จับตา Mitsubishi กำลังศึกษา Triton ใหม่ รุ่นไฮเอนต์ ตามรอย Xtreme ไปได้ทั้งแนว Ralliart และ Luxury

ผู้บริหาร Mitsubishi เผยความเป็นไปได้ ในการพัฒนาเวอร์ชั่นไฮเอนต์ของ Triton โฉมใหม่ ยอมรับ Triton Xtreme โดย third party ทำออกมาโดนใจตลาด

จนถึงวันนี้ หลังจากที่ Mitsubishi เปิดตัว All-New Triton โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 6 ยอดขายในเมืองไทย ก็ยังไม่สามารถแซงกลับ Ford Ranger ขึ้นไปเป็นอันดับ 3 ได้ดังเดิม แถมยังถูกทิ้งระยะห่าง ไม่ต่างไปจากยอดขายในช่วงก่อนเปิดตัวโฉมใหม่ มิหนำซ้ำ ยังต้องมาเจอกับสภาพตลาดที่หดตัว อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และดูเหมือนว่า อาจจะต้องอยู่ในสภาพนี้ไปอีกนาน จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำ กำลังซื้อที่ตกลงแบบฮวบฮาบ และหนี้เสียที่พุ่งสูงขึ้น จนทำให้่สถาบันการเงินต่างๆ เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ผู้ค้าทุกรายในตลาด ต้องหาทางเอาตัวรอด ด้วยการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากคู่แข่งกันเอง เรียกว่า Mitsubishi ทำได้ไม่ดีตามที่เคยคาดหวังเอาไว้ ซึ่งครั้งหนึ่ง หัวหน้าทีมออกแบบ Triton เคยเคลมไว้ว่า Triton โฉมใหม่ จะทำให้ลูกค้าร้องว้าวได้อย่างแน่นอน นั่นทำให้กลุ่มเป้าหมายคาดหวังเอาไว้สูง แต่พอเผยโฉมออกมาจริงๆ หลายคนบอกว่า ดีไซน์ของ Ford Ranger ที่เปิดตัวไปก่อน ยังดูน่าสนใจมากกว่าเสียอีก แถมราคาและอ็อปชั่น ก็ไม่ดึงดูดใจพอ นั่นจึงอาจจะเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมยอดขาย Ford Ranger ยังอยู่เหนือกว่า Mitsubishi Triton แม้ว่าจะมีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ หลัง Ford นานร่วมปีก็ตาม งานนี้ทำให้ Mitsubishi ต้องหาทางแก้เกมให้กับ Triton ด้วยการพิจารณาทางเลือกใหม่ ที่น่าสนใจกว่า ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นการมองไปที่รุ่นที่เหนือกว่ารุ่นมาตรฐาน ที่กำลังทำตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง อย่าง Ralliart ที่เน้นการใช้งานในแบบ off-road หรือแม้แต่เป็นรุ่น On-Road ที่เหนือกว่าเดิม รวมถึงเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรุ่นไฮบริด

