ผลการทดสอบการชน 2019 Toyota Hilux Revo เวอร์ชั่นออสซี่ โดย ANCAP

ANCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยจากการชนของรถยนต์ใหม่แห่งออสเตรเลีย ได้เผยแพร่ผลการทดสอบความปลอดภัยของ Toyota Hilux Revo รุ่นปี 2019 หลังจากที่รถกระบะยอดนิยมอันดับ 1 ในแดนจิงโจ้รุ่นนี้ ได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาวมาแล้ว หลังจากที่เปิดตัวในฐานะ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2015

กฏเกณฑ์ที่ ANCAP ใช้ทดสอบในด้านความปลอดภัยล่าสุด ถือว่าเข้มงวดกว่าเดิม หลังจากมีการปรับใช้มาตั้งแต่ปี 2018 แต่ Toyota Hilux ก็ยังทำได้ดี ด้วยการคว้าเรตติ้งระดับ 5 ดาวมาอีกครั้ง และถือว่าเป็นรถกระบะปิกอัพรุ่นแรก ที่ทำคะแนนได้สูงสุดในปี 2019 นี้ ซึ่ง Toyota เพิ่งทำการอัพเกรดระบบความปลอดภัยให้กับ Hilux ไป เมื่อเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ที่มาพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน และคนปั่นจักรยาน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง และระบบช่วยควบคุมความเร็วรถ ที่มีมาให้เป็นฟีเจอร์มาตรฐาน ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับที่มีมาให้ในคู่แข่งสำคัญ อย่าง Ford Ranger โดยตอนนี้ ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่จะต้องมีเป็นอย่างน้อย หากต้องการได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาว

ผลการทดสอบความปลอดภัยจากการชนในครั้งนี้ เป็นของการทดสอบ Hilux รุ่น Single Cab และ Dual Cab ที่ถูกผลิตขึ้นในเดือนพฤษภาคมปี 2019 นี้ และรุ่น Extended Cab หรือตอนครึ่ง ที่จะมีการผลิตในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีนี้เป็นต้นไป โดยมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้างช่วงอก ด้านข้างช่วงศีรษะ และบริเวณหัวเข่าผู้ขับขี่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย อย่างระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ที่มาพร้อมระบบเตือนการออกนอกเลน ระบบช่วยควบคุมความเร็วรถ เป็นฟีเจอร์มาตรฐานที่มีมาให้

โดยคะแนนด้านความปลอดภัยในส่วนต่างๆมีดังนี้

การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 96% หรือ 36.7 จากคะแนนเต็ม 38
การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 87% หรือ 42.6 จากคะแนนเต็ม 49
การปกป้องผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยง 88% หรือ 42.3 จากคะแนนเต็ม 48
ระบบความปลอดภัย 78% หรือ 10.2 จากคะแนนเต็ม 13

อย่างไรก็ตาม ยังมีรถกระบะอีกหลายรุ่น ที่ได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาว เพียงแต่เป็นผลการทดสอบ ที่ใช้หลักเกณฑ์เดิม

Leave a Reply