะเทือนที่ปราศจากความล่าช้าเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของห้องโดยสารที่ให้ความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น

การเดินอย่างอิสระและราบรื่นผ่านผู้คนจำนวนมาก

ALL-NEW MAZDA3 นั้นประกอบไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการออกแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ สามารถพัฒนาประสิทธิภาพของการขับขี่ไปอีกขั้นหนึ่ง ในบรรดาคุณสมบัติเหล่านี้ มาสด้าต้องการที่จะสื่อถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติของการเคลื่อนไหวของรถเพื่อตอบสนองต่อการควบคุมของผู้ขับขี่ เมื่อคนก้าวไปข้างหน้าเพื่อเดินหรือขยับร่างกาย เพื่อเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวนั้นเป็นไปตามธรรมชาติอย่างสมบูรณ์และการกระทำของบุคคลนั้นตรงกับความตั้งใจของเขา ALL-NEW MAZDA3 สามารถมอบความรู้สึกเช่นเดียวกันนี้ ทันทีที่ผู้ขับขี่กดแป้นคันเร่งหรือหมุนพวงมาลัย รถจะตอบสนองต่อการกระทำตามที่ตั้งใจไว้ราวกับว่าผู้ขับขี่กำลังเดินด้วยเท้าสองข้างของเขาเอง ALL-NEW MAZDA3 ถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาตินี้ให้กับผู้ขับขี่ทุกคน

6. ความปลอดภัย

คุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อความเป็นเลิศในโลกแห่งความเป็นจริง

จุดประสงค์พื้นฐานของความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้า (Mazda Proactive Safety) คือการสร้างความมั่นใจในการขับขี่และมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานให้กับผู้โดยสารทุกคน ตามปรัชญานี้ทีมพัฒนาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นพื้นฐานเช่น ตำแหน่งการขับขี่ รูปแบบแป้นคันเร่งและทัศนวิสัยที่ดี เทคโนโลยี      i-Activsense ขั้นสูง รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงปกป้องที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนเกิดขึ้น

มาสด้าพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนาระดับความปลอดภัยของรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น จุดมุ่งหมายคือ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับทุกคน ตั้งแต่คนขับรถมือใหม่ไปจนถึงผู้สูงอายุและรวมถึงผู้โดยสารในที่นั่งด้านหลัง มาสด้ามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเพราะระบบจะงานทีละขั้นเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์

ความปลอดภัยเชิงป้องกัน: i-Activsense

ALL-NEW MAZDA3 แสดงถึงพัฒนาการในการบรรลุตำแหน่งการขับขี่ที่เหมาะสมและทัศนวิสัยที่ดี นอกจากนี้ยังแนะนำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นใหม่ คือ ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า (CTS) นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะของเทคโนโลยีที่รองรับการป้องกันอุบัติเหตุรวมถึงการตรวจจับคนเดินเท้าและจักรยานยามวิกาลรวมถึงขยายขอบเขตการตรวจจับ พัฒนาการของเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันใน ALL-NEW MAZDA3 เริ่มเข้าใกล้เป้าหมายในอนาคตของมาสด้าไปอีกขั้น

ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า (CTS)

ระบบความปลอดภัยใหม่ที่ช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่โดยช่วยควบคุมความเร็ว เบรก และการบังคับเลี้ยวเมื่อขับรถบนทางหลวงที่มีการจราจรหนาแน่น เมื่อเปิดใช้งาน CTS ระบบจะปรับความเร็วของรถโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างที่เหมาะสมตามรถข้างหน้า นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมพวงมาลัยเพื่อให้ง่ายต่อการรักษาตำแหน่งรถให้อยู่ในเลนบนทางโค้ง ประโยชน์ของ CTS นั้นมีประสิทธิภาพเป็นพิเศษและช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สร้างความมั่นใจและความสะดวกสบายมากขึ้นในขณะขับรถในการจราจรหนาแน่น

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (ALH)
ALH เป็นระบบช่วยผู้ขับที่รวมคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เพื่อปรับปรุงทัศนวิสัยในการขับขี่ในเวลากลางคืน: ไฟสูงที่สามารถลดแสงจ้าโดยระบบจะหรี่เฉพาะแสงไฟสูงที่ส่งไปที่รถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ไฟต่ำแบบลำแสงกว้างที่ส่องสว่างพื้นที่กว้างขึ้นและโหมดทางหลวง โดยจะเปลี่ยนมุมของแสงที่เกิดจากไฟหน้าให้สูงขึ้นเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วบนทางหลวง 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือสูงกว่า

