จับตาการเปิดตัวแฝด Hilux กลางเดือนนี้ 2024 Toyota Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่

เมื่อ 1-2 วันก่อน มีคนตาดี ไปเจอภาพของ All-New Toyota Tacoma รถกระบะขนาดกลางฝาแฝดของ Hilux ในตลาดสหรัฐอเมริกา บนเว็บไซต์หนึ่ง ที่คาดว่าเป็นการทดสอบเนื้อหาใหม่ สำหรับการเปิดตัว Tacoma รุ่นใหม่ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ นั่นจึงเป็นที่มาของภาพหลุดด้านหน้าของรถกระบะขนาดกลาง ตามที่ได้เห็นกันไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับคนที่ได้เห็นนัก เพราะก่อนหน้านี้ ได้มีภาพของรถต้นแบบที่ใช้ประกอบการจดสิทธิบัตร หลุดออกมาให้เห็นโฉมรอบคันไปแล้ว แถมยังมีสื่อยานยนต์หลายสำนัก สร้างภาพจำลองต่อยอดขึ้นมาให้ได้ชมภาพที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด ก่อนการเปิดตัวไปแล้ว

ล่าสุด tacoma4g.com เว็บไซต์ชื่อดังในรูปแบบของฟอรั่มกลุ่มผู้ใช้รถกระบะ Tacoma ได้ปล่อยภาพจำลองของ Toyota Tacoma Trailhunter ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดรุ่นหนึ่งในไลน์อัพ Tacoma ให้สมาชิกได้ชมกันว่า Tacoma โฉมใหม่ จะไปได้สุดถึงขนาดไหน หากได้รับการตกแต่งรอบคัน ซึ่งแนวคิดการออกแบบ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะรุ่นพี่ Tundra Trailhunter Concept ด้วยการตกแต่งโดยใช้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์สไตล์ออฟโรดต่างๆที่ทำมาจากโรงงาน ต่อยอดเพิ่มเข้าไปในรุ่น TRD อีกที ไม่ว่าจะเป็นไลท์บาร์บนหลังคาและหน้ากระจัง การ์ดกันชนหน้ามาพร้อมแถบไฟ LED แร็คกระบะท้ายที่มาพร้อมเต้นท์พับเก็บได้ด้านบน

การเปิดตัว All-New Toyota Tacoma โฉมใหม่ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ได้รับการจับตามองมากกว่าครั้งไหนๆ เพราะมันอาจจะหมายถึงรูปร่างหน้าตาของ Toyota Hilux โฉมใหม่ก็เป็นไปได้ เพราะทั้ง Tundra Tacoma และ Hilux มีหัวหน้าทีมวิศวกรเป็นคนๆเดียวกัน ซึ่งคาดว่า Toyota จะเปิดตัว All-New Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ภายในกลางปี 2025 นอกจากนั้นรถกระบะทั้ง 3 รุ่น ยังใช้แพลตฟอร์มร่วมกันอีกด้วย

แม้ว่า Toyota ยังไม่ปริปากในเรื่องคุณสมบัติทางด้านเทคนิคของ Tacoma โฉมใหม่ แต่สื่อยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาบางแห่ง ก็พอจะทราบว่า รถกระบะคู่แฝด Hilux รุ่นนี้ จะมีการอัพเกรดในหลายจุด อย่างเช่น โช้คอัพปรับได้ Fox QS3 โดยเฉพาะดิสก์เบรกหลัง ที่มีใช้ใน Tacoma เป็นครั้งแรก โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ในรุ่น TRD Pro ขึ้นไป แต่ยังไม่ยืนยันว่า ดิสก์เบรกหลัง จะมีมาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นเลยหรือไม่ นอกจากนั้นยังจะมีการใช้คอยล์สปริงแทนที่แหนบหลังเป็นครั้งแรกอีกด้วย เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวลกว่าเดิม tacoma ใหม่ ยังมีข่าวว่า จะมาพร้อมลำโพง JBL บนแดชบอร์ด แบบถอดเข้าออกได้ และยังมีลุ้นกับรุ่นเกียร์ธรรมดา โดยเฉพาะในรุ่นไฮบริด ที่เพิ่งมีข่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า รถยนต์ไฮบริดบางรุ่นของ Toyota อาจจะมีรุ่นเกียร์ธรรมดา มาให้เลือกเพิ่มเติมในอนาคต

ในด้านขุมพลัง Toyota Tacoma TRD Pro ใหม่ จะมีขุมพลังไฮบริด i-Force Max ให้เลือก ตามที่เคยมีภาพทีเซอร์แสดงให้เห็นไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนที่ได้ลุ้นอีกก็คือ ในรุ่น TRD Pro ขุมพลังอาจจะเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในรถกระบะขนาดใหญ่ Tundra ซึ่งก็คือ เครื่องยนต์ไฮบริด V6 ทวินเทอร์โบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 437 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 790 นิวตันเมตร ซึ่งถ้ามีใช้ใน Tacoma ขึ้นมาจริงๆ คาดว่าตัวเลขสมรรถนะอาจจะน้อยกว่าที่มีในรุ่น Tundra สำหรับรุ่นที่ต่ำลงไป คาดว่าจะมาพร้อมกับขุมพลัง 4 สูบ ที่จะมีใช้กับรุ่น Hybrid Max ซึ่งพบได้ในรถรุ่นอื่นอย่าง Crown และ Grand Highlander อีกด้วย

แม้ว่า Tacoma และ Hilux จะมีการทำตลาดต่างกัน โดยเฉพาะในอดีตที่ผ่านมา แต่ด้วยแนวทางใหม่ในการพัฒนา เพื่อลดต้นทุนในยุคของการแข่งขันสูง อีกทั้งการเข้ามาแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้โอกาสที่ Toyota จะใช้สิ่งต่างๆร่วมกันในรถยนต์ประเภทเดียวกัน มีสูงมากขึ้น นั่นทำให้เราอาจจะได้เห็น Tacoma และ Hilux ที่มีใช้รูปลักษณ์ร่วมกันเป็นครั้งแรก หรือหากไม่เหมือน ก็น่าจะมีส่วนคล้าย รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆของรถ ส่วนในด้านคุณสมบัติด้านเทคนิคนั้น อาจจะมีทางเลือกเป็นระบบไฮบริดเหมือนกัน แต่ตัวเลขสมรรถนะ อาจจะแตกต่างกันออกไป