MG เล็งส่ง All-New MG hatchback 2022 / MG6 2023 ปะทะ Toyota Corolla Altis / Honda Civic

ต้องยอมรับว่า ในรอบหลายปีที่ผ่านมา แบรนด์สินค้าจากจีน เริ่มเข้ามามีบทบาทในฐานะผู้เล่นรายสำคัญ ของอุตสาหกรรมต่างๆทั่วโลก รวมถึงธุรกิจยานยนต์ ที่สร้างความสั่นสะเทือน ได้ในระดับสูง MG ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเฉพาะตลาดเมืองไทย ที่ดำเนินการภายใต้การควบคุมดูแล ของ SAIC Motor จากจีน และเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP ของไทย ได้กลายเป็นมาเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ติดตลาด ได้ในระดับที่เกินคาดของหลายคน แม้ว่าความพยายามล่าสุด ที่จะสร้างชื่อ Extender ให้กลายเป็นรถกระบะตัวเลือกใหม่ ในระดับ TOP5 ของประเทศ กลับล้มเหลวตั้งแต่เริ่มออกตัว ด้วยยอดขายเพียง 4% จากเป้าหมายที่คาดหวัง

นั่นทำให้แผนงานต่างๆที่วางไว้ ต้องถูกทบทวนใหม่ โดยเฉพาะการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศอย่างออสเตรเลีย ที่ผู้บริหารของ MG แดนจิงโจ้ยอมรับว่า บริษัทสนใจที่จะจำหน่าย Extender ในตลาดสำคัญแห่งนี้เช่นกัน ซึ่งตลาดรถกระบะ เป็นหนึ่งในเซกเมนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย แม้ว่าจะมีแบรนด์ในเครือเดียวกัน อย่าง LDV ทำตลาดอยู่ด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ทำอย่างไร ให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับ ซึ่งดูเหมือนว่า คำพูดดังกล่าว จะสะท้อนถึงการรับรู้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับสิ่งที่ MG ได้พบเจอ ในการทำตลาด Extender ในไทย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรที่ทำให้ MG หยุดชะงัก กับแผนการขยายตลาด ที่ไม่เพียงขยายขอบเขต ให้ครอบคลุมทุกตลาดสำคัญทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการขยายไลน์อัพสินค้าที่จำหน่ายด้วย สิ่งที่กล่าวมา สะท้อนออกมาผ่านทางการให้สัมภาษณ์ของ ปีเตอร์ เซียว CEO ของ MG Motor Australia ที่เปิดเผยต่อสื่อมวลชนออสเตรเลีย ในระหว่างงานเปิดตัว MG HS ที่นั่น เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าบริษัท มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์นั่ง ที่จะมาเป็นคู่แข่งโดยตรง กับรถยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla ใน 3 ปีข้างหน้า และอาจจะมาพร้อมกับเวอร์ชั่นไฟฟ้า จุดขายของบริษัท ที่มีอยู่ในรถแทบจะทุกรุ่นที่จำหน่าย และ MG เอง ก็มีแผนในการเปิดตัว All-New MG6 ที่ครั้งหนึ่ง ก็ได้เคยทำตลาดในเมืองไทยมาแล้วด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนถูกถอดออกจากไลน์อัพที่ทำตลาด ไปในที่สุด

คู่แข่งของ Toyota Corolla ที่ว่า จะเป็นรถในสไตล์ hatchback ขนาดเล็ก ที่คนภายใน MG เอง เรียกมันว่าเป็น Corolla ของบริษัท ซึ่งใน 3 ปีข้างหน้า MG มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นสำคัญถึง 5 รุ่นด้วยกันในออสเตรเลีย ซึ่งในปัจจุบัน เป็นตลาดที่ MG ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 6 ตามหลังสหราชอาณาจักร อเมริกาใต้ ไทย อินเดีย และตะวันออกกลาง ทั้งนี้ ไม่นับตลาดบ้านเกิดอย่างจีน

โดย MG เตรียมเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของ ZS ในปี 2020 และจะเพิ่มรุ่นพิเศษที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า เข้ามาในภายหลัง โดย MG3 รถแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก ก็จะได้รับการอัพเกรดด้วยเช่นกัน

ผู้บริหาร MG ได้ระบุลึกลงไปว่า บริษัทมีแผนในการเปิดตัวรถยนต์คู่แข่ง Corolla ในปี 2022 หรืออีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ให้กับบริษัท โดยจะเข้าสู่ตลาด ที่รถในเซกเมนต์นี้ มีส่วนแบ่งตลาดสูง เป็นตลาดแรก และบริษัทต้องการให้ผู้คน จดจำ MG ในฐานะผู้บุกเบิกและเปลี่ยนแปลงตลาด มากกว่าที่จะมีจุดขาย เพียงการเป็นผู้ผลิต suv ที่ได้รับความนิยมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม MG ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดว่า จะเปิดตัวคู่แข่ง Corolla ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือเน้นในเรื่องสมรรถนะก่อน หรือเปิดตัวด้วยรุ่นไฟฟ้า แล้วค่อยๆขยายไลน์อัพ ไปสู่รุ่นอื่นๆต่อไป หรือแม้แต่เปิดตัวทั้งสองรุ่น ไปพร้อมๆกัน ทั้งหมดนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

MG ยังเผยอีกว่า บริษัทเตรียมเปิดตัว All-New MG6 ในปี 2023 ที่จะมาพร้อมกับรูปโฉมที่ดูโฉบเฉี่ยวและสมรรถนะในแบบรถสปอร์ต แต่มีราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ ซึ่งมันก็คือรุ่น production ของรถต้นแบบไฟฟ้า E-Motion Coupe ขนาด 2+2 ที่นั่ง ที่สร้างความตื่นตา ให้กับผู้ที่ได้พบเห็นไปแล้ว

แม้ว่าความเคลื่อนไหวของ MG ที่กล่าวมาทั้งหมด จะเกิดขึ้นในออสเตรเลีย แต่ตลาดนี้ กลับสะท้อนให้เห็นการทำตลาดในแบบเดียวกัน ที่เกิดขึ้นก่อนในเมืองไทย นั่นหมายความว่า การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของ MG ในออสเตรเลีย จะเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวในเมืองไทย ไปแล้วระยะหนึ่ง นั่นทำให้คนไทยมีลุ้นว่า MG อาจจะกลับมาทำตลาด All-New MG6 ในเมืองไทย และเปิดตัวคู่แข่งของ Corolla ในตัวถังแบบ hatchback ที่มีคู่แข่งในตลาดอย่าง Honda Civic hatchback แต่จากประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำของ Extender ก็อาจจะทำให้ MG ลังเลที่จะทำตลาด รถทั้งสองรุ่นในไทยได้เช่นกัน

Leave a Reply