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ล่าสุดถูกนำมาใช้กับ ALL-NEW MAZDA3 เป็นการพัฒนาช่วงและระยะของการส่องสว่างของไฟสูงดีกว่ารุ่นก่อนหน้า ชุดของไฟแอลอีดีแต่ละดวงสำหรับไฟสูงที่สามารถลดแสงจ้าถูกแบ่งละเอียดมากขึ้นเป็น 20 ดวง ซึ่งสามารถเปิดหรือปิดได้อย่างอิสระ บริเวณที่ไฟส่องแต่ละส่วนจะถูกปิดเมื่อตรวจพบว่ามีรถกำลังจะวิ่งมาถึง แต่ยังทำให้สามาถมองเห็นคนเดินถนนได้เนื่องจากการแบ่งลำแสงที่ละเอียดมากขึ้น ระบบยังสามารถกำหนดลำแสงของไฟสูงได้สามรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเร็วของรถและมีการควบคุมทิศทางของแสงไฟซึ่งขึ้นกับองศาของการหมุนพวงมาลัย การปรับแสงที่ละเอียดและนุ่มนวลยิ่งขึ้นนี้จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยเมื่อเข้าโค้งเพื่อควบคุมพื้นที่ที่มีความส่องสว่างได้แม่นยำยิ่งขึ้น (ลักษณะจำเพาะของ ALL-NEW MAZDA3 ในประเทศญี่ปุ่น ความเร็วแตกต่างกันขึ้นกับตลาดในแต่ละภูมิภาค)


ความปลอดภัยเชิงปกป้อง
การพัฒนา ALL-NEW MAZDA3 เน้นที่สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บในหลากหลายรูปแบบ โดยการศึกษาและวิจัยมนุษย์ เป้าหมายคือเพื่อปกป้องผู้โดยสารและคนเดินเท้าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ถึงแม้ว่ารถยนต์จะสร้างด้วยเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ (Ultra-high-tensil steel) ตัวถังยังคงมีโครงสร้างเพื่อดูดซับพลังงานกระแทกได้ดีขึ้น การตกแต่งภายในยังใช้โครงสร้างป้องกันที่ถูกพัฒนาขึ้นตามลักษณะทางกายภาพของมนุษย์เพื่อลดการบาดเจ็บ ความก้าวหน้าเหล่านี้ถือเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญของประสิทธิภาพความปลอดภัยเชิงปกป้องใน ALL-NEW MAZDA3


ตัวถังที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งสูงที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย ตัวถังของ ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการออกแบบให้มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับแรงกระแทกและสามารถมที่ดูดซับพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการดูดซับและกระจายพลังงานกระแทกจากด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลัง จะทำให้การเสียรูปของห้องโดยสารเกิดขึ้นน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันอัตราส่วนของเหล็กกล้าที่มีความแข็งเป็นพิเศษ(Ultra-high-tensil steel) ที่ 980 เมกะพาสคาลที่ถูกนำมาประกอบรถยนต์ เพิ่มขึ้นจาก 3% จากที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้าเป็น 30% สำหรับ ALL-NEW MAZDA3 ยังเป็นรถยนต์คันแรกในโลกที่นำหล็กกล้าที่มีความแข็งเป็นพิเศษเกรด 1,310 เมกะพาสคาล มาประกอบรถยนต์1 การใช้งานที่หลากหลายของเหล็กกล้าที่มีความแข็งเป็นพิเศษนี้ทำให้ตัวรถมีโครงสร้างที่แข็งแรงและน้ำหนักเบาอย่างน่าทึ่ง
( ณ เดือนธันวาคม 2561 ข้อมูลจากการวิจัยภายในบริษัท)


การป้องกันการกระแทกด้านหน้า
เพื่อรับมือกับการกระแทกหลากหลายรูปแบบทางด้านหน้ารถ ตัวถังถูกพัฒนาไปใช้โครงสร้างที่มีการเชื่อมอย่างต่อเนื่องกันทั้งคันและโครงสร้างแบบตรง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า คานกันชนถูกขยายออกไปที่ปลายแต่ละด้านและเพิ่มคานที่กรอบตัวถังใหม่ โครงสร้างนี้จะช่วยลดแรงกระแทกที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดการประทะกันกับรถตรงข้ามในแบบเหลื่อม เพื่อรองรับการชนเช่นนี้ ซึ่งจะมีการเหลื่อมกันเล็กน้อยกับยานพาหนะที่มาชนหรือสิ่งกีดขวาง ปลายด้านขวาและซ้ายของคานโดยรอบจะได้รับการออกแบบอย่างระมัดระวังเพื่อกระจายพลังงานไปยังชิ้นส่วนที่รับแรง เส้นทางการเดินของแรงได้ถูกออกแบบใหม่เพื่อส่งพลังงานกระแทกไปทางด้านหลังของรถไปตามชิ้นส่วนที่รับแรง นอกจากนี้ ALL-NEW MAZDA3 ยังใช้โครงสร้างเฟรมด้านหน้าแบบโค้งงอที่รับแรงกระแทกและค่อย ๆ ดูดซับพลังงานเพื่อให้ได้คุณสมบัติการดูดซับพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูง


