ผู้บริหารเผย All-New 2024 Mitsubishi Triton PHEV ไฮบริด อาจจะคิดไม่เหมือนคนอื่น สวนทาง Toyota?

การเผยแผนการเปิดตัว รถยนต์รุ่นใหม่ 16 รุ่น ของ Mitsubishi ตามแผนธุรกิจระยะกลาง ประจำปี 2023-2025 ได้สร้างความสงสัยให้กับตลาดอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในเรื่องของโอกาสการทำตลาดรถกระบะขนาดกลางรุ่นไฮบริด เพราะล่าสุด สิ่งที่ถูกเปิดเผยมา ดูเหมือนว่า Mitsubishi นำเสนอให้เห็นเพียงรถกระบะ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ยังใช้ขุมพลังดั้งเดิม ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่จะเปิดตัวในเมืองไทยเป็นตลาดแรกของโลกในเดือนกรกฎาคมที่จะถึง อีกรุ่นหนึ่งก็คือ รถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่มีการเปิดเผยว่า จะมีการเปิดตัวภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ดูเหมือนว่าดีไซน์ตัวถังและขนาดอาจจะแตกต่างจาก Triton รุ่นมาตรฐานเล็กน้อย แต่สิ่งที่ขาดหายไปก็คือ Triton รุ่นไฮบริด ที่ตลาดเคยคาดหวังกับเวอร์ชั่น PHEV ที่สร้างชื่อให้กับบริษัทผ่านรถยนต์รุ่นๆอื่นๆ และถือว่าเป็นจุดขายสำคัญของ Mitsubishi ก็ว่าได้ หากมีการผลิต Triton PHEV ขึ้นมาจำหน่ายจริงๆ

ในฝั่งของคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota ก็มีแผนเปิดตัว Hilux Revo รุ่นไฮบริดในเร็วๆนี้ เรียกว่ารีบเข็ญออกมาขาย ก่อนที่ตลาด อาจเปลี่ยนไปสู่ยุคของรถกระบะไฟฟ้าอย่างเต็มตัว อย่างน้อยก็เป็นการสร้างเม็ดเงินจากเทคโนโลยีที่ตัวเองมีความได้เปรียบ แต่จะเหมาะกับการใช้งานในแบบรถกระบะหรือไม่ ต้องมาลุ้นก่อนต่อ ซึ่งล่าสุด คู่แฝดอย่าง Toyota Tacoma ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ก็เพิ่งปล่อยทีเซอร์มาเพิ่มอีกในวันนี้ ซึ่งรถรุ่นนี้ อาจจะทำให้เราพอมองเห็นทิศทางการออกแบบหรือขุมพลังใหม่ๆที่จะมาใช้กับ All-New Hilux ก็เป็นไปได้ ส่วนรถกระบะรุ่นสำคัญอีกรุ่นหนึ่งที่ค่อนข้างมีความชัดเจนในเรื่องขุมพลังไฮบริด ก็คือ Ford Ranger ใหม่ ที่มีข่าวมาก่อนเป็นระยะว่า อาจจะมีการส่งรุ่นไฮบริดเช่น PHEV เข้ามาชิมลางในตลาดใหม่แห่งนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่ขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ ดูเหมือนว่า Ford จะมีความพร้อมกว่าเพื่อน จากประสบการณ์ที่ได้ผลิตออกมาจำหน่ายจริงไปแล้ว ผ่านรถกระบะขนาดใหญ่อย่าง F-150 Lightning

การนิ่งเงียบไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรถกระบะรุ่นที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดอีกรุ่นอย่างไฮบริด ในแผนธุรกิจ จึงดูจะผิดปกติไปสักนิด แต่ล่าสุด ข้อสงสัยดังกล่าว อาจจะได้รับความกระจ่าง เมื่อ Koichi Namiki ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ Mitsubishi ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับรถกระบะที่จะมีการเปิดตัวในอนาคตว่า ในส่วนของรถกระบะไฟฟ้า จะเป็นรุ่นที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจาก Triton หรือไม่ Namiki ตอบว่า มันจะยังเป็น Triton หรือมันก็คืออีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Triton นั่นเอง โดยเสริมอีกว่า Mitsibishi ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย ถึงขนาดที่จะพัฒนารถกระบะไฟฟ้าขึ้นมาอีกหนึ่งรุ่นต่างๆหาก ฉะนั้นรถกระบะรุ่นนี้ จะยังใช้แพลตฟอร์มของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะเริ่มมีการทำตลาดไปก่อน แต่ Namiki ก็ยังทำให้คนฟังรู้สึกสับสน เมื่อเขบอกว่า ตอนนี้เรายังไม่มั่นใจว่า จะใช้ชือรุ่น Triton กับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวหรือไม่ เขายังเพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้ Mitsubishi ได้กำหนดแผนในการทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าสำหรับอนาคตเรียบร้อยแล้ว และก็ยังไม่ได้ตัดทางเลือก ที่เป็นรุ่น Plug-In Hybrid หรือ PHEV ออกไป ซึ่งบริษัทมองว่า มันยังมีความเป็นไปได้ แต่ Mitsubishi กลับมองว่า รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกับตลาดนี้มากกว่า เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าในเซกเมนต์นี้มีอยู่จริง อย่างกรณีของออสเตรเบีย มีลูกค้าองค์กรพอสมควร ที่กำลังสนใจทางเลือกที่เป็นรถกระบะไฟฟ้าอยู่ นั่นหมายความว่า ตลาดรถกระบะไฟฟ้านี้มีอยู่จริง แต่สำหรับตลาดรถกระบะไฮบริดน้้น จนถึงตอนนี้ บริษัทยังไม่คิดว่าตลาดมีขนาดใหญ่พอ แต่บริษัทก็ไม่ได้ตัดโอกาสนี้ทิ้งไป และก็ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีชนิดนี้ต่อไป แม้ว่า จะสามารถตอบได้ในตอนนี้ว่า อีก 5 ปีข้างหน้า บริษัทยังมองไม่เห็นโอกาสที่จะเปิดตัว Triton PHEV ในตลาด

การมองต่างมุมระหว่าง Mitsubishi และ Toyota ในเรื่องรถกระบะไฮบริด น่าจะสนใจเลยทีเดียว เพราะทางฝั่งของ Toyota ดูจะให้ความสำคัญกับ Revo Hybrid อยู่มากพอสมควร จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ Toyota ได้ทำการเปิดตัว Revo Hybrid ไปแล้ว

[yourchannel video=”B0CF9Ge_WCQ” autoplay=”1″ show_comments=”1″]