ลุ้น All-New Mazda2 2024-2025 โฉมใหม่ อาจมีรุ่น PHEV เครื่องยนต์โรตารี่

สื่อสายยานยนต์วงในชื่อดังจากญี่ปุ่น Bestcar ได้รายงานว่า Mazda เตรียมเปิดตัว Mazda2 เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปี 2024 หลังจากที่ทำตลาดเจนเนอเรชั่นปัจจุบันมาแล้ว เกือบ 1 ทศวรรษ โดยคาดว่า จะมีทางเลือกที่เป็นรุ่นไฮบริด เครื่องยนต์โรตารี่ด้วย

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานข่าวในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงหลายปีหลัง ว่า Mazda เตรียมเปิดตัว Mazda2 เจนเนอเรชั่นใหม่ในปี 2021 หรือไม่งั้นก็เลื่อนไปเป็นปี 2023 นี้เลย แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณของการเปิดตัว Mazda2 โฉมใหม่แต่อย่างใดในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมา Mazda2 โฉมปัจจุบัน ได้เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2014 และมีการปรับโฉมพร้อมอัพเกรดสมรรถนะและเทคโนโลยีมาโดยตลอด จนถึงการปรับโฉมล่าสุดที่เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้

สื่อดังของญี่ปุ่นเผยว่า ที่ผ่านมา แทบไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวหรือข้อมูลจากคนวงในของ Mazda หลุดออกมาเลย จนมาถึงล่าสุดตอนนี้ ที่มีข่าวออกมาว่า การเปิดตัว Mazda2 เจนเนอเรชั่นใหม่ น่าจะเกิดขึ้นในปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 Bestcar ยังให้ข้อมูลอีกว่า Mazda2 โฉมใหม่ จะมาพร้อมโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ โดยมีขุมพลังทางเลือกที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร และร่นมายด์ไฮบริด เครื่องยนต์ SkyActiv-X 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ ที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ Skyactiv-X 4 สูบ คาามจุ 2.0 ลิตร ที่มีใช้ใน Mazda3 นอกจากนั้นอาจจะมีทางเลือกใหม่ที่เป็นระบบ Plug-In Hybrid ที่นำมาจากรุ่น MX-30 e-SkyActiv R-EV ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ความจุ 830 ซีซี เพื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ ในการส่งกำลังไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ เพื่อขับเคลื่อนล้อหน้าที่ต่อหนึ่ง

Bestcar ยังระบุอีกมา รูปร่างหน้าตาของ Mazda2 โฉมใหม่ จะมีรูปโฉมที่ดูน่ารัก ด้วยเส้นสายที่โค้งมน ซึ่ง Bestcar ก็ได้สร้างภาพจำลองขึ้นมาให้ได้ชมกันด้วย ต่อจากนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ mazda2 น่าจะมีออกมาเป็นระยะไปจนถึงปลายปีหน้าที่จะมีการเปิดตัวเป็นอย่างเร็ว แต่สำหรับตลาดเมืองไทย ที่สมรภูมิรบได้เปลี่ยนแปลงไปมาก ที่กลุ่มลูกค้าเริ่มหาทางเลือกที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และก็มีทางเลือกมากมายที่เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ถ้าถึงตอนนั้น หาก Mazda ไม่ได้ชูจุดขายที่ชัดเจน นอกเหนือไปจากความสดใหม่ งานนี้อาจจะไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมาๆ