รถยนต์อินโด Esemka Garuda 1 SUV จ่อเปิดตัวแข่ง CR-V ราคา 4 แสนกว่าบาท

เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีข่าวฮือฮาสำหรับชาวอินโดนีเซีย คือ การเปิดตัว Esemka Bima รถกระบะขนาดเล็ก ที่มีการพัฒนามานานหลายปี แต่เพิ่งมีการเปิดตัวไป ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ถึงขนาดที่ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด้ เป็นประธานในการเปิดตัว แม้ว่า Esemka ยังถือว่าเป็นบริษัทรถยนต์ขนาดเล็ก แต่ชาวอินโดนีเซีย กลับให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ ในฐานะแบรนด์รถยนต์ ที่มีชาวอินโดนีเซียเป็นเจ้าของ และผลิตในประเทศ แม้ว่าประธานบริษัทเอง ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า Esemka ยังไม่มีสถานะ ถึงกับเป็นรถยนต์แห่งชาติอินโดนีเซียได้

ล่าสุด Esemka เดินหน้าไปอีกก้าว ด้วยการปล่อยภาพรถ SUV ต้นแบบ Esemka Garuda 1 ที่เตรียมเข้าสู่ตลาด C-SUV ซึ่งมีคู่แข่งอย่าง Honda CR-V Mazda CX-5 Nissan X-Trail และ Wuling Almaz เป็นผู้เล่นสำคัญ ในตลาดอินโดนีเซีย

Esemka Garuda 1 จะใช้ขุมพลังดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อนล้อหน้า โดยรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้ โดยมีราคาที่แจ้งไว้กับหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง ว่าราคาซึ่งรวมภาษีแล้ว จะอยู่ที่ 219,450,000 รูเปี๊ยะห์ หรือประมาณ 474,000 บาท

อินโดนีเซียถือว่าเป็นชาติล่าสุด ที่มีแบรนด์รถยนต์ของประเทศบ้านเกิด หลังจากที่มาเลเซีย เป็นชาติบุกเบิก ในการผลิตรถยนต์แห่งชาติยุคแรกๆ ที่ตอนนี้มีถึง 3 แบรนด์เป็นอย่างน้อย แม้ว่าบางบริษัท จะมีการขายกิจการบางส่วน ให้กับค่ายรถยนต์สัญชาติจีนไปแล้วก็ตาม ในขณะที่เวียดนาม กำลังชื่นชมกับการเตรียมบุกตลาด ของรถยนต์แบรนด์ Vinfast ในบ้านเกิดและต่างประเทศ

ส่วนประเทศไทย ก็มีแบรนด์รถยนต์ของตัวเอง อยู่ไม่ต่ำกว่า 3-4 แบรนด์ ทั้งเก่าและใหม่ แต่ก็ยังไม่มีรายใด ที่สามารถสร้างการจดจำได้ในวงกว้าง หรือได้รับความานิยมภายในประเทศ ได้เหมือนกับที่มาเลเซียทำได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า ทั้งเวียดนามและอินโดนีเซีย จะสามารถฝ่าด่านการยอมรับของตลาดภายในประเทศได้หรือไม่ อีกไม่กี่ปีนับจากนี้ เราก็น่าจะได้ทราบกัน

Leave a Reply