All-New Mitsubishi Mirage / Attrage 2020-2021 แบบ Dynamic Shield พร้อมเปิดตัว

หลายเดือนก่อน มีการคาดการณ์ว่า Mitsubishi มีแผนเปิดตัว All-New Mirage เจนเนอเรชั่นที่ 7 ในปี 2020 หรืออย่างช้าในปี 2021 หลังจากที่ได้ทำตลาดโฉมปัจจุบัน มาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว การที่จะเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ในช่วงปลายชีวิตของเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ไม่น่าจะเกิดขึ้น อย่างมาก ก็จะเป็นเพียงการเพิ่มรุ่นพิเศษ ด้วยการปรับโฉมเล็กๆน้อยๆ หรือเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามา เพื่อกระตุ้นตลาด แต่ดูเหมือนว่า กลยุทธ์เดิมๆ ไม่ได้อยู่ในความคิดของผู้บริหาร Mitsubishi และนั่นอาจจะทำให้ Mitsubishi แตกต่างไปจากค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่หลายคน มักจะพูดในภาษาที่ไม่เป็นทางการเสมอว่า “ไม่มีการกั๊กอ็อปชั่น สำหรับ Mitsubishi” อะไรที่ทำให้ลูกค้า สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และบริษัทมีแต้มต่อในการแข่งขัน Mitsubishi พร้อมที่จะทำเสมอ

แนวคิดนี้ เกิดขึ้นอีกครั้ง กับ Mitsubishi Mirage ที่ล่าสุด มีภาพ spy shot ที่เชื่อว่าอยู่ในระหว่างการถ่ายทำโฆษณาในเมืองไทย ที่เราได้เคยนำเสนอไปแล้ว แต่หลังจากนั้นเพียง 1 วัน ตัวแทนของ Mitsubishi ก็ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ให้หยุดเผยแพร่ภาพดังกล่าว เนื่องจากจะส่งผลต่อแผนการตลาดของบริษัท อย่างไรก็ตาม ภาพชุดนี้ ยังคงมีหลงเหลืออยู่บ้าง ในบางกลุ่ม ของสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่างประเทศ

โดยรูปโฉมของ Mirage รุ่นล่าสุด ที่มีภาพหลุดออกมานั้น แม้ว่าจะมีดีไซน์ด้านหน้า ที่แตกต่างไปจากโฉมปัจจุบันอย่างมาก แต่ทรวดทรงและเส้นสายด้านข้าง กลับไม่แตกต่างไปจากรุ่นปัจจุบัน และนั่นชัดเจนว่า Mirage ที่จะมีการเปิดตัวต่อไป จะเป็นเพียงรุ่นปรับโฉมใหม่เท่านั้น หรือบางคนอาจจะบอกว่า เป็นระดับบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ เพียงเพราะหน้าตาแตกต่างไปมาก จากเจนเนอเรชั่นที่มีจำหน่ายอยู่ในตอนนี้

โดยหน้ากระจัง จะถอดแบบมาจากรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mitsubishi ที่เรียกว่า Dynamic Shield แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นการปรับดีไซน์ด้านหน้าแบบพลิกโฉม เหมือนกับในรุ่น Triton เพราะดีไซน์ของกรอบไฟหน้า ยังมีลักษณะกลมมน แม้ว่าจะแตกต่างไปจากทื่มีใช้ใน Mirage โฉมปัจจุบันก็ตาม โดยกรอบโคมไฟหน้า จะดูคล้ายกับที่มีใช้ในรุ่น Triton โฉมก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในส่วนที่เชื่อมต่อกับกระจังหน้า ในขณะที่เบ้าไฟตัดหมอกหน้า จะมีขนาดเล็ก กว่ารุ่นใหม่อื่นๆ นั่นทำให้ Mirage ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปลายปีนี้ จะมาพร้อมหน้ากระจังแบบ Dynamic Shield ที่ไม่เต็มรูปแบบ แต่นั่นก็น่าจะเพียงพอ ที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับกลุ่มเป้าหมายในตลาด เพื่อตั้งรับกับการเปิดตัวของคู่แข่งหลายยี่ห้อ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่ง Mitsubishi อาจจะมองว่า การปรับโฉมเล็กๆน้อยๆ เหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา ไม่น่าจะเพียงพอ ที่จะดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ที่มีหลายทางเลือกใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Mitsubishi จะทำการปรับโฉมหน้าครั้งใหญ่ ให้กับ Mirage ในช่วงปลายของโฉมปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเพราะเป็นความจำเป็นในการรักษาส่วนแบ่งตลาด จากการแข่งขันที่สูงมากในช่วงนี้ก็ตาม แต่แผนการเปิดตัว All-New Mirage เจอเนอเรชั่นที่ 7 ดูเหมือนว่าจะยังเดินหน้าต่อไป จากการเปิดเผยของ ซึเนฮิโระ คุนิโมโตะ รองประธานฝ่ายออกแบบของ Mitsubsihi Motors Corporation ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในงาน Tokyo Motor Show 2019 ที่ให้ข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับ Mirage เจนเนอเรชั่นใหม่ว่า Mirage ใหม่ จะมีรูปโฉมแตกต่างจากโฉมปัจจุบันโดยสิ้นเชิง ซึ่งหมายถึงรุ่นปัจจุบัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในปลายปีนี้ และจะมาพร้อมรูปลักษณ์ ในแบบ Dynamic Shield ตามที่เราได้เห็นไปแล้ว ในรถยนต์หลายรุ่นของ Mitsubishi ตั้งแต่ Xpander Triton และ Pajero Sport

โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า All-New Mirage จะใช้แพลตฟอร์ม CMF-B ของกลุ่มพันธมิตร Renault-Nissan ซึ่งมีใช้ใน Renault Clio และ Nissan March หรือ Micra ไปแล้ว

การที่ Mitsubishi นำเอาดีไซน์ในแบบ Dynamic Shield บางส่วน มาใช้กับ Mirage รุ่นปรับโฉมใหม่ ก่อนที่จะเปลี่ยนโฉมในระดับ model change ในอีกเพียง 1-2 ปีข้างหน้า เป็นสิ่งที่ค่ายรถยนต์น้อยรายจะทำ เพราะช่วงชีวิตในการทำตลาดจะสั้นเกินไป แต่ในอีกมุมหนึ่ง การปรับเปลี่ยนโฉมครั้งนี้ อาจจะดูเหมือนเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ เพื่อเอาใจคนไทย ที่เน้นในเรื่องรูปร่างหน้าตาเป็นหลัก ฉะนั้นการปรับเปลี่ยนในด้านอื่นๆ หรือการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามา ก็อาจจะอยู่ในระดับที่มีน้อย กว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งตรงนี้ อาจจะตอบโจทย์ลูกค้า ที่ยังสนใจซื้อ Mirage หรือ Attrage อยู่ และมองว่า สามารถใช้รถที่มีหน้าตาไม่แตกต่างไปจาก Mirage เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะมีการเปิดตัวในปี 2020 หรือ 2021 ในราคาที่ต่ำกว่า และได้ความสดใหม่ที่สัมผัสได้ก่อน แม้ว่าจะไม่เป็นแบบ 100% ก็ตาม

และการแนะนำโฉมใหม่บางส่วน ในร่างของ Mirage เจนเนอเรชั่นเดิม อาจจะเป็นการบังคับในทางอ้อม ให้ Mitsubishi จะต้องเพิ่มฟีเจอร์ หรืออ็อปชั่นต่างๆ ให้กับ Mirage และ Attrage โฉมใหม่ แบบ “ไม่มีกั๊ก” เช่นเดิม เพื่อให้ลูกค้ารายใหม่รู้สึกว่า Mirage เจนเนอรเชั่นที่ 7 ใหม่ แตกต่างไปจาก Mirage ที่จะเปิดตัวในปลายปีนี้จริงๆ โดยรวมแล้ว ถือว่าลูกค้าของ Mitsubishi น่าจะได้รับประโยชน์สูงสุด จากกลยุทธ์แบบสวนกระแส ของ Mitsubishi ในครั้งนี้

โดยสรุปแล้ว สำหรับผู้ที่กำลังพิจารณา Mirage หรือ Attrage เป็นทางเลือกหนึ่ง ทางเลือกแรก คือ Mirage 2020 รุ่นปรับโฉมใหม่ คุณจะได้รถที่มีความสดใหม่ ในเรื่องดีไซน์ที่แตกต่างจากโฉมปัจจุบันอย่างชัดเจน ในราคาเดิมๆ ที่อาจจะเท่า หรือไม่แตกต่างไปจากราคาปัจจุบันมากนัก แต่อาจจะไม่มีฟีเจอร์ หรืออ็อปชั่นอะไรพิเศษ มากไปกว่าเดิมเช่นกัน ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าจะมีการเปิดตัวโฉมใหม่ในปีถัดไป รถที่ซื้อไปแล้ว ก็ไม่ดูตกรุ่นเหมือนทั่วไป เพราะรูปโฉมด้านหน้า ไม่แตกต่างไปจากโฉมใหม่มากเท่าใดนัก ฉะนั้น คนที่จำเป็นต้องใช้รถ และมีงบประมาณจำกัด Mirage รุ่นปรับโฉมใหม่ น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

สำหรับคนที่รอได้ All-new Mirage และ Attrage น่าจะมาพร้อมฟีเจอร์และอ็อปชั่นแบบจัดเต็ม นอกเหนือไปจากแพลตฟอร์ม และตัวถังใหม่โดยรวม เพราะ Mitsubishi จำเป็นต้องสร้างความแตกต่าง ให้ลูกค้าสามารถรู้สึกได้ เพราะโฉมปัจจุบัน ได้หยิบยืมบางส่วน มากระตุ้นตลาดก่อนแล้วล่วงหน้า ทำให้รุ่น All-New อาจจะไม่ดูแตกต่างไปมากนัก ในเรื่องหน้าตา แต่แน่นอนว่า เงินที่ต้องจ่าย ก็ต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

Leave a Reply