Honda เตรียมย้ายฐานการผลิต Accord Hybrid จากญี่ปุ่นมาไทย

แม้ว่าในระยะ 2-3 ปีหลัง อินโดนีเซียจะเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ในการตั้งโรงงานประกอบในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนอกจากจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว รัฐบาลอินโดนีเซีย ก็ยังมีนโยบายสนับสนุนการลงทุน รวมถึงทรัพยากรที่เอื้ออำนวยต่อพัฒนารถยนต์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแร่ธาตุที่จำเป็นในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม ทำให้ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก ทั้งจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี รวมถึงยุโรป ทยอยเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เมืองไทยก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้าง หลังจากที่ Mitsubishi เพิ่งประกาศแผนการลงทุนเพิ่มเติมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด สื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง Nikkei Asian Review ได้รายงานว่า Honda เตรียมย้ายฐานการผลิต Honda Accord Hybrid จากโรงงานในประเทศญี่ปุ่น มายังประเทศไทย เพื่อความได้เปรียบในเรื่องภาษี สำหรับการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย Honda จะเริ่มการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในไทย ด้วย Accord รุ่นที่จะมีการเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น ในต้นปี 2563 หรือปีหน้า และกำลังพิจารณาใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงออสเตรเลีย

Honda เตรียมใช้เงินลงทุน ถึง 189 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,800 ล้านบาท สำหรับโรงงานแห่งใหม่ โดยมีแผนในการใช้โรงงานแห่งนี้ เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย

สำหรับโรงงานของ Honda ในเมืองซายามะ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการผลิต Accord เพื่อป้อนตลาดญี่ปุ่นในปัจจุบัน จะถูกยุติสายการผลิตภายในเดือนมีนาคม ปี 2565 หรืออีกไม่เกิน 3 ปีนับจากนี้ โดยจะมีการนำเข้า Accord จากเมืองไทย ไปจำหน่ายในญี่ปุ่นทดแทนหลังจากนั้น

Leave a Reply