Mercedes-Benz ยืนยันการยุติสายการผลิต X-Class รถกระบะหรู พื้นฐาน Nissan Navara

กลางปี 2019 ที่ผ่านมา มีข่าวลือเกี่ยวกับแผนยุติการทำตลาด รถกระบะหรู X-Class จากค่าย Mercedes-Benz ที่มีความร่วมมือกับ Nissan ในการพัฒนาและผลิตขึ้น ที่โรงงานในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นฐานการผลิตของรถกระบะ ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน อย่าง Nissan Navara และ Renault Alaskan

และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ กลับมีภาพ spy shot ของ X-Class รุ่นฐานล้อยาวหลุดออกมา และเชื่อกันว่า น่าจะมีการเปิดตัวในเร็วๆนี้ ซึ่งสร้างความสับสนในระดับหนึ่ง แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแผนหลังจากนั้น หรือรถกระบะรุ่นดังกล่าว อาจจะเป็นล็อตสุดท้าย ที่จะมีการผลิตออกมา เพราะล่าสุด Mercedes-Benz ได้ออกมายืนยัน ผ่านทาง Auto Motor und Sport สื่อยานยนต์จากเยอรมนี ว่าจะยุติสายการผลิต X-Class ในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่ง ในการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท อย่างไรก็ตาม การบริการ และรับประกันรถที่จำหน่ายออกไปแล้ว จะยังคงมีอยู่ต่อไป

ในปี 2019 ที่ผ่านมา คู่แฝดของ Nissan Navara ทำยอดขายทั่วโลกได้เพียง 15,300 คันโดยประมาณ ในขณะที่ปี 2018 ตัวเลขอยู่ที่ 16,700 คัน ซึ่งส่งออกไปจำหน่ายในยุโรป ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ หลังจากที่เริ่มทำตลาดเป็นครั้งแรก ในปี 2017 ด้วยยอดขายเพียงน้อยนิดนี้ ทำให้บริษัทมองว่า ไม่มีความคุ้มค่าที่จะทำตลาดรถรุ่นนี้ต่อไป ถือว่าเป็นการปิดฉากรถกระบะสุดหรูในตำนาน หลังจากที่ทำตลาดมาได้เพียง 3 ปีเท่านั้น

Leave a Reply