วงในเริ่มปล่อยข่าว ISUZU D-MAX ไฟฟ้า อาจมีชื่อใหม่ ใช้ขุมพลัง ELF EV ไทยเป็นตลาดที่ 2

แม้ว่า Toyota กำลังจะเปิดตัวรถกระบะขนาดเล็กในเมืองไทย IMV0 ที่คาดว่าจะนำซับแบรนด์คำว่า Champ กลับมาใช้อีกครั้ง แต่นั่นก็เป็นเหมือนตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่จะเน้นไปที่การใช้งานในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก ต่างจากรถกระบะทั่วไปในเมืองไทย ที่ตอนนี้ ได้ถูกนำไปใช้งานในแบบ life style ไปพร้อมกันด้วย อีกอย่าง รถกระบะรุ่นดังกล่าว เป็นเหมือนการชิมลางด้วยว่า ความต้องการของตลาดจริงๆ จะมีมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Toyota ยังอยู่ในช่วงแรกๆของการพัฒนาอยู่ หากจะใช้แบตเตอรี่จากคู่แข่งอย่าง BYD ที่มีใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น ก็น่าจะส่งผลเสียมากกว่า เพราะจะยิ่งสะท้อนภาพลักษณ์ ความล้าหลังในเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก IMV0 จึงเป็นเหมือนตัวเปิดเกมในตลาด เพื่อหาข้อบกพร่องต่างๆที่มีอยู่ ก่อนที่ Toyota จะส่ง Hilux ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ลงตลาดตามมาอีกครั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีใครทราบได้ว่า จะเป็นปีไหน นั่นทำให้การประกาศเตรียมเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าของ ISUZU ที่คาดว่าจะใช้พื้นฐานจาก D-MAX เมื่อไม่นานมานี้ จึงดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายในตลาดได้มากกว่า เพราะถือว่าเป็นการเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้า ให้กับรุ่นยอดนิยมที่จำหน่ายในตลาดอยู่แล้ว หากรุ่นที่ใช้พัฒนาคือ D-MAX ตามที่มีข่าว

ล่าสุด Drive สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย มีความคืบหน้าเกี่ยวกับ D-MAX ไฟฟ้าของ ISUZU โดยสื่อดังกล่าวระบุว่า รถกระบะไฟฟ้า ISUZU รุ่นนี้ จะใช้ชิ้นส่วนสำคัญ ร่วมกับรถบรรทุกบางรุ่นของบริษัทตามที่มีข่าวลือมาก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นในตระกูลรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็ก N Series ที่เพิ่งเปิดตัวในต่างประเทศไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยในญี่ปุ่น ใช้ชื่อรุ่นว่า ELF EV ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 110-150 กิโลวัตต์ หรือ 147.5-201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร สำหรับชื่อในการทำตลาดของ D-MAX ไฟฟ้า อาจจะเป็น E-MAX โดยสื่อออสเตรเลียเผยว่า มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นเดียวกับที่ใช้ในรถบรรทุก N Series จะถูกนำมาแทนที่ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบของ D-MAX

สายข่าววงใน ที่ทราบเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ได้เปิดเผยกับ Drive ว่า จากการที่ทั้ง D-MAX และ N-Series มีการใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบรุ่นต่างๆร่วมกันอยู่แล้ว มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กับ N-Series ก็จะถูกปรับแต่ง ให้สอดรับกับคุณสมบัติของ D-MAX ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า เพื่อให้ได้ระยะทางวิ่งที่ไกลกว่า การใช้ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน ยังช่วยลดต้นทุนในการวิจัยพัฒนา และการผลิตอีกด้วย อย่างไรก็ดี สำหรับระบบแบตเตอรี่ที่ใช้ คาดว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพอสมควร เพื่อให้เหมาะสมกับตัวรถ ซึ่ง N Series ใช้แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ และมีขนาดใหญ่ ที่มีการติดตั้งไว้บริเวณถังน้ำมันเดิม ก่อนหน้านี้ไม่นาน ISUZU ได้ออกมายืนยันแล้วว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานในประเทศไทย ที่เป็นฐานการผลิตหลักอยู่ในตอนนี้ โดยคาดว่าจะส่งออกไปจำหน่ายในนอร์เวย์เป็นประเทศแรก เพราะ 90% ของรถยนต์ใหม่ที่จำหน่าย เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่จะมีการทำตลาด อย่างไรก็ตาม ทาง Isuzu ยังไม่ได้ให้รายละเอียดทางเทคนิค เกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ โดยโฆษกของ Isuzu ออสเตรเลีย ปฏิเสธผ่านทาง Drive ว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการใช้ชิ้นส่วนสำคัญ ที่นำมาจากรุ่น N Series หรือไม่ ในตอนนี้ บริษัทยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นที่เฉพาะเจาะจง เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวในอนาคต ทางบริษัท ยังทำการสำรวจความต้องการของตลาดไปอย่างต่อเนื่อง และประเมินการยอมรับของตลาด ในการใช้งานรถกระบะไฟฟ้า ไปพร้อมกันด้วย

จากข้อมูลความเคลื่อนไหวล่าสุดดังกล่าว โดยเฉพาะแผนการทำตลาด ที่สามารถระบุประเทศ และลำดับในการทำตลาดลงไปได้บางส่วน แม้ว่าจะเป็นข้อมูลจากวงใน ที่ไม่มีการยืนยันก็ตาม มีนัยยะว่า Isuzu น่าจะเดินทางมาถึงการเตรียมการในช่วงท้ายๆแล้ว ความเคลื่อนไหวและผลตอบรับของรถกระบะไฟฟ้า TOYOTA ในเมืองไทย น่าจะเป็นข้อมูลทางการตลาดชั้นดีให้กับ ISUZU อีกทั้งการหดตัวของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในปัจจุบัน แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า กลับมีการขยายตัว น่าจะทำให้ ISUZU ร่นเวลาในการเปิดตัวให้เร็วขึ้นกว่าแผนเดิม อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาในการเปิดตัวจะเริ่มถูกนับ หากการเปิดตัวในตลาดแรก ซึ่งก็คือ นอร์เวย์ เกิดขึ้นไปแล้ว หลังจากนี้ ก็จะเป็นเรื่องของรายละเอียดทางด้านเทคนิค ที่น่าจะถูกเปิดเผยออกมามากขึ้น