2024 Mitsubishi Triton Diesel Twin Turbo

จะมาแบบไหน? All-New 2024 Mitsubishi Triton / 2025 Pajero Sport

Mitsubishi เพิ่งเผยแผนธุรกิจระยะกลาง ระหว่างปี 2023-2025 ที่ระบุถึงการทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ รวม 16 รุ่น ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า โดย 9 รุ่น จาก 16 รุ่นดังกล่าว จะเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้าแบตเตอรี่ แต่กลับไม่มีการพูดถึงเวอร์ชั่นไฮบริด สำหรับ Triton ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมรวมไปถึง Pajero Sport ด้วย นอกจากนั้น ยังมีการเผยให้เห็นภาพทีเซอร์ของรถกระบะไฟฟ้า ที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ แยกเป็นอีกหนึ่งรุ่น ออกจากไลน์อัพของ Triton หรืออย่างน้อย ก็อาจจะใช้แพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ แต่ที่ยืนยันได้แน่ๆ สำหรับ All-New Triton ก็คือการที่ยังมีขุมพลัง ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเหมือนเดิม จากเอกสารที่ Mitsubishi ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน

แม้ว่า Mitsubishi ไม่ได้ระบุเจาะจงลงไปว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ว่าเป็นเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล แต่จากขุมพลังที่ทำตลาดมาโดยตลอด มันชัดเจนในตัวว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ขุมพลังดั้งเดิมที่ว่า จะมีอนาคตไปในทิศทางใด สื่อยานยนต์อย่าง Carsguide ได้ออกมาเปิดเผยถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยคาดการณ์ว่า ทั้ง All-New Triton และ Pajero Sport จะยังใช้ขุมพลังที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลไปอีกระยะหนึ่ง ถือว่าเป็นระยะสั้น และอาจจะข้ามขุมพลัง PHEV หรือ Plug-In Hybrid ไปเป็นขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่เลย หากยึดเอาภาพที่แสดงในแผนธุรกิจสำหรับอีก 5 ปีข้างหน้า นั่นหมายความว่า Mitsubishi จะไม่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่สำหรับรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นอีกต่อไป ฉะนั้น ทั้ง Triton และ Pajero Sport โฉมใหม่ จะยังมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเดิม ซึ่งก็คือขุมพลังดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร ที่คาดว่าจะมีการอัพเกรดให้ดีขึ้นกว่าเก่าเพียงเท่านั้น โดยในปัจจุบัน เครื่องยนต์บล็อคนี้ ให้พละกำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร

นอกจากการอัพเกรดเครื่องยนต์ดีเซลบล็อคเดิมแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ การติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบคู่เข้าไปทดแทนแบบเดี่ยว ซึ่ง Nissan ที่เป็นพันธมิตรของ Mitsubishi ก็เคยใช้กลยุทธ์นี้มาแล้วกับ Navara ซึ่งทำให้ตัวเลขด้านสมรรถนะใหม่ เพิ่มขึ้นมาได้กว่า 10-15% นั่นหมายความว่า Triton และ Pajero Sport โฉมใหม่ อาจจะมีพละกำลังสูงสุดได้ที่ 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร หรืออาจจะพยายามให้ได้ตัวเลขสวยๆที่ 500 นิวตันเมตร สอดคล้องกับแผนทางธุรกิจล่าสุด ที่จะให้ Pajero Sport แข่งขันกับทั้ง Toyota Landcruiser Prado และ Ford Everest โฉมใหม่ ได้ดีขึ้นในตลาดอย่างออสเตรเลีย อีกอย่าง Mitsubishi ก็มีแผนที่จะทำตลาด PPV รุ่นนี้ทั่วโลก จากการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ของ Hiroshi Masuoka หัวหน้าทีมพัฒนาด้านวิศวกรรมยานยนต์ของ Mitsubishi

สำหรับการเปิดตัวของ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ในเมืองไทย ส่วน Pajero Sport โฉมใหม่ คาดว่าจะมีการเปิดตัวตามหลังมาภายใน 1 ปี