เผยโฉม-พรีวิว 2024 AION Y Plus คู่แข่ง BYD ATTO3 / MG ZS EV คาดราคาเริ่มต้น 8 แสนกว่าบาท

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย ทวีความร้อนแรงขึ้นไปอีก เมื่อบริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ ประเทศไทย จำกัด โดย GAC Group ได้ส่ง AION Y Plus รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ขนาด 5 ที่นั่ง ลงสู่ตลาดเมืองไทย โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 กันยายนศกนี้ โดยวันนี้ บริษัทได้ลงนามความร่วมมือเป็นเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาว กับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำจาก 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ 4 บริษัทจากประเทศไทย ได้แก่ จินฮุย ไอออนิค วีกรุ๊ป และฮาร์โมนี่กรุ๊ป อีก 3 บริษัทได้แก่ 99 เมียนม่าร์ จากประเทศเมียนม่าร์ ฮาร์โมนี่กรุ๊ป จากประเทศเวียดนาม และ EV Hub จากประเทศสิงคโปร์ พร้อมเปิดรอบพรีวิว ให้ชมตัวจริงของ AION Y Plus โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ล็อตแรก จำนวน 100 คัน กำลังถูกขนส่งมายังประเทศไทย แสดงถึงความพร้อมในการทำตลาดในเมืองไทยอย่างเต็มที่ โดย AION Y Plus มีคู่แข่งโดยตรง ก็คือ BYD Atto 3 และ MG ZS EV ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 16,000 คันต่อปี ในราคาเริ่มต้น ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 8 แสนกว่าบาท ไปจนถึงรุ่นสูงสุด ที่ 1 ล้านกว่าบาท

GAC Group (Guangzhou Automotive Corporation Group) เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในระดับ Top 3 ของประเทศจีน ซึ่งล่าสุดได้ประกาศแผนการลงทุน ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองไทย ด้วยมูลค่าสูงถึง 6,400 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ที่จังหวัดระยอง โดยบริษัทมีแผนในการผลิต เพื่อจำหน่ายในไทย และส่งออกไปยังต่างประเทศ ที่ 100,000 คันต่อปี

ในเมืองไทย GAC AION มีแผนในการทำตลาด AION Y Plus ใน 3 รุ่นย่อยด้วยกัน คือรุ่น Standard Range ในราคาราว 8 แสนกว่าบาท รุ่น Standard Range Plus ในราคา 9 แสนกว่า และรุ่น Long Range ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด ที่ 1 ล้านกว่าบาท โดยราคาอย่างเป็นทางการ จะมีการเปิดเผยในวันที่ 9 กันยายนศกนี้

ในด้านสมรรถนะ รุ่น Standard Range จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent-magnet Synchronous ที่ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 176 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนฟอสเฟต ขนาด 51.9 kWh ระยะทางสูงสุดที่ทำได้ อยู่ที่ 400 กิโลเมตร/ชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC ส่วนรุ่น Standard Range Plus มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent-magnet Synchronous ที่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนฟอสเฟตขนาด 61.7 kWh ระยะทางสูงสุดที่ทำได้ อยู่ที่ 480 กิโลเมตร/ชาร์จ และรุ่น Long Range มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent-magnet Synchronous อีกเช่นกัน ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร แบตเตอรี่จะเป็น Ternary Lithium ขนาด 69.9 kWh ระยะทางสูงสุดที่ทำได้ อยู่ที่ 580 กิโลเมตร/ชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC

ภายในห้องโดยสารของ AION Y Plus ดูสปอร์ตหรู มาพร้อมจอแสดงผลกลางระบบ infotainment ขนาด 14.6 นิ้ว ส่วนจอแสดงผลการขับขี่เป็นขนาด 10.25 นิ้ว โปร่งโล่งสบายด้วยหลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ

AION Y Plus ถือว่าเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับรถในคลาสเดียวกัน คือมีความยาว 4,535 มิลลิเมตร กว้าง 1,870 มิลลิเมตร และสูง 1,650 มิลลิเมตร ระยะฐานล้ออยู่ 2,750 มิลลิเมตร ระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ อยู่ที่ 150 มิลลิเมตร

รายละเอียดเพิ่มเติมของ AION Y Plus ใหม่ สามารถติดตามได้ในวันเปิดตัว วันที่ 9 กันยายนศกนี้