การป้องกันการกระแทกด้านข้าง
ตัวถังถูกสร้างขึ้นเพื่อรับความรุนแรงจากการกระแทกในหลากหลายทิศทางและหลายจุด และเพื่อช่วยลดการเสียรูปของห้องโดยสารโดยกระจายพลังงานนั้นไปยังด้านหน้าและด้านหลังของยานพาหนะ ตัวอย่างเช่นวัสดุบานพับประตูถูกเปลี่ยนจากเหล็กกล้าเกรด 590 เมกะพาสคาล เป็นเหล็กกล้าที่มีความแข็งเป็นพิเศษ (Ultra-high-tensil steel) เกรด 780 เมกะพาสคาล บานพับยังหนาขึ้นด้วยซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแรง มีการเพิ่มความแข็งแรงเข้าไปในส่วนของตัวถังด้านหลังซึ่ และ ใช้การวิธีการประกอบ แบบ hot-stamped บริเวณเสาบี เพิ่มความแข็งแรงให้มากขึ้นด้วยการประกอบแบบ multifaceted cross-section ที่เสาบี เสาข้าง และหลังคา การเพิ่มความแข็งแรงของวัสดุเอง แทนที่จะใช้เหล็กมากขึ้นเพื่อเสริมแรงที่ไม่จำเป็น เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับพลังงานในขณะที่มีน้ำหนักลดลง


การป้องกันการกระแทกด้านหลัง
ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการออกแบบเฟรมด้านหลังให้ยุบตัวได้แบบเดียวกับลักษณการยุบตัวของหีบเพลง (Accordion-style pattern) ในกรณีที่เกิดการชน โครงสร้างนี้เพิ่มระดับการดูดซับพลังงานเป็นสองเท่าจากรุ่นก่อนหน้าได้โดยไม่เพิ่มน้ำหนัก และยังมีความปลอดภัยจากการชนในระดับสูง สมรรถนะการขับขี่ดี และการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น


ระบบถุงลมนิรภัย SRS
นอกเหนือจากการรวมถุงลมนิรภัยด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว ALL-NEW MAZDA3 ยังเป็นรถมาสด้ารุ่นแรกทีติดตั้งถุงลมนิรภัยที่หัวเข่าของผู้ขับขี่ และเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกตลาด เพื่อช่วยยับยั้งการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของร่างกายคนขับในกรณีที่เกิดการชน ถุงลมนิรภัยใหม่นี้จะช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่ขา หน้าอก และหน้าท้องของผู้ขับขี่ จากการศึกษาการออกแบบถุงลมนิรภัยด้านข้าง พบว่าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกระดูกซี่โครงของผู้ขับขี่มีโอกาสได้รับการบาดเจ็บมากเป็นพิเศษ ถุงลมนิรภัยด้านข้างจึงแบ่งออกเป็นส่วนหน้าและส่วนหลังแยกจากกันเพื่อปกป้องกระดูกซี่โครงได้ดียิ่งขึ้น การตั้งค่าความดันที่ต่ำกว่าสำหรับถุงลมนิรภัยด้านข้างส่วนหน้าและความดันที่สูงขึ้นสำหรับถุงลมนิรภัยด้านข้างส่วนหลังจะช่วยลดแรงที่กระดูกซี่โครงจะได้รับจากถุงลมนิรภัยด้านข้างและช่วยให้ร่างกายอยู่ในตำแหน่งที่มั่นคง


เบาะนั่งด้านหน้าออกแบบมาเพื่อลดการบาดเจ็บที่คอ
เบาะนั่งด้านหน้าแบบช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่คอใน ALL-NEW MAZDA3 ด้วยการจำกัดการเคลื่อนที่ของเบาะนั่งเมื่อเกิดการชน โครงสร้างของรางเลื่อนเบาะนั่งและจุดยึดของตัวปรับความสูงเบาะนั่งถูกปรับปรุงเพื่มเพิ่มความแข็งแรงของเบาะนั่ง เฟรมด้านข้างใช้โครงสร้างที่ออกแบบมาเพื่อดูดซับพลังงาน ลดการเคลื่อนที่ของพนักพิงหลังเพิ่อช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่คอของผู้โดยสารจากการเคลื่อนของศีรษะ หน้าอก และกระดูกเชิงกรานให้น้อยที่สุด


เข็มขัดนิรภัย แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติจะรัดแน่นขึ้นในจังหวะที่เกิดการชนและผ่อนแรงอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า นอกจากนี้จุดยึดเข็มขัดนิรภัยด้านล่างของเบาะนั่งด้านหน้าถูกย้ายตำแหน่งมาติดตั้งที่เบาะนั่ง เพื่อที่จะรักษาความกระชับของเข็มขัดนิรภัยให้คงที่โดยไม่คำนึงถึงระยะตำแหน่งที่นั่งและทำให้เข็มขัดนิรภัยช่วยรั้งผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นเมื่อเกิดการชน


