อาจเข้าไทย? 2020 Great Wall Cannon รถกระบะยักษ์รุ่นใหม่ เล็งขายเบอร์ 3 ของโลก

Great Wall Motor ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ Great Wall Cannon ที่โรงงานในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน โดยเตรียมวางจำหน่าย ในเดือนกันยายนศกนี้ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ การขึ้นเป็นแบรนด์รถกระบะปิกอัพ 1 ใน 3 อันดับแรกของโลก ภายในปี 2025 ด้วยเป้าหมายยอดขายมากกว่า 3 ล้านคัน และเป้าหมายระยะสั้น ภายในปี 2020 ที่ 2 แสนคัน ผ่านกลยุทธ์ที่เรียกว่า 1-2-3 โดย Great wall มีเป้าหมายเป็นตลาด ทั้งภายในและนอกประเทศ

Great Wall Cannon มาพร้อมภาษาการออกแบบใหม่ของบริษัท ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูบึกบึน ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ มาพร้อมโลโก้ คล้ายหยดน้ำหัวกลับ ที่ได้รับการออกแบบใหม่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ดีไซน์ของไฟหน้าและไฟท้าย ที่บริษัทอาจจะบอกว่าใหม่ แต่กลับทำให้นึกถึงหน้าตาเดิมๆของรถกระบะจากค่าย Ford อย่าง Ranger และ F-150

Great Wall Cannon ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม P71 ซึ่งมีอยู่ 3 เวอร์ชั่นคือ รถกระบะสไตล์รถยนต์นั่ง รถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และแบบ off-road โดย Cannon รุ่นที่เปิดตัวอยู่นี้ เป็นรถกระบะสไตล์รถยนต์นั่งหรือ Passenger Edition ก่อนที่จะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นที่เหลือ ตามมาในภายหลัง

แม้ว่า Great Wall Cannon จะถือว่าเป็นรถกระบะขนาด 1 ตัน แต่ก็ถือว่ามีมิติตัวถังที่ใหญ่มาก คือ ยาว 5410 มม กว้าง 1934 มม และสูง 1886 มม ฐานล้อยาว 3230 มม เรียกว่าใหญ่กว่าคู่แข่งในตลาด นอกจากมิติตัวถัง ที่ทาง Great Wall พยายามให้เหนือกว่าคู่แข่งแล้ว บริษัทยังจัดเต็มในส่วนของอุปกรณ์และฟีเจอร์ต่างๆ ทั้งไฟหน้าปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ที่มาพร้อมไฟ daytime running light แบบ LED ครอบกระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า ที่มาพร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED เช่นกัน ไฟ welcome light บริเวณที่วางเท้าสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ กระจกทั้ง 4 บาน สามารถควบคุมการเปิดปิดด้วยปุ่มเดียว เสาอากาศแบบครีบฉลาม โดยรุ่นบน จะมาพร้อมหลังคาซันรูฟไฟฟ้า

ห้องโดยสารภายในหรูหราในแบบรถยนต์นั่ง ด้วยรูปทรงและวัสดุที่ใช้ตกแต่ง โดยมีทั้งวัสดุหนังที่มีทั้งสีทูโทน และสีน้ำตาล วัสดุคล้ายไม้ โดยเบาะนั่งทั้งแถวหน้าและหลัง จะมีช่องจ่ายไฟหลายจุด เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร เบาะหลังพับได้ในอัตราส่วน 60:40

สำหรับขุมพลังของ Great Wall Cannon Passenger Edition รุ่นนี้ จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมโหมด manual มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาด เพื่อเป็นแบรนด์รถกระบะ 3 อันดับแรกของโลก จะทำผ่านกลยุทธ์ในการผลิต ที่เรียกว่า 9+5 คือ การสร้างโรงงานให้ครบ 9 แห่งในประเทศจีน เพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ และการใช้ฐานการผลิตในอีก 5 ประเทศใน 5 ภูมิภาค คือ อเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป และเอเชีย ที่มีมาเลเซียเป็นฐานการผลิต เพื่อป้อนตลาดในแต่ละภูมิภาค

และถ้าหาก Greatwall ต้องการเป็นแบรนด์รถกระบะอันดับต้นๆของโลกอย่างแท้จริง ไทย ออสเตรเลีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา ในฐานะที่เป็น 3 ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน อันดับต้นๆของโลก ก็น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญในการทำตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถ้าหาก Great wall ต้องการเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยจริงๆ ทางหนึ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้ก็คือ การส่งออกจากประเทศมาเลเซีย มาจำหน่ายในเมืองไทย เหมือนกับที่หลายค่ายรถยนต์ กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ฉะนั้นโอกาสที่เราจะได้เห็นรถกระบะจาก Greatwall เข้ามาจำหน่ายในแดนสยาม จึงมีความเป็นไปได้เช่นกัน

Leave a Reply