เปิดตัวในไทย พร้อมราคา Volvo EX30 2023-2024 รถไฟฟ้าใหม่ วิ่งไกลสูงสุด 480 กม./ชาร์จ

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Volvo EX30 รถพรีเมี่ยม SUV ขนาดเล็กที่สร้างคาร์บอนฟุตพรินท์ (carbon footprint) น้อยที่สุด เท่าที่เคยมีมาในรถวอลโว่ ผ่านเทคโนโลยีและดีไซน์การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียน เพื่อมอบความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความเพลิดเพลินในการขับขี่ที่มากขึ้น แก่ผู้ใช้งานวอลโว่

มอบความปลอดภัยที่สมบูรณ์ ในแบบวอลโว่

เนื่องจากเป็นรถที่ทำงานโดยระบบไฟฟ้า Volvo จึงให้ความสำคัญกับแบตเตอรี่อย่างมาก โดยตัวโครงแชสซี และกล่องเก็บแบตเตอรี่ของ Volvo EX30 ทำจากเหล็กที่มีความทนทานสูงเพื่อช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่หากเกิดการชน นอกจากนี้ เสา A และ C รวมถึงหลังคาของตัวรถได้รับการออกแบบทางด้านโครงสร้างเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และมอบความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารซึ่งเก็บอยู่ใต้เบาะคนขับถูกออกแบบมาเพื่อลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่ศีรษะและบริเวณหน้าอกหากเกิดการชนจากด้านข้าง

Volvo EX30 ยังมาพร้อมฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยอีกมากมาย อาทิ ระบบแจ้งเตือนการเปิดประตู หรือ dooring alert ผ่านเรดาร์ที่ตรวจจับวัตถุ ที่เคลื่อนที่มาจากด้านหลัง เช่น รถจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ โดยรถจะส่งเสียงเตือน หากคนในรถจะเปิดประตู เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีระบบเซ็นเซอร์ เพื่อช่วยตรวจสอบความพร้อม ในการควบคุมรถของผู้ขับ ที่ไม่เพียงตรวจการจับพวงมาลัย แต่ยังสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของศรีษะ ดวงตา และการกระพริบตาของผู้ขับได้อย่างรวดเร็ว ถึง 13 ครั้งต่อวินาที เพื่อตรวจสอบว่า ผู้ขับมีอาการง่วง หรือมีสมาธิในการขับรถหรือไม่ และส่งสัญญาเตือน หากตรวจพบว่า ผู้ขับมีแนวโน้ม ที่ไม่พร้อมในการควบคุมรถ

Volvo EX30 ยังเป็นรถรุ่นแรก ที่มีระบบช่วยจอด Park Pilot Assist เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่ช่วยให้ผู้ขับ เข้าจอดได้อย่างไร้กังวลไม่ว่าจะเป็นการจอดแบบขนาน จอดในลานจอดแบบโค้ง ถอยเข้าซอง หรือจอดในลานจอดแบบสลับฟันปลา

เอกลักษณ์การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียน

Volvo EX30 ไม่เพียงนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย แต่ยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความคล่องตัว และตอบโจทย์การใช้งาน มอบความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยี และการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนที่ภายในตัวรถมีความทันสมัย และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน โดยวอลโว่ได้นำวัสดุรีไซเคิลและวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่มาชุบชีวิตให้มีประโยชน์อีกครั้ง อาทิ การใช้วัสดุเส้นใยจากยีนส์ และต้นเฟล็กซ์มาใช้ทำเป็นเบาะที่ให้สีสันและสัมผัสที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์

ลักษณะการจัดวาง ที่เน้นการควบคุมจากศูนย์กลาง ผ่านจอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว บนแผงแดชบอร์ด รวบรวมฟังก์ชันการควบคุมรถ รวมถึงข้อมูลที่สำคัญสำหรับผู้ขับขี่ เพื่อความสะดวกในการใช้งานไว้ในที่เดียว และด้วยการออกแบบ ที่เน้นการจัดสรรพื้นที่ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด แผงแดชบอร์ดทั้งแผงของ Volvo EX30 จึงถูกติดตั้งชุดลำโพงแบบซาว์ดบาร์ จาก Harman Kardon ไว้ภายใน เพื่อเป็นการจัดสรรพื้นที่เก็บของในห้องโดยสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งผลที่ได้รับ คือคุณภาพเสียงรอบทิศทาง ที่ไม่ต่างไปจากการฟังเพลงหรือพอดแคสต์ จากชุดเครื่องเสียงในบ้าน

Volvo EX30 มาพร้อมระบบสาระบันเทิง (infotainment) และการเชื่อมต่อ 5G เพื่อการใช้งานแอปที่ลื่นไหลไม่ว่าจะเป็น Google Assistant, Google Maps navigation และ Google Play และครั้งแรกกับฟังก์ชันการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย

หลังคาแมททาลิคสีดำ Onyx Black ให้ความโดดเด่น ตัดกับเฉดสีรถที่มีให้เลือกถึง 5 สีได้แก่ สีเหลือง Moss Yellow สีฟ้า Cloud Blue สีเทา Vapour Grey สีขาว Crystal White และสีดำ Onyx Black ห้องโดยสารภายใน มาพร้อมตัวเลือกการตกแต่ง 3 สไตล์ ที่ได้แรงบันดาลใจ จากธรรมชาติของสแกนดิเนเวีย ให้สัมผัสและอารมณ์ภายในห้องโดยสารที่แตกต่างกัน ได้แก่ สไตล์ Mist, Indigo และ Breeze

เลือกพลังและระยะทางในแบบที่เป็นคุณ

Volvo EX30 ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้รถที่แตกต่างกันด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 แบบ เริ่มต้นที่ รุ่นมอเตอร์เดี่ยว Extended Range ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ NMC แบบ extended-range ให้ระยะทางสูงสุดถึง 480 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม รองรับกำลังการชาร์จสูงสุด 153kW

ปิดท้ายในรุ่นมอเตอร์คู่ Performance ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ NMC ให้พลังการขับเคลื่อนสูงสุด 428 แรงม้า (315 kW) จึงให้อัตราเร่งจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 3.6 วินาที ทำให้ Volvo EX30 มีอัตราการเร่งเร็วที่สุดในรถวอลโว่ที่เคยมีมา นอกจากนี้ยังรองรับกำลังการชาร์จได้ที่ 153kW จึงใช้เวลาการชาร์จจาก 10 – 80% ในเวลาราว 25 นาที และเพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ Volvo EX30 จึงถูกออกแบบให้มีศูนย์ถ่วงต่ำ และมีการกระจายน้ำหนักของตัวรถที่เหมาะสมเพื่อการทรงตัว มอบความปราดเปรียวในการขับขี่ทั้งในเมืองและทุกเส้นทาง

ราคาและการจำหน่ายในประเทศไทย

Volvo EX30 Core – Single Motor Extended Range 1,590,000 บาท
Volvo EX30 Ultra – Single Motor Extended Range 1,790,000 บาท
Volvo EX30 Ultra – Twin Motor Performance 1,890,000 บาท

ผู้สนใจ สามารถจองเพื่อเป็นเจ้าของ Volvo EX30 ได้แล้ววันนี้ โดยคาดว่าจะพร้อมส่งมอบ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 เป็นต้นไป พิเศษ พบกับ Volvo EX30 ได้อีกครั้ง ที่โซน EDEN ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 กันยายน นี้