การปกป้องคนเดินเท้า
การป้องกันศีรษะของคนเดินเท้า
ช่องว่างระหว่างฝากกระโปรงและเครื่องยนต์ใน ALL-NEW MAZDA3 ได้ถูกออกแบบมาเพื่อลดการบาดเจ็บที่ศีรษะของคนเดินเท้าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ด้านในของฝากระโปรงยังใช้โครงสร้างที่ช่วยดูดซับพลังงานแบบใหม่ที่มีรูปแบบของโครงสร้างคู่ขนานบริเวณใต้ฝากระโปรง พลังงานจากการกระแทกจะถูกดูดซับโดยตรงในจังหวะแรกของการกระแทกและจากนั้นค่อย ๆ กระจายออกไป เพื่อช่วยให้การดูดซับพลังงานอย่างรวดเร็วมากขึ้น


การป้องกันขาของคนเดินเท้า
เพื่อลดโอกาสในการบาดเจ็บที่ขาของคนเดินเท้า กันชนหน้าของ ALL-NEW MAZDA3 ใช้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกติดตั้งอยู่ที่ส่วนบนและชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกวางอยู่ด้านหน้าคานกันกระแทก เพื่อรองรับต้นขาและหน้าแข้งเมื่อเกิดการชน ช่วยให้การกระแทกที่เข่านุ่มลง โครงสร้างนี้มีส่วนช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่หัวเข่าหและเอ็นที่เกิดจากการชน

เป้าหมายของมาสด้าคือการสร้างรถที่เจ้าของรู้สึกถึงการปกป้องเป็นอย่างดี

เป้าหมายการพัฒนาด้านความปลอดภัยสำหรับ ALL-NEW MAZDA3 คือการสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนในรถ ตั้งแต่ผู้ขับขี่ไปจนถึงผู้โดยสารด้านหน้า รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังด้วย ด้วยเหตุนี้มาสด้าจึงใช้ความรู้ที่สะสมมานานหลายปีและผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงที่หลากหลาย เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้กับ ALL-NEW MAZDA3 เมื่อผู้ขับขี่รู้สึกเหนื่อยล้า อาจทำให้รู้สึกกังวลในการขับรถ บางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจเมื่อนึกถึงการขับรถ มาสด้าต้องการให้ผู้คนเหล่านี้มั่นใจได้ว่า ALL-NEW MAZDA3 ให้การปกป้องพวกเขาได้ดี ความเชื่อมั่นนี้เชื่อมต่อโดยตรงกับความรู้สึกมั่นใจในการขับขี่ ไม่มีอะไรที่มาสด้าต้องการมากกว่าการช่วยให้ลูกค้าค้นพบความสุขที่แท้จริงของการขับขี่

มาสด้ายกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE สำหรับ ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขีดความสามารถอย่างจริงจัง โดยเน้นการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ประกอบด้วย

  • ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support) ที่สามารถควบคุมความเร็วของรถ ช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance, Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support) ที่สามารถตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคนเดินถนน
  • ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Reverse Crossing)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse) ที่สามารถตรวจจับวัตถุในวงกว้างและสูงขึ้น ด้วยจำนวนเซ็นเซอร์ที่มากขึ้น
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารปรับลำแสงได้ละเอียดยิ่งขึ้น
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 degree View Monitor)
  • ระบบช่วยควบคลุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane Keep Assist System)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบเตือนเมื่อเกิดความอ่อนหล่าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัต MRCC (Mazda Radar Cruise Control)
  • ระบบปกป้องทันทีจากอุบัติเหตุด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ รวม 7 ตำแหน่ง

ALL-NEW MAZDA3 มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ประกอบด้วย

  • สีแดง โซล เรด คริสตัล Soul Red Crystal
  • สีเทา แมชชีน เกรย์ Machine Grey
  • สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล Snowflake White Pearl
  • สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ Sonic Silver
  • สีน้ำตาล ไททาเนียม แฟลช Titanium Flash
  • สีดำ เจ็ท แบล็ก Jet Black
  • สีเทาใหม่ โพลี เมทัล เกรย์ Poly metal Grey เฉพาะรุ่นฟาสท์แบค 5 ประตู (และจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น)

ราคาจำหน่าย ALL-NEW MAZDA3 ทั้งรุ่นฟาสท์แบค 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู จำหน่ายในราคาเดียวกัน

  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 C                      ราคา        969,000 บาท
  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 S                      ราคา        1,069,000 บาท
  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 SP   ราคา        1,198,000 บาท

Leave a Reply