ไม่ยอมง่ายๆ! Toyota จ่อส่ง 2024 Fortuner ใหม่ พลิกเกม 2023 Isuzu MU-X

แม้ว่ารถกระบะ pure pickup ที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน จะประสบกับปัญหาตลาดหดตัวอย่างหนัก แต่รถกระบะดัดแปลงอย่าง PPV กลับเดินหน้าขยายตัวสวนทาง ทั้งนี้ก็เพราะในเมืองไทยนั้น PPV ถูกใช้งานเป็นเหมือนรถยนต์นั่ง ที่ยังรักษาความแข็งแกร่งของรถกระบะ Pure pickup เอาไว้ นั่นทำให้ตลาดนี้ ยังมีการขยายตัวจากปีก่อน ตราบใดที่ตลาด ยังไม่มีทางเลือกอื่น ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า และมีขนาดใกล้เคียงกัน PPV จึงเป็นอีกตลาดหนึ่ง นอกจากรถกระบะปิกอัพทั่วไป ที่ยังพอมีเวลาในการปรับตัว สำหรับค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น เสียดายที่ตลาดนี้ ไม่ได้ใหญ่โตเหมือนกับตลาดรถกระบะ pure pickup

ล่าสุด มีรายงานสถิติการขายรถกระบะดัดแปลง PPV ประจำเดือนมิถุนายน และครึ่งปีแรก ที่จัดทำขึ้นโดย Toyota Motor ประเทศไทย ถูกเผยแพร่ออกมาแล้ว เรียกว่า มีเซอร์ไพรซ์เล็กๆ กับอันดับยอดขายที่เกิดขึ้น แต่สถานการณ์กำลังจะเปลี่ยนไป หลังจากที่แน่ชัดแล้วว่า Toyota เตรียมเปิดตัว Fortuner รุ่นปรับปรุงใหม่ ในวันที่ 2 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยรายละเอียด เราจะขอพูดถึงในท้ายคลิป สำหรับตัวเลขยอดขายรถยนต์ทุกประเภท ของทั้งตลาด ในช่วงครึ่งปีแรก อยู่ที่ 406,131 คัน ลดลง 5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งยอดขายที่ลดลง เป็นผลมาจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ภาวะสินเชื่อตึงตัว และความผันผวนทางเศรษฐกิจ ในช่วงของการเลือกตั้ง ซึ่งก่อให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าคาดการณ์ว่า สถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น จากหลายปัจจัยบวก ซึ่งจะทำให้ยอดขายรถยนต์ ในปี 2566 จะอยู่ที่ 855,000 คัน เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่ได้พูดถึงปัจจัยในด้านการเมืองล่าสุด ที่ยังไม่มีความชัดเจน ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่ชัดด้วยว่า ประเทศไทย จะมีรัฐบาลใหม่ในช่วงใด ซึ่งในตอนนี้ ยังเป็นเรื่องยาก ที่จะทำการคาดเดา

ในส่วนของปริมาณการจำหน่ายรถกระบะดัดแปลง PPV ประจำเดือนมิถุนายน 2566
มีปริมาณการขาย 5,200 คัน เพิ่มขึ้น 24.2%

อันดับ 1 Isuzu MU-X 2,007 คัน เพิ่มขึ้น 28.3% ส่วนแบ่งตลาด 38.6%
อันดับ 2 Toyota Fortuner 1,561 คัน เพิ่มขึ้น 7.4% ส่วนแบ่งตลาด 30.0%
อันดับ 3 Ford Everest 1,164 คัน เพิ่มขึ้น 193.9% ส่วนแบ่งตลาด 22.4%
อันดับ 4 Mitsubishi Pajero Sport 303 คัน ลดลง 54.8% ส่วนแบ่งตลาด 5.8%
อันดับ 5 Nissan Terra 165 คัน เพิ่มขึ้น 63.4% ส่วนแบ่งตลาด 3.2%

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเดือน ที่ Isuzu สามารถทำยอดขายได้มากกว่า Toyota Fortuner แต่ครั้งนี้ ถือว่าทำได้ดีกว่าหลายๆครั้งที่ผ่านมา เพราะสามารถทิ้งห่างได้ถึงเกือบ 500 คัน ซึ่งในช่วงหลังๆ Toyota ก็น่าจะทราบดี ถึงปัญหาการเข้ามาแบ่งตลาดของ Isuzu MU-X มากขึ้น หลังจากที่ตลาดรถกระบะ Pure pickup ต้องเสียท่าให้กับ D-MAX ในช่วง 3 ปีหลัง และ Toyota Fortuner เอง ก็เหนียวแน่นในอันดับ 1 ของตลาดนี้ มาในแบบที่เรียกว่า ไร้คู่แข่ง ที่น่าสนใจก็คือ การขยับเข้ามาประชิดของอันดับ 3 อย่าง Ford Everest ที่มีระยะห่างราว 400 คัน ที่ยังถือว่าทิ้งระยะห่างกันอยู่ แต่ Toyota ก็ไม่อาจประมาทได้ เพราะดีไซน์ล่าสุดของ Everest ใหม่ ดูเหมือนจะโดนใจตลาดเป็นพิเศษ ถึงกับทำให้ยอดขายพุ่งสูง ถึงเกือบ 200% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่ดูจะเซอร์ไพรซ์อีกอย่างก็คือ ยอดขายที่ตกฮวบของ Mitsubishi Pajero Sport ที่เหลือเพียง 303 คันเท่านั้น ตามหลัง Ford ถึง 3 เท่าตัว กลับกลายเป็นมาอยู่ในระดับเดียวกับ Nissan Terra ที่มียอดขายเพียงหลักร้อยเท่านั้น

