เผยโฉม Yangwang U9 โดย BYD ซูเปอร์คาร์แบรนด์ใหม่ เทคโนโลยีล้ำๆ

หลังจากประสบความสำเร็จ ในการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ในตลาด mainstream ไปทั่วโลก โดยเฉพาะในเมืองไทย ที่ต้องบอกว่า ร้อนแรงจนฉุดไม่อยู่ ล่าสุด BYD ขยับเกมไปสู่ตลาดบน ด้วยการเผยโฉมซูเปอร์คาร์ ภายใต้แบรนด์หรู Yangwang ในชื่อรุ่นว่า U9 ตามที่เคยมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า ที่งาน Shanghai Motor Show 2023 ณ ประเทศจีน

แม้ว่ารายละเอียดทางด้านเทคนิค ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่สื่อมวลชนในจีน ก็ทราบมาว่า Yangwang U9 จะได้รับการติดตั้งระบบกันสะเทือนอากาศใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบ 3 ล้อ เหมือนกับที่มีใช้ใน Citroen DS รุ่นปี 1954 ซึ่งระบบกันสะเทือนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่เรียกว่า DiSus ที่ BYD เคลมว่า เป็นระบบควบคุมตัวรถ ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก Yangwang U9 ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้กำลังสูงสุด 1,100 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,680 นิวตันเมตร โดย BYD เคลมว่า U9 สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม/ชม ได้ภายในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น สำหรับระยะทางสูงสุด ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง อยู่ที่ 700 กิโลเมตร แต่รายละเอียดของแบตเตอรี่ที่ใช้ ยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมา

สำหรับราคาจำหน่าย คาดว่าจะอยู่ที่ 1 ล้านหยวน หรือราว 5 ล้านบาท เมื่อคิดเป็นเงินไทย และการที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า หาก BYD ตัดสินใจทำตลาดในเมืองไทยในอนาคต เชื่อว่าน่าจะมีลูกค้าสั่งจองกันอย่างท่วมท้น เพราะรถสปอร์ตของ MG อย่างรุ่น Cyberster หลังจากเปิดการสั่งจองในเมืองไทยไป ก็มีผู้สนใจสั่งจองไปมากกว่า 700 ราย ซึ่งค่ายรถยนต์จากจีน จะอาศัยข้อได้เปรียบจากภาษีนำเข้าจากจีนที่เป็นศูนย์ นอกจากนั้น การที่ BYD มีซูเปอร์คาร์เป็นของตัวเอง ก็จะช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถือว่าเป็นการเอาข้อได้เปรียบในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มาสร้างประโยชน์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย นั่นยิ่งทำให้ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ต้องพบกับความยากลำบากมากขึ้น เพราะเพียงแค่การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ก็หนักอึ้งอยู่แล้ว นี่ยังต้องมาเจอการถูกรุกตลาดรถสปอร์ต เพิ่มขึ้นมาอีก เรียกว่างานนี้ วัดกันที่ความล้ำหน้าทางด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ของแต่ละบริษัทจริงๆ

[yourchannel video=”5ZfIxZaGhzQ” autoplay=”1″ show_comments=”1″]