การเปิดตัว Isuzu D-MAX 2020 โฉมใหม่ล่าสุด มีอะไรใหม่มาให้บ้าง?

การตลาดในลักษณะที่มีการปล่อยภาพ spy shot หรือข้อมูลบางส่วนออกมาล่วงหน้าเป็นปีๆ ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับค่ายรถยนต์ทั่วไป แต่สำหรับ Isuzu แล้ว นั่นถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก และถือว่าเป็นค่ายรถยนต์ ที่เก็บความลับของรถยนต์รุ่นใหม่ได้ดีที่สุดในตลาด และถ้าจะมีข่าวหลุดออกมา ก็มักจะเกิดขึ้นก่อนการเปิดตัวเพียง 1-2 สัปดาห์ หรือเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

และข้อมูลต่อไปนี้ คือความคืบหน้าบางส่วน ที่ทางทีมงาน CarDebuts ได้รับมาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ รวมถึงข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Isuzu อย่างไม่เป็นทางการในต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่า ยังไม่มีการยืนยัน 100% แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดในตอนนี้

ในเรื่องของกำหนดการเปิดตัว สำหรับสิงห์รถกระบะคงทราบดีว่า Isuzu D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่ มีการพัฒนาและใช้แพลตฟอร์มร่วมกันกับ Mazda BT-50 Pro ใหม่ ที่ผู้บริหาร Mazda ก็เคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ว่าจะมีการเปิดตัวในเมืองไทยภายในปีหน้า หรือปี 2020 ที่จะถึง และเป็นที่ทราบกัน อย่างไม่เป็นทางการเช่นกันว่า Isuzu จะเริ่มทำตลาด All-new D-MAX ก่อนการเปิดตัว BT-50 Pro ประมาณ 1 ปี นั่นหมายว่า การเปิดตัว All-New D-MAX จะเกิดขึ้นภายในปี 2019 หากยึดเอาการเปิดตัวคู่แฝดอย่าง BT-50 Pro เป็นหลัก

เรื่องนี้มีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ Isuzu ได้เคยให้สัมภาษณ์สื่อในต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการว่า Isuzu จะเผยโฉม D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่ ภายในปี 2019 นี้ แต่จะมีการเปิดตัวและเริ่มจำหน่ายในต่างประเทศ รวมถึงตลาดรถกระบะขนาดใหญ่อย่างออสเตรเลียในปี 2020 และจากข้อมูลล่าสุด ที่ทางทีมงาน CarDebuts ได้รับการบอกกล่าวมา ว่า Isuzu เตรียมเปิดตัว D-MAX โฉมใหม่ ในเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวสู่สาธารณชนในงาน Motor Expo 2019 ที่จะเริ่มขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายน หรืออย่างช้า ก็จะมีการเปิดตัวภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

เหตุผลอีกอย่างที่ทำให้ Isuzu ต้องการเปิดตัว All-new D-MAX ให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ก็คือการเปิดตัวของรถกระบะคู่แข่ง อย่าง MG T60 ที่มีกำหนดการเปิดตัวในไทย ในปลายปีนี้เช่นกัน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นคู่แข่งหน้าใหม่ ที่ยังไม่ทราบว่า จะออกหัว หรือก้อย แต่ MG ก็ได้พิสูจน์มาแล้ว กับรถหลายรุ่นที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเรื่องของราคา ที่ทำให้ Isuzu ไม่อาจจะประมาทได้ ซึ่งแน่นอนว่า หาก MG T60 มาในสเปคที่น่าดึงดูด คุณภาพดี ไม่แพ้รถคู่แข่งในตลาด D-MAX โฉมใหม่ ก็อาจจะเจองานยากตั้งแต่เริ่มต้น การรีบประกาศศักดาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็น่าจะทำให้กลุ่มเป้าหมาย เปลี่ยนใจหันมาเลือก D-MAX แทน ถือว่าเป็นการสกัดการแจ้งเกิดของคู่แข่งไปในตัว

