เกมกำลังจะเปลี่ยน? ยืนยันผลิตและขายในไทยแน่นอน ISUZU D-MAX BEV 2025-2026

การเปิดตัว ISUZU D-MAX เมื่อไม่กี่วันก่อน ไม่ใช่เป็นเพียงแค่กลยุทธ์ในการกระตุ้นตลาด ในช่วงครึ่งชีวิตของ D-MAX เจนเนอเรชั่นล่าสุด เหมือนรูปแบบปกติทั่วไป ที่เห็นได้จากค่ายรถยนต์ต่างๆเท่านั้น แต่มันหมายถึงการสร้างความมั่นใจให้กับ ISUZU เองว่า D-MAX จะสามารถครองแชมป์ในเมืองไทย เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันได้อย่างแน่นอน ซึ่งสามารถมองไปได้ไกล ถึงปีที่ 5 และ 6 ด้วยซ้ำหรือจนกว่าคู่แข่งที่สำคัญอย่าง TOYOTA HILUX จะเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งถึงตอนนั้น แต้มต่อในเรื่องความน่าสนใจของ D-MAX อาจจะน้อยกว่าคู่แข่ง ในเรื่องของความสดใหม่และเทคโนโลยีต่างๆ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นของ Toyota Hilux อาจจะแตกต่างไปจากทุกครั้งในประวัติศาสตร์ เพราะมันกำลังหมายถึง การเปลี่ยนเทคโนโลยีหลักของระบบขับเคลื่อน อย่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน เข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่ตอนนี้ TOYOTA ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากความผิดพลาด ในการมองเกมการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ทำให้กลายเป็นผู้ตามในด้านเทคโนโลยี จนต้องอาศัยการเข้าไปเป็นพันธมิตรกับคู่แข่งจากจีน อย่าง BYD หรือบริษัทเกาหลีใต้ อย่าง LG เพื่อซื้อเวลาไปก่อน โชคดีที่ตลาดรถกระบะปิกอัพ อาจจะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน มากกว่าตลาดรถยนต์นั่ง ทำให้ TOYOTA ยังพอมีเวลาในการปรับตัว สำหรับเซกเมนต์นี้ อย่างไรก็ดี TOYOTA เตรียมชิมลางตลาดก่อนใคร ด้วยการเตรียมเปิดตัว Hilux Revo BEV รุ่นไฟฟ้า 100% และรุ่นมายด์ไฮบริดเร็วๆนี้ โดยยังใช้พื้นฐานของ Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบันไปก่อน เพื่อที่จะได้เรียนรู้ความต้องการของตลาด ข้อจำกัดต่างๆของเทคโนโลยี และขนาดของตลาดที่แท้จริง นั่นทำให้ความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้สูงมากอย่างที่ควรจะเป็น อีกทั้งคู่แข่งจากฝั่งอเมริกา อย่าง Ford ก็เตรียมทำตลาดรุ่น Plug-In Hybrid ในอนาคตอันใกล้ แม้ว่าในเมืองไทย ยังไม่มีความชัดเจนก็ตาม และในส่วนของขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ของ Ford เอง ก็ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ตามที่มีการทำตลาดไปแล้ว ในประเทศที่รถกระบะปิกอัพได้รับความนิยมสูงสุดประเทศหนึ่งในโลก อย่างสหรัฐอเมริกา ตลาดรถกระบะปิกอัพไฟฟ้าในเมืองไทย ยังถือว่าเป็นตลาดใหม่ ที่ยังคาดเดาความต้องการของตลาดได้ยาก แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า จะได้รับการยอมรับ และมีการใช้งานค่อนข้างแพร่หลายในเมืองไทยแล้วก็ตาม

ล่าสุด เจ้าตลาดรถกระบะปิกอัพ และแชมป์หลายสมัยของไทยอย่าง Isuzu ได้ออกมายืนยันแล้วว่า บริษัทเตรียมทำตลาดรถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ที่มีการคาดหมายว่า จะใช้พื้นฐานของ D-MAX ที่มีการผลิตในเมืองไทย โดยจะเริ่มจำหน่ายก่อนในยุโรปเป็นตลาดแรก ส่วนช่วงเวลาในการเปิดตัว คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ถือว่าเป็นรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทก็ว่าได้ และจะมีการผลิตขึ้นในเมืองไทยเช่นเดิม แตกต่างจาก Ford Ranger Plug-In Hybrid ที่ล่าสุดมีข่าวว่า จะมีการผลิตขึ้น ที่โรงงานในประเทศแอฟริกาใต้

การออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ ในการผลิตรถกระบะปิกอัพไฟฟ้าของ Isuzu ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการแถลงข่าว การเปิดตัว Isuzu D-MAX รุ่นปรับโฉมใหม่ในเมืองไทย จากการให้สัมภาษณ์ของนายชินสุเกะ มินามิ ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการของ ISUZU โดยมินามีได้กล่าวว่า Isuzu ตระหนักในเรื่องการสร้างสังคม ที่เป็นกลางทางคาร์บอน และเพื่อมุ่งสู่อนาคต บริษัทมีแผนในการผลิตรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ในเมืองไทย โดยจะมีการทำตลาดในยุโรปก่อน หลังจากนั้น ก็จะขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ตามความต้องการของตลาด ซึ่งรวมถึงเมืองไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าว ไม่ได้มีการระบุรุ่นที่แน่นอนว่า จะเป็นรถกระบะปิกอัพรุ่นใด แต่จากการรายงานของสื่อต่างๆจากญี่ปุ่น ได้ชี้ไปว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นที่ว่า ก็คือ ISUZU D-MAX ซึ่งตอนนี้ ทำยอดขายทั่วโลกให้่กับบริษัท เป็นสัดส่วนสูงถึง 40% ของไลน์อัพทั้งหมดที่มีอยู่

ก่อนหน้านี้ ISUZU ได้เคยแนะนำรถบรรทุกขนาดเล็กไฟฟ้า ในตระกูล NRR ไปก่อนแล้วในปีนี้ ก่อนที่จะทำตลาด ในปี 2024 ด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง นั่นทำให้มีการคาดการณ์ว่า ISUZU จะนำแบตเตอรี่รุ่นเดียวกันนี้ มาใช้กับ D-MAX ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยจะมีการดัดแปลง ปรับเปลี่ยน ให้สามารถใช้ได้กับแพลตฟอ์มแบบ ladder frame ของรถกระบะปิกอัพขนาดเล็ก

สื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Nikkei Asia ได้ระบุว่า การเปิดตัวรถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ISUZU อาจจะเกิดขึ้นในปี 2025 หรืออีกเพียง 1-2 ปีข้างหน้า โดยจะเริ่มทำตลาดที่ยุโรปก่อนเป็นตลาดแรก ตามมาด้วยตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจจะเป็นจีนเป็นตลาดต่อมา ซึ่งเป็นตลาดที่รถกระบะไฟฟ้า กำลังได้รับความนิยมอยู่

การออกมายืนยัน ในเรื่องของการผลิตรถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ของผู้บริหารระดับสูง ISUZU ถือว่าได้สร้างความชัดเจนในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นตลาดต่างๆที่จะจำหน่าย สายการผลิต ที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทย และแผนในการจำหน่ายในเมืองไทย นั่นหมายความว่า คนไทยจะมีทางเลือก ที่เป็นรถกระบะปิกอัพไฟฟ้าจาก ISUZU อย่างแน่นอน และนั่นเป็นเหมือนการยอมรับไปกลายๆว่า ตลาดรถกระบะไฟฟ้า น่าจะเป็นตลาดที่มีการขยายตัวในอนาคต เพราะก่อนหน้านี้ ISUZU ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า บริษัทจะเข้ามาเป็นผู้เล่น ในตลาดที่มีขนาดที่ใหญ่พอเท่านั้น และ ISUZU เอง ก็มักจะลงมาแข่งขันในตลาด เมื่อแน่ใจแล้วเท่านั้น เป็นไปได้ว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์นั่งในเมืองไทย บวกกับกฏเกณฑ์ที่เข้มงวด ในเรื่องการปล่อยมลพิษของตลาดสำคัญต่างๆทั่วโลก ทำให้ ISUZU ตัดสินใจกระโจนเข้าสู่ตลาดนี้ เร็วกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์เอาไว้ คือไม่ต้องรอให้มีการทำตลาดจากคู่แข่งไปก่อน ถึงจะเริ่มเข้ามาแข่งขันในภายหลัง ทำให้เราพอจะมองออกว่า ในปี 2025 เป็นต้นไป ตลาดรถกระบะปิกอัพของเมืองไทย น่าจะเริ่มเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่อย่างเต็มตัว ส่วนจะได้รับการยอมรับจากกลุ่มเป้าหมายในตลาดมากน้อยแค่ไหน ต้องมาลุ้นกันอีกทีในตอนนั้น