2 หัวดีกว่า! All-New Mitsubishi Triton BEV โฉมใหม่ ได้ Nissan พัฒนาส่วนสำคัญ

หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อน เราได้นำเสนอการให้สัมภาษณ์ของ Koichi Namiki ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ Mitsubishi เกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้า ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต ว่าจะเป็นรุ่นที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจาก Triton หรือไม่ ซึ่ง Namiki ได้ให้คำตอบว่า มันจะยังคงเป็น Triton หรืออีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Triton นั่นเอง และจะยังใช้แพลตฟอร์มของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่า จะใช้ชื่อรุ่นว่า Triton กับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนั้น Mitsubishi ได้กำหนดแผนในการทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าสำหรับอนาคตเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่การผลิตรุ่น Plug-In Hybrid หรือ PHEV ณ ตอนนี้ ต้องบอกว่า มีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจาก Mitsubishi มองว่า รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกับตลาดนี้มากกว่า เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าในเซกเมนต์นี้ มีอยู่จริง แต่สำหรับตลาดรถกระบะไฮบริด บริษัทยังไม่คิดว่าตลาดมีขนาดใหญ่พอ แต่ก็ไม่ได้ตัดโอกาสนี้ทิ้งไป

ล่าสุด สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย carsguide ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวแนวทางการพัฒนา Triton BEV โดยอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ Namiki ว่า เขาได้เดินทางไปออสเตรเลีย และพบว่า กลุ่มลูกค้าพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่กันอย่างกว้างขวาง รัฐบาลออสเตรเลีย ก็พยายามจะออกกฏหมาย ที่เอื้ออำนวยต่อการเป็นเจ้าของรถยนต์ประเภทนี้ ซึ่งทำให้บริษัทมั่นใจว่า จะมีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศออสเตรเลียอย่างแน่นอน แต่จะเป็นเมื่อไรนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ โดยในส่วนของ All-New Triton โฉมใหม่ จะมีการเปิดตัว รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในก่อนที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตอยู่ด้วย และได้รับการยืนยันแล้วว่า จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

Takashi Shirakawa ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ได้เปิดเผยว่า อุปสรรคของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ก็คือขนาดของแบตเตอรี่ ที่มีขนาดใหญ่มาก และมีต้นทุนในการผลิตสูง ซึ่งบริษัทยังไม่สามารถทำราคาจำหน่ายได้ ในระดับที่ต้องการได้ในตอนนี้ นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องยาก ในการจัดวางระบบขับเคลื่อนให้เป็นแนวยาว เหมือนกับที่ทำในรถกระบะแบบ ladder frame อย่าง Triton และ Pajero Sport ซึ่งจริงๆแล้ว บริษัทสามารถทำได้ แต่ยังไม่พอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมา ในปัจจุบัน บริษัทใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยม 2 ชนิดเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็คือแบบ NMC หรือ nickel manganese cobalt และ LFP หรือ lithium iron phosphate ซึ่งถูกผลิตขึ้นโดยซัพพลายเออร์จากจีน ในปัจจุบันมันมีราคาที่ต่ำลง และคุณภาพก็สูงขึ้นด้วย มันเป็นทางเดียวในตอนนี้ ที่จะลดต้นทุนได้ แต่ แบตเตอรี่แบบ NMC อาจจะมีความกังวลในเรื่องของการเมือง เกี่ยวกับการสกัดแร่โคบอลต์ แต่ไม่มีปัญหาทางด้านเทคนิค และตอนนี้ บริษัทก็เชื่อว่า ราคามันเริ่มสูงขึ้น ซึ่งในอนาคต บริษัทคาดหวังกับแบตเตอรี่แบบ solid state ที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่แบตเตอรี่ชนิดนี้ ก็เริ่มมีการใช้งานกันแล้ว ในโทรศัพท์มือถือ แต่ต้องมีการปรับปรุงในเรื่องเสถียรภาพ โดย Nissan จะรับผิดชอบในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับทางกลุ่ม และ Mitsubishi เอง ก็มีการพัฒนา ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจแบตเตอรี่รายอื่นๆด้วย

การลงรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งที่มาของแบตเตอรี่ที่จะใช้ เป็นการสะท้อนถึงความชัดเจนของ Mitsubishi ที่จะทำการผลิตรถกระบะไฟฟ้าออกมาจำหน่าย นอกเหนือไปจากที่ได้เคยยืนยัน ผ่านทางภาพประกอบการนำเสนอแผนทางธุรกิจระยะกลางไปแล้ว การที่ Nissan ทำหน้าที่เป็นผู้นำ ในการพัฒนาแบตเตอรี่ สาวก Nissan ก็สามารถคาดหวังได้ว่า All-New Navara โฉมใหม่ ก็น่าจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ตามออกมาด้วยเช่นกัน

[yourchannel video=”IjmTPTHFpYA” autoplay=”1″ show_comments=”1″]