สื่อยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลีย 4×4 Australia ในเครือ Whichcar ได้เปิดเผยการให้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ Mitsubishi จากทั้งสำนักงานใหญ่ และสาขาในประเทศออสเตรเลีย ถึงมุมมองเกี่ยวกับ Triton ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ว่าจะมีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง หรือรุ่น hardcore ออกมาจำหน่ายหรือไม่ ในรูปแบบใด เพราะตลาดออสเตรเลีย มักจะนิยมรถกระบะที่มีรูปทรงและสมรรถนะเหนือกว่ารุ่นมาตรฐาน ที่วางจำหน่ายทั่วไป ถึงกับทำให้เกิดความร่วมมือกัน ระหว่างสำนักแต่งรถท้องถื่น และบริษัทรถยนต์หลายแห่ง ในการพัฒนารถยนต์รุ่นพิเศษร่วมกัน เพื่อจำหน่ายในแดนจิงโจ้มาแล้ว ซึ่งผลตอบรับทุกรุ่น ถือว่าออกมาดีมาก เรียกว่า ผลิตออกมาไม่พอกับความต้องการของตลาดกันเลยทีเดียว อย่างกรณีของ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่อำลาตลาดไปแล้ว ก็มีการพัฒนารุ่น Triton Xtreme ออกมาจำหน่ายในออสเตรเลีย ที่พัฒนาขึ้นมาโดยสำนักแต่ง Walkinshaw ที่หลายคนอาจจะคุ้นหูกันดี ซึ่งกว่าที่ Mitsubishi จะสนใจทำโปรเจกท์นี้ ก็กินเวลาไปถึงปลายโมเดลของ Triton โฉมก่อนไปแล้ว ซึ่งอาจจะเพราะต้องการทำออกมาแข่งขันกับ Nissan Navara Warrior ที่พัฒนาขึ้นมาโดย Premcar สำนักแต่งรถจากออสเตรเลียเช่นกัน โดย Walkinshaw ใช้เวลาทั้งสิ้น 18 เดือน ตั้งแต่ออกแบบ ไปจนถึงการผลิตออกมาจำหน่ายทั้งหมด 500 คัน ซึ่งก็สามารถจำหน่ายออกไปได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว นั่นทำให้โยชิกิ มัสซึดะ หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ Triton ของ Mitsubishi รู้สึกประทับใจ และหันมาให้ความสนใจกับ Triton เวอร์ชั่นนี้ทันที ซึ่งเมื่อถูกสื่อออสเตรเลียถามความเป็นไปได้ ในการเปิดตัว Triton รุ่นที่เหนือกว่ารุ่น GSR ด้วยความร่วมมือกับ Walkinshaw เพื่อที่จะแข่งขันได้กับ Toyota Hilux GR Sport, Ford Ranger Wildtrak X รวมถึง Nissan Navara Warrior ในขณะที่โอลิเวอร์ มานน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ Mitsubishi เผยว่า ทางเราได้เคยเห็น และลองขับ Triton Xtreme มาก่อนแล้ว และรู้สึกประทับใจกับสิ่งที่ Walkinshaw ได้พัฒนาขึ้นมา มันอาจจะเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ ที่บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ เพื่อที่จะดูว่า Triton รุ่นสมรรถนะสูง จะออกมาในรูปแบบใดได้บ้าง ในขณะที่มัตซึดะเผยว่า แน่นอน คุณก็รู้ว่า เราต้องการรุ่นไฮเอนต์ สำหรับรถยนต์แต่ละรุ่น ซึ่งเรากำลังเดินไปสู่จุดนั้น แต่ในตอนนี้ เราต้องเน้นไปที่รุ่นที่เปิดตัวไปก่อนแล้ว ซึ่งจะต้องมีรุ่นตัวถังแบบต่างๆตามออกมาอีก โอลิเวอร์ มานน์ พูดเสริมว่า Triton Xtreme ช่วยทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ว่ามันมีตลาดแบบนี้อยู่ แต่แน่นอนว่า การตัดสินใจสำคัญ จะต้องเกิดขึ้นโดยสำนักงานใหญ่ด้วย

ที่ผ่านมา Mitsubishi Triton Xtreme ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Walkinshaw เป็น Triton ที่มาพร้อมการรับประกันโดยบริษัท และมีความน่าเชื่อถือ ได้รับการอัพเกรดในส่วนต่างๆ เพื่อรองรับการขับขี่ที่ดีขึ้น ทั้งในทางออฟโรดและออนโรด สำหรับ Triton เจนเนอเรชั่นที่ 6 ซึ่งมีโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรงขึ้น และมีขนาดใหญ่กว่าเดิม คือมีช่วงล้อที่กว้างขึ้น 50 มม ฐานล้อยาวขึ่น 130 มม. ยิ่งทำให้ Triton มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งกว่าเดิมสำหรับการพัฒนาต่อยอด โดยมัตซึดะมองว่า สำนักแต่งรถในเครืออย่าง Ralliart จะสามารถสร้างรถกระบะที่แข็งแกร่งดุดันกว่าเดิมขึ้นมาได้เอง ซึ่งอาจจะตีความได้ว่า Mitsubishi น่าจะเลือกใช้สำนักแต่งของบริษัท ในการสร้าง Triton สมรรถนะสูงขึ้นมาเอง มากกว่าที่จะพัฒนาร่วมกับ Thrid party อย่าง Walkinshaw เหมือนในอดีต เพียงแต่ไม่ได้ปฏิเสธ หรือพูดออกมาตรงๆเท่านั้น

ความเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นมาตรฐาน หากมีการพัฒนา Triton ฮาร์ดคอร์ขึ้นมา ก็คือการอัพเกรดในส่วนของล้อและยาง ให้เป็นเวอร์ชั่น Ralliart หากมีการปรับแต่งช่วงล่างใหม่ นอกจากนั้น คงต้องมีการติดตั้งการ์ดกันกระแทกใต้ท้องรถ เพื่อรองรับการบุกตะลุยมากขึ้น ที่ขาดไม่ได้ ก็คือการปรับแต่งโฉม ให้สมกับเป็นเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ทาง Whichcar เอง ได้ทำภาพจำลองของ Triton Ralliart ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางให้ได้ชมกันก่อน นอกจากนั้นแล้ว โครงสร้างตัวถังของ Triton โฉมใหม่ ยังถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาตั้งแต่แรก เพื่อให้แข็งแกร่งพอ ที่จะรองรับน้ำหนักของแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนแบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV ได้ด้วยในอนาคต โดยที่ผ่านมา ทีมงานของ Ralliart ได้ฝากผลงานในเรื่องระบบขับเคลื่อน PHEV ไว้กับรถต้นแบบ Outlander Ralliart ไปแล้ว ในปี 2022 ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนถึง 3 ตัว ซึ่งระบบเดียวกันนี้ อาจจะถูกนำมาใช้กับ Triton รุ่นสมรรถนะสูงด้วย

อีกตลาดหนึ่งที่ Mitsubishi กำลังมองอยู่ว่า มีการเติบโต ก็คือกลุ่มลูกค้าที่สนใจรถกระบะตัวถัง Dual Cab ที่เน้นการใช้งานแบบรถยนต์นั่ง ต้องการห้องโดยสารภายในที่ดูสวยงาม และมีความสามารถในการลากจูงโหลดที่สูง ซึ่งเป็นตลาดที่มี Ford Ranger Platinum วางจำหน่ายอยู่ในออสเตรเลีย โดยเป็น Ranger ที่มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว เบาะนั่งหุ้มหนัง Nappa เบาะคู่หน้ามาพร้อมระบบทำความอุ่น เจาะรูระบายอากาศ ตกแต่งภายในด้วยวัสดุลายไม้ ระบบเครื่องเสียงมาจากแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม เป็นต้น

4×4 Australia ทิ้งท้ายว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของ Mitsubishi ยังไม่ได้ให้รายละเอียดของ Triton ทั้งรุ่นสมรรถนะสูง และรุ่น Luxury แต่จากท่าทีของหัวหน้าทีมพัฒนา Triton อย่างมัตซึดะ ที่ได้เปิดเผยอย่างกระตือรือร้น กับสื่อออสเตรเลียว่า Triton รุ่นในฝัน อยู่ในรายชื่อแรกๆ ของสิ่งที่ต้องทำสำหรับตัวเขาเอง บวกกับตลาดที่ค่อนข้างนิ่งของรุ่นมาตรฐาน และความพร้อมของ Ralliart ทำให้มีความเป็นไปสูงว่า เราน่าจะได้เห็นการการออกมากระตุ่นตลาด ด้วยการเปิดตัว Triton Ralliart หรือรุ่นพิเศษในอนาคต ค่อนข้างจะแน่นอน