BYD จ่อล้ม Vinfast คาบ้าน เดินเครื่องถล่มเต็มสูบ ไม่เปิดโอกาสให้แจ้งเกิดตั้งแต่ต้น

Vinfast อาจถึงคราวลำบาก เมื่อ BYD ต้องการบุกตลาดเวียดนามอย่างเต็มกำลัง ปีนี้ส่งขาย 6 รุ่น เปิดสงครามราคา ชิงส่วนแบ่งตลาด

Vinfast แบรนด์รถยนต์แห่งชาติของเวียดนาม ได้ทำการตลาดอย่างเข้มข้น ในช่วงปีหลังๆ แม้ว่าจะขาดทุนสะสมมหาศาลก็ตาม แต่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นบวกในตลาดหลักทรัพย์ และด้วยความเป็นชาตินิยมของประธานผู้ก่อตั้งบริษัท เราจึงเห็นการเข้าไปบุกตลาดรถยนต์ในประเทศต่างๆ ของบริษัทเวียดนามรายนี้ ซึ่งรวมถึงเมืองไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่เป็นเหมือนตัวแทนของชาติและความภาคภูมิใจของประชาชนชาวเวียดนาม ทำให้ รถยนต์ Vinfast ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในท้องถิ่น โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถครองส่วนแบ่งในประเทศได้สูงถึง 17% แต่นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบวกสุดท้ายของ Vinfast ในตลาดบ้านเกิดของตัวเอง เมื่อยักษ์ใหญ่ EV ของโลก อย่าง BYD กำลังสยายปีกเพื่อยึดครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเวียดนาม จากการรายงานของสื่อดังญี่ปุ่น Nikkei Asia

สื่อดังจากแดนอาทิตย์อุทัย พาดหัวข่าวว่า BYD ตั้งเป้าขยายธุรกิจอย่างต็มกำลังในเวียดนาม ที่กำลังท้าทายแบรนด์ท้องถิ่น Vinfast อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากที่เพิ่งประกาศสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ในประเทศกัมพูชาไปหมาดๆ เพื่อป้อนตลาดภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ BYD ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น แต่ยังเดินหน้า ชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ในประเทศต่างๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงตลาดที่กำลังเติบโต และมีอนาคตอย่างเวียดนาม โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา BYDได้ประกาศแผนงานที่จะขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ในประเทศเวียดนามอย่างเต็มกำลัง หลังจากที่ได้ทำการเปิดโชว์รูม สาขาแรกในเวียดนาม สัปดาห์นี้ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณท้าทายเจ้าถิ่นอย่างวินฟาส ตัวแทนจำหน่ายทั้ง 13 แห่ง ของ byd จะเริ่มต้อนรับลูกค้าชาวเวียดนามในวันเสาร์นี้

โดย byd ตั้งเป้าไว้ว่า จะเพิ่มตัวแทนจำหน่าย ให้ได้ 100 ราย ภายในปี 2026 รถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นที่จะทำตลาดในช่วงแรก ซึ่งรวมถึง Atto 3 จะเพิ่มไปเป็น 6 รุ่น ในเดือนตุลาคมนี้ จากการเปิดเผยของโวมินห์ลุก COO BYD เวียดนาม ซึ่งในตอนนี้รถยนต์ทุกรุ่นของ byd จะทำตลาดในเวียดนามด้วยการนำเข้า เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า BYD ตัดสินใจสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในทางตอนเหนือของประเทศ แต่แผนงานดังกล่าวมีความล่าช้า จากการเปิดเผยของบริษัทที่ดูแลนิคมอุตสาหกรรมอยู่ BYD ได้มีการพูดคุย กับบริษัทท้องถิ่น ในเรื่องการปรับแผนงานสร้างโรงงาน BYD ตั้งราคาจำหน่าย Atto 3 ในประเทศเวียดนาม ไว้ที่ 766 ล้านดง หรือราว 1,100,000 บาท สูงกว่าราคาของวินฟาส vf6 เล็กน้อย ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 970,000 บาท และเช่นเดียวกับ byd Vin Fast ไม่มีแผนผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินอีกต่อไป แต่เมื่อเทียบยอดขายกับบีวายดีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว วินฟาสยังถือว่าห่างไกลอยู่มาก เมื่อปีที่ผ่านมา vinfast จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศเวียดนาม ไปได้ 32,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นการจำหน่ายให้ลูกค้าองค์กรที่เป็นพันธมิตรเป็นหลัก เมื่อเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคาร hsbc รายงานว่า ยอดขายต่อปีของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ได้เพิ่มขึ้นจาก น้อยกว่า 1 ล้านคัน ในปี 2024 ไปเป็นมากกว่า 2 ล้าน 5 แสนคัน ภายในปี 2036 นั่นจึงอาจจะทำให้ byd มองเห็นโอกาสทางธุรกิจนี้ การเข้ามาบุกตลาดของ byd ในเวียดนาม อย่างดุดัน น่าจะทำให้เราพอจะคาดการณ์ได้ว่า vinfast กำลังจะพบกับความยากลำบากอย่างแสนสาหัส จากการทำสงครามราคา กับ byd ที่ทำให้ค่ารถยนต์ต่างๆในเมืองไทย ย่ำแย่ตามๆกันมาแล้ว แล้วมันอาจจะคือจุดเริ่มต้น ของการล่มสลายของ vinfast แบรนด์รถยนต์แห่งชาติเวียดนามก็เป็นไปได้