Mitsubishi Lancer EVO XI มีทั้งรุ่นซีดาน / แฮทช์แบ็ค ใช้พื้นฐาน Renault Megane RS

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นิตยสาร Forbes ได้เปิดเผยถึงแผนงาน การนำ Lancer EVO กลับมาทำตลาดอีกครั้ง แต่ในรูปแบบของรถยนต์สไตล์ SUV จากเดิมที่เป็นแบบสปอร์ตซีดาน ซึ่งแน่นอนว่า เสียงสะท้อนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ในการนำเอาตำนาน กลับมาอีกครั้งในแบบ SUV และล่าสุด ดูเหมือนว่า Mitsubishi จะรับรู้ถึงความต้องการของสาวกเหล่านั้น

จากการเปิดเผยของนิตยสาร Autocar จากอังกฤษ ได้รายงานถึงความคืบหน้าของ Lancer EVO เจนเนอเรชั่นที่ 11 ที่ดูเหมือนว่า จะตรงกันข้าม กับที่ทาง Forbes ได้นำเสนอไป นั่นคือ การพัฒนา Lancer EVO ในแบบสปอร์ตซีดาน 4 ประตู และแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ภายใต้ความร่วมมือกับ Renault จากเดิมที่มีข่าวว่า จะพัฒนารถในตำนานรุ่นนี้ ในเวอร์ชั่น suv ด้วยความช่วยเหลือจาก Nissan

Autocar ให้รายละเอียดว่า Lancer EVO ใหม่ จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน ที่ใช้ร่วมกับ Renault Megane RS เจนเนอเรชั่นใหม่ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ จับคู่กับเกียร์แบบ dual clutch และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ที่พัฒนาขึ้นโดย Mitsubishi

โดย Renault Megane RS Trophy-R รุ่นปัจจุบัน ถือว่าเป็น Megane ที่มีสมรรถนะสูงสุด ด้วยแรงม้า 300 ตัว แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร พอๆกับที่มีอยู่ใน Lancer EVO X ที่ปิดฉากไปในปี 2015 ที่ผ่านมา

ยังมีความเป็นได้เช่นกัน ที่จะมีระบบมายด์ไฮบริดขนาด 48 โวลท์ เพิ่มเข้ามาเป็นกำลังเสริม ที่กำลังได้รับการพัฒนา โดยกลุ่ม 3 พันธมิตร คือ Renault Nissan และ Mitubishi นอกเหนือไปจากการใช้แพลตฟอร์ต CNF-CD F4 ที่ทั้ง 3 บริษัท พัฒนาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม มีการคาดหมายว่า หาก Mitsubishi จะนำ Lancer EVO มาทำตลาดจริงๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะได้เห็นรถรุ่นนี้ มีจำหน่ายในท้องตลาด

Leave a Reply