แล้ว Isuzu D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่นี้ จะมีอะไรใหม่ มากน้อยแค่ไหน อย่างที่เกริ่นไปแล้วข้างต้น ISUZU โดยเฉพาะในประเทศไทย เป็นค่ายรถยนต์ที่ปิดเงียบในเรื่องข้อมูลต่างๆได้ดีที่สุด ก่อนที่จะมีการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ ฉะนั้นข้อมูลที่ทาง CarDebuts รับทราบมา จึงมีค่อนข้างจำกัด แต่ก็สามารถยืนยันในบางเรื่องได้เช่นกัน

โดยรวมแล้ว Isuzu D-MAX โฉมใหม่ จะถูกทำตลาดให้เป็นรถกระบะปิกอัพที่มีความพรีเมี่ยมมากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อน ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคู่แข่งสำคัญอย่าง Ford ได้เปิดตัว Ranger Raptor ที่เจาะตลาดบน และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ เป็นการสนับสนุนในทางอ้อม ให้กับการทำตลาด Ranger รุ่นมาตรฐาน ซึ่ง Isuzu เอง ก็สามารถรับรู้ถึงความสำเร็จในเรื่องการตลาดดังกล่าวได้ นอกจากนั้น คู่แข่งสำคัญอย่าง Mitsubushi Triton และ Nissan Navara ก็มีโครงการในลักษณะนี้เช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องคิดทำออกมาก่อน ตั้งแต่เริ่มต้น

แต่อย่างที่เราได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ว่า Isuzu ไม่มีแผนในการทำรถกระบะสมรรถนะสูง ในแบบ Ranger Raptor และล่าสุดนี้ ความคิดดังกล่าวก็ยังเหมือนเดิม เพียงแต่ Isuzu จะยกระดับ D-MAX ให้มีความพรีเมี่ยมมากขึ้น

แล้วการยกระดับนี้ จะสามารถรับรู้ได้อย่างไร

แม้ว่า Isuzu จะไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนใหญ่ แต่บางส่วนได้มีการพูดถึงอย่างไม่เป็นทางการ และเป็นข้อมูลทั่วไปสำหรับ D-MAX ที่ไม่มีการเจาะจงตลาด นั่นหมายความว่า D-MAX เวอร์ชั่นไทย อาจจะมี หรือไม่มีสิ่งต่างๆเหล่านี้ในการเปิดตัว

อย่างแรกก็คือ การอัพเกรดช่วงล่าง ที่ทีมงาน Isuzu ได้มีการพูดคุย ถึงการเปลี่ยนระบบกันสะเทือนหลัง จากเดิมที่เป็น leaf spring หรือแหนบ มาเป็นแบบคอยล์สปริง

ระบบความปลอดภัย ก็จะถูกยกระดับให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนการเปลี่ยนเลน และอาจจะมีระบบ adaptive cruise control เพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากหน่วยงานทดสอบการชนในภูมิภาคต่างๆที่ทำตลาด

ในส่วนของขุมพลัง บางตลาดอาจจะมีขุมพลังใหม่ คือเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมเทอร์โบคู่ ความจุ 2400 กว่าซีซี มาเป็นทางเลือก ที่ตอบโจทย์ ในเรื่องมาตรฐานการปล่อยไอเสีย Euro6 ด้วย โดยยังคงไว้ซึ่งขุมพลังเดิม ทั้งความจุ 1.9 และ 3.0 ลิตร โดยจะเลือกจำหน่ายในตลาดที่เหมาะสม

แม้ว่า isuzu จะเลี่ยงไม่แข่งขันกับ Ford Ranger Raptor โดยตรง แต่การทำเวอร์ชั่นพิเศษ ที่จะใช้พื้นฐานของรถกระบะที่ขับได้ทั้ง on road และ off road อย่าง D-MAX Arctic Trucks ยังมีความเป็นไปได้ แต่การเพิ่มพละกำลัง ด้วยการใช้ขุมพลัง V6 คงไม่เกิดขึ้น ค่อนข้างจะแน่นอน ฉะนั้น D-MAX เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ในระดับเดียวกับ Ranger Raptor ไม่น่าจะเกิดขึ้นในเจนเนอเรชั่นนี้ อย่างน้อยก็ในช่วงแรกๆของการทำตลาด

และนั่นก็คือ ข้อมุลล่าสุดเกี่ยวกับ Isuzu D-MAX โฉมใหม่ ที่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป รวมถึงแตกต่างกันไปตามตลาดที่ Isuzu จำหน่าย

Leave a Reply