Vinfast VF Wild

เล็งขายในเมืองไทย ปฏิวัติตลาดด้วยรถกระบะปิกอัพไฟฟ้า Vinfast VF Wild

Vinfast ค่ายรถยนต์จากเวียดนาม เผยโฉม VF Wild รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 (BIMS 2024) หลังจากได้สร้างกระแสความสนใจ ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์มาแล้วทั่วโลก VF Wild สะท้อนวิสัยทัศน์ของวินฟาสต์ ในการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตที่ยั่งยืน ลุยได้ทุกสภาพภูมิประเทศ การออกแบบที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรม แสดงถึงความมุ่งมั่นของการสร้างยานยนต์ที่มีสมรรถนะอันโดดเด่น ตอบโจทย์ผู้ใช้รถยุคใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมขุมพลังที่ทรงพลัง และทนทาน

VinFast มุ่งเป้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยที่กำลังเติบโต อุตสาหกรรมยานยนต์ที่เฟื่องฟูของประเทศไทยนั้น ขับเคลื่อนโดยรถกระบะเป็นส่วนใหญ่ และคาดว่าแนวโน้มนี้จะยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดย Statista Market Insights คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดรถกระบะ จะอยู่ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 182,000 ล้านบาท ในปี 2024 และยอดขายจะสูงถึง 303,400 คัน ในปี 2028

ผู้ใช้รถชาวไทย ชื่นชอบรถกระบะมาอย่างยาวนาน ด้วยสมรรถนะ ความทนทาน และความอเนกประสงค์ VF Wild มุ่งหวังปฏิวัติตลาด ด้วยการนำเสนอประสบการณ์ใหม่หมดจด การออกแบบที่โดดเด่น ดูแข็งแกร่ง และคุณสมบัติต่างๆที่ล้ำสมัย วินฟาสต์กำลังสร้างนิยามใหม่ ให้กับไลฟ์สไตล์การใช้รถกระบะ สำหรับผู้ขับขี่ชาวไทย รถกระบะต้นแบบรุ่นนี้ จึงไม่เพียงสะท้อนวิสัยทัศน์ ด้านการออกแบบของวินฟาสต์ แต่ยังเป็นบทพิสูจน์ศักยภาพการผลิต และความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี ของผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากเวียดนามรายนี้

มิติของ VF Wild จัดอยู่ในประเภทรถกระบะขนาดกลาง มีความยาวโดยรวม 209 นิ้ว (5,324 มม.) และความกว้าง 79 นิ้ว (1,997 มม.) พัฒนาให้ใช้งานได้หลากหลาย เพิ่มความสะดวกด้วยประตูกลางไฟฟ้าแบบพับได้ ทำให้ขยายความยาวกระบะจาก 5 ฟุตเป็น 8 ฟุต เมื่อเบาะหลังที่พับลงอัตโนมัติ ทำให้ได้กระบะที่ใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน ด้วยฟังก์ชันการทำงานของกระบะที่ขยายได้ จึงสามารถใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีสไตล์ และสะดวกสบาย การออกแบบยังผสานหลังคากระจกแบบพาโนรามา และกระจกมองข้างแบบดิจิทัลเพื่อให้สอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในงาน BIMS 2024 วินฟาสต์จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าครบไลน์เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรถที่นำมาจัดแสดงจะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดประเทศไทย

การเข้ามาเจาะตลาดรถกระบะปิกอัพของไทย ต้องบอกว่าไม่ง่าย แม้แต่ค่ายรถยนต์จีนที่มีพันธมิตรที่รู้จักตลาดเมืองไทยเป็นอย่างดีอย่าง MG ก็ยังไม่สามารถแจ้งเกิด Extender ได้ตามที่คาดหวังเอาไว้ และนั่นจึงอาจจะทำให้ค่ายรถยนต์น้องใหม่ จำเป็นจะต้องสร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอรุ่นไฮบริดอย่าง GWM Poer Sahar ที่เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เช่นกัน หรือซื้ออนาคตด้วยการทำตลาดรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ไปเลยเหมือนอย่าง Vinfast VF Wild ที่เห็นอยู่นี้ แต่สำหรับบริษัทจากเวียดนาม อาจจะมีโจทย์ให้ต้องแก้ไขอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมั่นของคนไทย คุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพราะนอกจากจะยังเป็นเพียงรถต้นแบบแล้ว เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้จะสามารถให้ความมั่นใจได้เหมือนแบรนด์อื่นหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีเรื่องของศูนย์บริการหลังการขาย ราคาขายต่อ ที่สำคัญก็คือ ความมั่นคงของบริษัททั้งในระยะสั้นและระยะยาว ว่าซื้อไปแล้ว จะมีความเสี่ยงในการบริการหลังการขายมากน้อยแค่ไหน