ปรับแผนรุ่นพิเศษ 2024 Mitsubishi Triton ทั้ง Hybrid, EV และ PHEV ไม่ใช้บางระบบร่วมกับ Navara โฉมใหม่

โอกาสใหม่ทางธุรกิจ ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ที่คาดว่าจะเริ่มเห็นชัดในระยะเวลา 1-2 ปีนี้ ก็คือรถกระบะที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮบริดหรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่แต่ละค่าย ก็เริ่มเปิดข้อมูลออกมาทีละนิด รวมถึงรถกระบะเจนเนอเรชั่นใหม่ อย่าง Mitsubishi Triton ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งที่ผ่านมา Triton ใหม่ มีข่าวทั้งรุ่นไฮบริดและไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่อย่างหลัง Mitsubishi เป็นคนแถลงข่าวเอง เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ตามที่เราทราบกันไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่า ล่าสุด หลายๆอย่าง อาจจะเปลี่ยนไปจากแผนเดิมพอสมควร

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับแผนเปิดตัว Triton เวอร์ชั่นไฟฟ้า ได้ถูกเปิดเผยโดยผู้บริหารของ Mitsubishi เอง ที่มีต่อสื่อมวลชนของออสเตรเลีย โดยมีการให้ข้อมูลว่า บริษัทกำลังพิจารณาระบบขับเคลื่อนไฮบริดในแบบเดียวกันกับ Toyota สำหรับ Triton เป็นทางเลือกแรกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยเหตุผลของการเป็นระบบไฟฟ้า ที่ง่ายที่สุดสำหรับ Mitsubishi และถ้าหากได้รับไฟเขียวจากบริษัท ทางเลือกที่เป็นระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่จะถูกพัฒนาบนโครงสร้างตัวถัง ที่ได้รับการดัดแปลงใหม่ จะถูกเปิดตัวตามมาในช่วงปลายทศวรรษนี้ หรือภายในปี 2030 ที่น่าแปลกใจก็คือ ทางเลือกที่เป็นระบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV ที่ Mitsubishi ได้บุกเบิกไปแล้วในตลาดรถเอสยูวี ดูเหมือนจะถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อน จนกว่าบริษัทจะมั่นใจว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ความจุสูง และมีความทันสมัยกว่า จะพร้อมในการใช้งาน

Hiroshi Nagaoka หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม และกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ Mitsubishi ได้เปิดเผยว่า บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของทั้งสองทางเลือก คือระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ และระบบไฮบริด ซึ่งในขณะนี้ บริษัทอยู่ในขั้นตอนท้ายๆของการพัฒนาทางด้านวิศวกรรม แต่บริษัท ก็ยังไม่ได้ติดสินใจว่า จะเลือกทำตลาดทางเลือกไหนก่อน ซึ่งแม้ว่าการเปิดตัว Triton เวอร์ชั่นไฟฟ้า จะมีขึ้นภายในช่วงชีวิตของ Triton เจนเนอเรชั่นนี้ แต่บริษัทก็พิจารณาทางเลือก ที่เป็นระบบไฮบริดไปพร้อมกันด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการลดมลพิษ และประหยัดน้ำมัน ซึ่ง Nagaoka ยอมรับว่า กำลังพิจารณาทางเลือกไฮบริดอยู่ ซึ่งเป็นระบบที่สามารถใช้โครงสร้างเดิมๆได้เลย โดยในระยะสั้น เวอร์ชั่นนี้ น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดทางเลือกหนึ่ง โดยในปัจจุบัน คู่แข่งของ Triton ก็กำลังทำในสิ่งเดียวกันอยู่ ซึ่งบริษัทเชื่อว่า จะสามารถทำได้ดีกว่า หรืออย่างน้อย ก็สามารถเสนอผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้แย่ไปกว่าคู่แข่ง

Ford มีกำหนดการทำตลาด Ranger Plug-in Hybrid ภายในปีหน้า ในขณะที่ Volkswagen ให้ความสนใจกับ Amarok ไฟฟ้ามากกว่า ส่วน Toyota Hilux คาดว่าจะมีรุ่นไฮบริด ภายในปี 2025 แต่เราอาจจะได้เห็นรุ่น Mild Hybrid ก่อน ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปี 2024

ก่อนหน้านี้ Mitsubishi สำนักงานใหญ่ที่ญี่ปุ่น ได้เคยแถลงข่าว เกี่ยวกับแผนการเปิดตัวรถกระบะปิกอัพไฟฟ้ารุ่นใหม่ แยกออกไปต่างหาก ภายใน 5 ปีข้างหน้า แต่ในตอนหลัง ผู้บริหารได้ออกมาเปรยว่า มันอาจจะเป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Triton โดยล่าสุด บริษัทเผยว่า Triton ไฟฟ้า อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เหมือนอย่างที่คิดไว้ในตอนแรก เพราะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรถ เพื่อรองรับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ได้ แต่ก็ยังใช้ชิ้นส่วนอื่นๆ เหมือนกับที่ใช้ใน Triton เครื่องยนต์ดีเซล ส่วนทางเลือกที่เป็นระบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV ดูเหมือนว่า บริษัทจะให้ความสำคัญน้อยที่สุด หากเปรียบเทียบกับ 2 ทางเลือกแรก ทั้งนี้ก็เพราะเวอร์ชั่น PHEV การติดตั้งแบตเตอรี่ ไปพร้อมกับการใช้ถังน้ำมัน เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และขนาดของแบตเตอรี่ระบบ PHEV ก็ใหญ่กว่าของระบบไฮบริดทั่วไป ถึง 10 เท่าตัว นั่นหมายความว่า ขนาดถังน้ำมันที่มีใช้ใน Triton โฉมใหม่ อาจจะต้องถูกลดขนาดลงไป นั่นทำให้บริษัท ต้องการที่จะรอให้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ มีการพัฒนาที่มากกว่านี้ เพื่อความจุที่มากขึ้น ก่อนที่จะแนะนำรุ่น PHEV ลงสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม Nagaoka ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า Triton ไฟฟ้า ก็ต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีความทันสมัยมากขึ้นเช่นกัน เพื่อขนาดที่เล็กลง และให้ระยะทางวิ่งต่อชาร์จมากขึ้น

เรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Mitsubishi จะไม่ใช่เทคโนโลยีไฮบริด e-Power ของ Nissan แต่จะใช้เทคโนโลยีไฮบริด ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง