Nissan ยอมรับ Terra ยังแข่งไม่ได้กับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport

แม้ว่าตลาดรถกระบะดัดแปลง หรือ PPV ในเมืองไทย จะมีผู้เล่นเพียง 6 ราย โดยมี Nissan Terra เป็นตัวเลือกใหม่ล่าสุด ที่กระโจนเข้าสู่ตลาดเมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมา พร้อมความมั่นใจว่า จะสามารถเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ได้ในระดับที่น่าพอใจ ถึงขนาดประกาศในวันเปิดตัว ว่า จะขยับราคาขึ้นอีกรุ่นละ 5 หมื่นบาท เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2019 แต่หลายอย่าง ไม่เป็นไปตามคาด ล่าสุด Nissan ทำยอดขาย Terra เป็นอันดับสุดท้าย ใน 5 เดือนแรกของปีนี้ ด้วยยอดจำหน่ายสะสมเพียง 742 คัน กับส่วนแบ่งตลาดที่ 2.7% เท่านั้น

และดูเหมือนว่า ปัญหาของยอดขายที่ต่ำกว่าเป้า ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น เพราะล่าสุด อิซาโอะ เซกิกูชิ ประธานบริหารของ PT Nissan Motor Indonesia ได้ออกมายอมรับกับสื่อมวลชนที่แดนอิเหนาว่า Terra ไม่สามารถแข่งขันได้กับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport

Sekiguchi ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า Terra ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ในตลาดอินโดนีเซีย กลุ่มเป่าหมายยังไม่ทราบว่า Terra คือรถยนต์ประเภทใด ซึ่ง Nissan เอง ก็พยายามสื่อสารกับกลุ่มคนเหล่านี้ ให้เข้าใจว่า Terra ก็คือรถยนต์ประเภทเดียวกันกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport และเมื่อถูกถามถึงยอดขายที่ผ่านมาของ Terra ในอินโดนีเซีย Sekiguchi ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เพียงแต่เผยว่า ยอดขาย Terra ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้

สิ่งที่ Nissan ทำได้ในขณะนี้ก็คือ พยายามให้กลุ่มเป้าหมาย รับรู้เกี่ยวกับ Terra และพยายามแนะนำรถรุ่นนี้ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในอินโดนีเซีย

และอย่างที่เราได้เคยนำเสนอไปในคลิปก่อนๆ ว่า Nissan ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว Terra รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ ทั้งภายนอกและภายใน ในปี 2020 หรือปีหน้า เพื่อแก้ไขปัญหายอดขายที่ต่ำกว่าเป้า

ดูเหมือนว่าปัญหาที่ Nissan พบในเมืองไทย จะแตกต่างไปจากที่พบในอินโดนีเซีย บางที Nissan อาจจะต้องแก้ไขทั้งสองจุดไปพร้อมๆกัน คือปรับปรุงรูปโฉม และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ หรือบางทีอาจจะต้องเพิ่ม option ให้รถน่าดึงดูดมากกว่านี้ หรือแม้แต่การใช้ไม้ตายในเรื่องราคา ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่ายกว่าปัจจุบัน

Leave a Reply