เปิดตัวรถปิกอัพรุ่นใหม่ All-New 2024 Toyota Tacoma สื่อนอกคาด .. สะท้อนภาพ Hilux โฉมใหม่

Toyota สหรัฐอเมริกา เปิดตัว All-New Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่แล้ววันนี้ มาพร้อมแพลมฟอร์ม TNGA-F ที่ใช้ร่วมกับรุ่น Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ นอกจากนั้นยังเป็นไปได้อีกว่า รถกระบะปิกอัพทั้ง 2 รุ่น จะมีดีไซน์ภายนอกในรูปแบบที่ดูดุดันบึกบึนเช่นเดียวกัน รวมถึงการที่ Hilux โฉมใหม่ มีโอกาสสูงที่จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริดรุ่นใหม่ เทคโนโลยีต่างๆ และช่วงล่างใหม่เช่นเดียวกันกับ Tacoma อีกด้วย นั่นทำให้การเปิดตัว Tacoma โฉมใหม่ครั้งนี้ ได้รับการจับตามองมากเป็นพิเศษทั่วโลก

แม้ว่าการเปิดตัว All-New Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ถูกคาดหมายว่าจะเกิดขึ้นในปลายปี 2024 เป็นอย่างเร็ว หรือเราก็น่าจะได้เห็นรถกระบะรุ่นนี้ในปี 2025 เป็นอย่างช้า แต่ Toyota อเมริกา ไม่ลังเลที่จะเริ่มทำตลาดคู่แฝดอย่าง Tacoma โฉมใหม่ไปก่อน

Toyota Tacoma รุ่นปี 2024 เดินทางเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยแพลตฟอร์ม TNGA-F รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2021 เริ่มมีข่าวลือว่า Hilux และ Fortuner เจนเนอเรชั่นใหม่ จะใช้แพลตฟอร์มนี้ร่วมกัน รวมถึงรุ่น Tundra และ 4Runner ที่จำหน่ายในต่างประเทศด้วย ซึ่งสถาปัตยกรรมแบบใหม่นี้ ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวถัง ด้วยการใช้เลเซอร์ในกระบวนการการเชื่อมโลหะ การนำเอาอลูมิเนียมอัลลอยมาใช้กับโครงสร้างส่วนบน โครงสร้างด้านหน้าที่แข็งแรงขึ้น ส่งผลให้การควบคุมการหักเลี้ยวด้วยพวงมาลัยไฟฟ้าทำได้ง่ายและแม่นยำมากขึ้น แพลตฟอร์มที่เป็นแบบ modular ช่วยทำให้ Tacoma ถูกผลิตขึ้นได้ในรูปแบบของรถกระบะ 2 และ 4 ประตู โดยมีความยาวกระบะท้ายที่ 1.52 เมตร หรือ 1.82 เมตร

ระบบช่วงล่างก็ได้รับการพัฒนาขึ้นในหลายจุด ภายในใต้แชสซีส์ TNGA แต่การใช้แหนบหลังแบบดั้งเดิมยังพบได้ในรุ่นเริ่มต้นบางรุ่น รวมถึงการใช้คอยล์สปริงแบบ Multi-Link แบบใหม่ด้วย ซึ่งคอยล์สปริงหลังในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้ใน Hilux ที่ผลิตขึ้นที่โรงงาน แต่คาดว่าจะมีใช้ในเจนเนอเรชั่นใหม่เช่นกัน นั่นทำให้ Hilux โฉมใหม่ ยกระดับการแข่งขันขึ้นเหมือนกัน Ford Ranger และ Nissan Navara

TOYOTA TACOMA ขับเคลื่อนล้อหลัง จะได้รับการติดตั้งระบบเฟืองท้ายแบบ limited slip อัตโนมัติ โดยในรุ่น 4WD จะมาพร้อมห้องเกียร์แบบแบ่งกำลัง 2 สปีดเพิ่มเข้ามาด้วย ส่วนในรุ่นออฟโรดอย่าง TRD มาพร้อมดิฟล็อคไฟฟ้า และชุดกันสะเทือนอัพเกรดใหม่อย่าง โช้คอัพจาก Bilstein โช้คอัพแบบ internal bypass ปรับได้ 3 ทิศทางจาก Fox

