ผู้บริหารยืนยัน! การเปิดตัว 2024 Toyota Hilux REVO / Fortuner รุ่น Mild Hybrid จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ข่าวของการขยายเวลาในการทำตลาดของรถยนต์รุ่นต่างๆของ Toyota ดูเหมือนจะมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อล่าสุด carmag สื่อยานยนต์ในประเทศแอฟริกาใต้ ได้รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota South Africa ได้ยืนยันว่า การเปิดตัว Hilux และ Fortuner รุ่นไฮบริด จะเกิดขึ้นในปี 2024 ที่นั่น จากเดิม ที่มีข่าวว่า จะมีการเปิดตัวรุ่นไฮบริดมาตั้งแต่ 1-2 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า การเปิดตัวในตลาดแอฟริกาใต้ จะเป็นการเปิดตัวไปพร้อมกับในเมืองไทยหรือไม่ นั่นจึงยังมีโอกาสที่ Toyota ประเทศไทย จะทำตลาดรถยนต์ทั้่งสองรุ่น ภายในปี 2023 นี้ ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อน

carmag ได้ยืนยันการให้สัมภาษณ์พิเศษของ Leon Theron รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota แอฟริกาใต้ ว่าทั้ง Hilux และ Fortuner จะมีขุมพลังทางเลือกที่เป็นเครื่องยนต์ใหม่ ที่ทำงานร่วมกับระบบมายด์ไฮบริดในปี 2024 เป็นต้นไป แต่จะทำงานต่างไปจาระบบไฮบริดดั้งเดิมที่ใช้ในรุ่น Prius หรือ Camry ที่สามารถขับเคลื่อนรถด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวที่ความเร็วต่ำ แต่ระบบมายด์ไฮบริด จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กในการเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ ช่วยให้ลดการใช้พลังงาน จึงทำให้ประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศ อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีชนิดนี้ อัตราการประหยัดน้ำมันจะน้อยกว่าระบบไฮบริดทั่วไปของ Toyota นั่นอาจจะทำให้บางคนยังไม่มั่นใจกับทางเลือกนี้ ว่าการบริโภคน้ำมันของรถยนต์ทั้งสองรุ่น จะเกิดขึ้นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ จะคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายไปแค่ไหน สื่อยานยนต์หนึ่งอย่าง Drive จากประเทศออสเตรเลีย ตลาดที่ Hilux ยืนหนึ่งมานานหลายปี ก็ได้แสดงความกังวลในเรื่องนี้

Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์ Drive เมื่อต้นปีนี้ว่า บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกไฟฟ้าในทุกรูปแบบสำหรับ Hilux อยู่ ซึ่งระบบไฮบริด ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทมีความถนัดและสามารถทำได้ง่าย จากประสบการณ์ที่มีใช้ในรถยนต์รุ่นต่างๆของบริษัท แต่ Toyota ก็ไม่มองข้ามเทคโนโลยีประเภทอื่นๆที่เหมาะสมกว่า ซึ่งบริษัทมีอะไรหลายๆอย่างที่น่าสนใจ สำหรับ Hilux ในอนาคต มีรถต้นแบบไฟฟ้าที่บริษัทกำลังพิจารณาอยู่

ถึงตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ระบบมายด์ไฮบริดสำหรับ Hilux และ Fortuner จะถูกนำไปจับคู่กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร หรือเครื่องยนนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร

การออกมายืนยันถีงกำหนดการเปิดตัวคร่าวๆของรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัทในปีหน้า ถือว่าเป็นเหมือนเป็นการบอกกลายๆว่า อย่างช้าที่สุด เราจะได้เห็น Hilux และ Fortuner รุ่นไฮบริด ในปี 2024 และไม่ได้เป็นการปิดโอกาสที่จะมีการเปิดตัวก่อนที่เมืองไทย ภายในปี 2023 นี้ ตามที่มีกระแสข่าวมาโดยตลอด แต่ที่หลายคนลุ้นมากกว่า ก็คือความคุ้มค่าในเรื่องอัตราการบริโภคน้ำมัน ว่าจะสมเหตุสมผลกับเงินที่ต้องจ่ายไปหรือไม่ ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้า ได้สร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมาในอุตสาหกรรมนี้