เผยเทคโนโลยีก่อนเปิดตัว 2024 Toyota Hilux Revo / Fortuner 48-volt Mild Hybrid

Toyota เผยรายละเอียดการทำงานของระบบมายด์ไฮบริด 48 โวลท์ ระบบไฮบริด ที่ Toyota ไม่อยากจะให้เรียกว่าไฮบริด เพราะประสิทธิภาพที่ต่ำมาก จนเกรงว่า อาจจะกระทบกับชื่อเสียงของบริษัท ที่สั่งสมมานานในด้านนี้

ระบบมายด์ไฮบริดที่ว่า จะมีการนำไปใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบของบริษัท โดยจะมีการนำไปติดตั้งในรุ่น Hilux และ Land Cruiser Prado ซึ่งในบางตลาดจะครอบคลุมไปถึงรุ่น Fortuner ด้วย ตามที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะไม่มีการพูดออกมาชัดเจนในคลิปวิดีโอ ระบบมายด์ไฮบริด 48 โวลต์ จะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง รหัส 1GD-FTV ความจุ 2.8 ลิตร ที่มีใช้ในรุ่น Land Cruisr Prado ที่จำหน่ายในยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบล็อคเดียวกับทีใช้ในรุ่น Hilux และ Fortuner ที่ Toyota เผยว่า จะประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 10% เท่านั้น

ระบบมายด์ไฮบริดของ Toyota มีการทำงานเหมือนๆกับระบบมายด์ไฮบริดของบริษัทอื่นๆ คือมี 3 ส่วนประกอบหลักคือ คือ 1. มอเตอร์และเจนเนอเรเตอร์ไฟฟ้าแบบสายพาน ซึ่งเข้ามาทดแทนไดชาร์จ 2. แบตเตอรี่ 48 โวลต์ และ 3. DC-DC Converter โดย Toyota ได้ชี้ให้เห็นความแตกต่างของระบบมายด์ไฮบริด และระบบไฮบริด THS II ของบริษัท ว่าอย่างหลัง จะประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มาพร้อมอุปกรณ์กระจายกำลังไฟด้วย และด้วยการที่ระบบมายด์ไฮบริดมีขนาดเล็กและน้ำหนักที่เบากว่า จึงทำให้สามารถนำไปใช้กับระบบขับเคลื่อนที่มีอยู่แล้วได้เลย

มอเตอร์ไฟฟ้าแบบสายพาน ให้แรงบิดมากกว่าสตาร์ตเตอร์ ที่ใช้การขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์แบบดั้งเดิม ซึ่ง Toyota เคลมว่า ระบบมายด์ไฮบริดนี้ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เงียบ มีการตอบสนองที่นุ่มนวล มีการสั่นสะเทือนต่ำ เมื่อมีการใช้งานระบบ stop/start นอกจากนั้นมอเตอร์ไฟฟ้ายังสามารถให้่แรงบิดเพิ่มเมื่อต้องการ และมีระบบป้อนพลังงานกลับสู่แบตเตอรี่เมื่อมีการเหยียบเบรค ซึ่งช่วยทำให้มีกระแสไฟฟ้าไปขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่างๆเช่น พวงมาลัย ปั้ม และพัดลม

ระบบมายด์ไฮบริดนี้ ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อการลุยน้ำ ซึ่งมีการออกแบบและใช้ชิ้นส่วนที่มีการกันน้ำโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นสายพานความทนทานสูง เพื่อชดเชยการสูญเสียแรงเสียดทานเมื่อมีการจมน้ำ ตำแหน่งการวางระบบไฮบริดในห้องเครื่อง โดย Toyota เคลมว่า รถยนต์ที่ใช้ระบบนี้ จะสามารถลุยน้ำได้สูงสุดที่ระดับ 700 มิลลิเมตรเลยทีเดียว ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในรถยนต์อย่างรุ่น Hilux Land Cruiser Prado และ Fortuner

อีกไม่นาน เราก็จะได้ทราบว่า ระบบทมายด์ไฮบริดดังกล่าว จะทำงานได้ดีเหมือนอย่างที่ Toyota เคลมหรือไม่ และราคาจะคุ้มกับประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเพียง 10% สำหรับรุ่น Hilux และ Fortuner หรือไม่