ในส่วนของปริมาณการจำหน่ายรถกระบะดัดแปลง PPV ใน 6 เดือนแรกของปี 2566
มีปริมาณการขาย 33,267 คัน เพิ่มขึ้น 12.4%

อันดับ 1 Isuzu MU-X 11,953 คัน เพิ่มขึ้น 31.4% ส่วนแบ่งตลาด 35.9%
อันดับ 2 Toyota Fortuner 11,762 คัน ลดลง 12.7% ส่วนแบ่งตลาด 35.4%
อันดับ 3 Ford Everest 6,270 คัน เพิ่มขึ้น 179.2% ส่วนแบ่งตลาด 18.8%
อันดับ 4 Mitsubishi Pajero Sport 2,593 คัน ลดลง 37.6% ส่วนแบ่งตลาด 7.8%
อันดับ 5 Nissan Terra 689 คัน เพิ่มขึ้น 10.2% ส่วนแบ่งตลาด 2.1%

จากยอดขายในครึ่งแรกของปี การทำยอดขายของ Isuzu MU-X ในเดือนมิถุนายน ที่สามารถแซงหน้า Toyota Fortuner ขึ้นไปได้ ได้กลายเป็นตัวตัดสิน ให้ยอดขายสะสมใน 6 เดือนแรกของ MU-X แซงหน้า Fortuner ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ของตลาดได้ในทันที เรียกว่าทิ้งห่างกันแค่เพียง 191 คัน แต่ภาพที่ออกมา เป็นเรื่องใหญ่สำหรับทั้งสองค่าย โดยเฉพาะ Isuzu ที่ต้องการเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนี้ หลังจากที่ทำสำเร็จมาแล้ว ในตลาดรถกระบะ pure pickup สำหรับอันดับที่เหลือ ก็เรียงลำดับตามยอดขายรายเดือน แต่ระยะห่างของยอดขายสะสม Ford Ranger ยังถือว่าห่างไกลจากอันดับ 2 อยู่มาก เรียกว่า ตลาดนี้มีลุ้นเปลี่ยนอันดับกัน ก็คือ 2 อันดับแรกเท่านั้น และคงจะเป็นแบบนี้ไปอีกนาน จนกว่า Mitsubishi จะเปิดตัว Pajero Sport โฉมใหม่

สำหรับ Toyota Fortuner รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่จะเปิดตัวในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ จะเป็นรุ่นที่มีการยกระดับพละกำลัง ขึ้นไปเป็น 224 แรงม้า จากเดิม 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร จากเดิม 500 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร นอกจากนั้น ยังมีการอัพเกรดในส่วนอื่นๆ ได้แก่ ระบบเตือนแรงดันลมยาง TPMS ที่จะมีมาให้ในทุกรุ่นย่อย ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ในรุ่น Leader หน้าจอแสดงผลกลางใหม่ เป็นขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย ในรุ่น Legender และ GR Sport โดยคาดว่า อาจจะมีสีตัวถังภายนอกใหม่ให้เลือกด้วย ซึ่งทุกอย่าง จะต้องได้รับการยินยันอีกครั้ง ในวันเปิดตัว 2 สิงหาคมที่จะถึง ซึ่งการอัพเกรด Fortuner ในครั้งนี้ น่าจะทำให้ Toyota สามารถกลับขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ได้ไม่ยาก เพราะถึงตอนนี้ ยอดขายรายเดือน ก็ไม่ได้ทิ้งห่างกันมากนัก ยังอยู่ในช่วงที่สามารถสลับอันดับยอดขายกันได้ นั้นทำให้การเปิดตัวรุ่นใหม่ของหนึ่งในสองเจ้าตลาด จึงส่งผลเป็นอย่างมาก กับอันดับยอดขายของรถ PPV อย่างไรก็ตาม Isuzu ก็คงไม่ปล่อยให้ Toyota กระทำอยู่ฝ่ายเดียว หลังจากนี้ไม่นาน Isuzu น่าจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ หรือรุ่นพิเศษ ออกมากระตุ้นตลาด เหมือนที่มักจะทำกันมาทุกปี งานนี้น่าจะทำให้กองเชียร์ ได้ลุ้นกันทุกเดือน ไปจนถึงสิ้นปี