Toyota Tacoma รุ่นใหม่ มาพร้อมระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถที่ 279 มิลลิเมตร โดยมีมุมปะทะ ที่ 33.8 องศา มุมคร่อม 23.5 องศา และมุมจาก ที่ 25.7 องศา ในรุ่น TRD Pro เหล็กกันโคลงหน้าสามารถหยุดทำงานชั่วคราวได้ เพื่อให้อิสระการทำงานกับข้อต่อเพลามากขึ้นในบางสภาพพื้นผิวถนน ดิสก์เบรค 4 ล้อ ยังได้ถูกนำมาใช้กับรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

Toyota Tacoma ใหม่ มาพร้อมขุมพลัง 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุดระหว่าง 228 แรงม้า ถึง 278 แรงม้า แรงบิดสูงสุดระหว่าง 329-430 นิวตันเมตร ตามรุ่นย่อยที่เลือก จับคู่กับเกียรํธรรมดา 6 สปีด มาพร้อมระบบ Anti stall ที่ช่วยป้องกันการหยุดชะงัก และระบบ rev matching อัตโนมัติ อีกทางเลือกก็คือ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

สื่อสายยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลียอย่าง whichcar คาดว่า ระบบไฮบริดเครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว และแบตเตอรี่ขนาด 1.87 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ใช้ใน Tacoma รุ่น TRD Pro และ Trailhunter เป็นครั้งแรก น่าจะมีใช้กับ Hilux โฉมใหม่ด้่วย แม้ว่าจะมีข่าวว่า Hilux โฉมปัจจุบัน จะมาเริ่มใช้ระบบไฮบริดเป็นครั้งแรกด้วยขุมพลังมายด์ไฮบริด โดยระบบไฮบริดใหม่ของ Tacoma จะจับคู่กับเพียงเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 326 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมัน ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้ คาดว่าอยู่ในช่วงรอการยืนยันจากทาง US EPA ของสหรัฐอเมริกาอยู่

ในด้านการออกแบบรูปลักษณ์ การเปิดตัวคร้ั้งนี้ อาจจะไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพราะมีภาพหลุด ภาพจำลอง ถูกเผยแพร่ให้เห็นรูปโฉมของ Tacoma ใหม่ มานานพอสมควรแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก อย่างที่ทราบกันว่า ดีไซน์ของ Tacoma โฉมใหม่ เหมือนกับการย่อส่วนลงมาของรุ่น Tundra มาพร้อมกระจังหน้ารูป 6 เหลี่ยม ด้านล่างไฟหน้าเหมือนรูปหยดน้ำ ใต้หน้ากระจัง เน้นให้เห็นแผงกันชนที่กินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของด้านหน้า เน้นเอาใจลูกค้าชาวอเมริกันอย่างที่เรามักจะเห็นในรถกระบะปิกแบรนด์ต่างๆ ซึ่งดีไซน์ที่ดุดันในลักษณะเดียวกันนี้ น่าจะถูกส่งต่อมายัง Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วย

ภาพลักษณ์ของความดุดันแข็งแกร่ง ยังถูกส่งต่อมายังห้องโดยสารภายใน ที่เน้นให้เห็นแดชบอร์ด ที่ใช้เส้นเค้าโครงเป็นแนวนอนตามจุดต่างๆ จอแสดงผลการขับขี่เป็นขนาด 7.0 นิ้ว โดยจะเป็นขนาด 12.4 นิ้วในรุ่นบน ส่วนจอแสดงผลกลางระบบ infotainment มีตั้งแต่ขนาด 8.0 ไปจนถึง 14.0 นิ้ว ตามรุ่นย่อยที่เลือก โดยระบบ infotainment นี้ จะรองรับระบบปฏิบัติการ Android Auto และ Apple Carplay แบบไร้สาย มาพร้อมชุดเครื่องเสียง JBL และลำโพง 10 ตัว ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอื่นๆได้แก่ ระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย และช่อง USB-C ในหลายจุด ส่วนพื้นที่จุสัมภาระกระบะท้าย เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน 7%

และทั้งหมดนี้ก็คือไฮไลต์สำคัญของ All-New Toyota Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่สื่อดังในต่างประเทศหลายห่งเชื่อว่า มันจะเป็นเหมือนกับต้นแบบของ Hilux โฉมใหม่ ที่จะเปิดตัวในไทยในปลายปี 2024 ถึงต้นปี 2025 ถ้าไม่เหมือนกันทีเดียว ก็ถือว่าน่าจะใกล้เคียง อย่างน้อย ก็น่าจะได้ความดุดันในภาษาการออกแบบเดียวกัน