โผล่แล้ว! 2024 Toyota Fortuner โฉมใหม่ มาแนว Tacoma / Hilux ตาม?

ที่ผ่านมา ข่าวของรถต้นแบบ All-New Toyota Hilux โฉมใหม่ ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากข่าวลือที่ว่า Hilux โฉมใหม่ มีโอกาสที่จะแชร์ดีไซน์ภายนอก ร่วมกับ All-New Tacoma รถกระบะขนาดกลาง ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ การที่ความคืบหน้า ยังไม่เกิดขึ้น อาจจะเพราะ Toyota มีแผนในการเปิดตัว Hilux Revo BEV ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรุ่นมายด์ไฮบริด ที่ยังใช้พื้นฐานของ Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบันอยู่ จนหลายฝ่ายเชื่อว่า Hilux โฉมใหม่หมดทั้งคัน อาจจะต้องรอกันไปอีกนาน อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกินความคาดหมายก็เกิดขึ้น เมื่อสื่อยานยนต์อันดับ 1 ของอินเดีย ได้เผยแพร่ภาพ ที่มีการะบุว่า มันคือ Toyota Fortuner Hybrid รุ่นใหม่ปี 2024 ที่หลุดออกมาก่อนการเปิดตัว นอกจากนั้น สื่อดังกล่าวยังระบุอีกว่า ดีไซน์ของ PPV รุ่นนี้ ได้รับอิทธิพลอย่างมาก มาจาก Tacoma โฉมใหม่ จึงเหมือนเป็นการสื่อกลายๆว่า All-New Hilux ก็อาจจะมีรูปร่างหน้าตา ไม่แตกต่างไปจาก Tacoma เช่นกัน ตามที่เคยมีข่าวมาก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นแล้ว Fortuner รุ่นใหนี้ จะมาพร้อมขุมพลังดีเซลมายด์ไฮบริดอีกด้วย

oyo

GaadiWaadi ยังเผยอีกว่า Toyota เตรียมเปิดตัว Fortuner เจนเนอเรชั่นที่ 3 เป็นครั้งแรกในโลกหรือ world premiere ในต้นปี 2024 โดยมาพร้อมภาษาการออกแบบใหม่ตามที่เห็น อย่างที่ได้เกริ่นไป Fortuner ใหม่ จะใช้ดีไซน์ภายนอกในแบบเดียวกันกับ Tacoma รถกระบะขนาดกลางโฉมใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวไปแล้วในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ โดยภาพที่เห็นถูกอ้างว่า มันเป็นภาพต้นแบบของ Fortuner โฉมใหม่ที่มีบางคนได้ปล่อยออกมา

หากเปรียบเทียบกับดีไซน์ของ Tacoma โฉมใหม่แล้ว จะพบว่า แผงกระจังหน้าเป็นรูป 6 เหลี่ยม ดูคล้ายกัน ไฟหน้าของ Fortuner ยาวกว่า และเชื่อมต่อไปจรดกับกรอบกระจังหน้า ไฟเดย์ไทม์แบบ LED เป็นเส้นยาว สังเกตเห็นได้ชัด ที่คล้ายกันอีกจุดก็คือ ส่วนที่ย้่อยลงมาจากกรอบไฟหน้า ดูคล้ายรูปตัว T เช่นเดียวกับ Tacoma เพียงแต่ไฟหน้าของ Fortuner มีความยาวมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ช่องดักอากาศด้านล่างมีความยาวเกือบตลอดความกว้างของด้านหน้า ด้านข้างจะพบล้ออัลลอยลายใหม่ พื้นที่กระจกหน้าต่างมีขนาดใหญ่ ส่วนบั้นท้าย ยังไม่มีภาพถ่ายที่หลุดออกมา ต้องมาลุ้นกันต่อในภายหลัง ทั้ง Fortuner และ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ จะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-F ที่มีใช้กับรถยนต์รุ่นอื่นอย่าง Tundra Land Cruiser Lexus LX ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายใน น่าจะใหญ่กว่าเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน

ไฮไลต์สำหคัญอีกอย่างก็คือเรื่องของขุมพลัง ซึ่งก็คือระบบมายด์ไฮบริด ที่คาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล GD Series 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน
ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่า ระบบมายด์ไฮบริดนี้ จะเริ่มใช้ใน Fortuner เจนเนอเรชั่นปัจจุบันด้วยหรือไม่ เหมือนกับที่มีข่าวว่าจะใช้ใน Hilux รุ่นใหม่ โฉมเดิม ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในปลายปีนี้ ซึ่งมีข่าวว่า ระบบดังกล่าว จะใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กหนึ่งตัว และแบตเตอรี่ขนาดแรงดัน 48 โวลต์ แต่ที่น่าผิดหวังก็คือ มีข่าวจากทางฝั่งออสเตรเลีย ว่า Hilux มายด์ไฮบริด จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเพียง 10% เท่านั้น จน Toyota อาจจะใช้ชื่อในการทำตลาดแตกต่างออกไป หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อว่าไฮบริด เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์การประหยัดน้ำมันของระบบไฮบริดของบริษัท ที่ได้สร้างชื่อเสียงมานาน

หลังจากมีภาพหลุดออกมาในครั้งนี้ เชื่อว่าอีกไม่นาน เราอาจจะได้เห็นข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น ไม่ใช่แค่ Fortuner โฉมใหม่เท่านั้น แต่ร่วมถึง All-New Hilux ด้วย