คู่แข่งยิ้มเลย! การเปิดตัว All-New Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะต้องรออีกนาน

การขึ้นมาเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่ขายดีที่สุดในเมืองไทย ของ Isuzu D-MAX เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน นอกจากเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดให้การตอบรับ D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นอย่างดีแล้ว การเข้าสู่ช่วงปลายโมเดลของ Toyota Hilux Revo ก็เป็นปัจจัยหนุน ที่ทำให้ยอดขายของรถกระบะรุ่นนี้ ต่ำกว่า D-MAX มาโดยตลอด เรื่องในลักษณะเดียวกันนี้ ก็กำลังเกิดขึ้นในอีกตลาดสำคัญ อย่างออสเตรเลีย ที่ยอดขายของ All-New Ford Ranger สามารถขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แทนที่ Hilux ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายเดือนหลัง หลังจากที่ Ford สามารถทำการส่งมอบรถ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แม้ว่า Hilux จะเป็นรถกระบะที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ที่ประเทศออสเตรเลียมานานหลายปีก็ตาม และในปี 2023 นี้ ดูเหมือนว่า Toyota Hilux มีแนวโน้มที่จะปิดยอดขาย เป็นอันดับ 2 ของทั้งสองตลาด หากยังไม่มีการเปิดตัวรุ่นไฟฟ้า หรือไฮบริด ก่อนกลางปีนี้ แม้ว่ายังไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า ขุมพลังแบบใหม่ จะได้รับการตอบรับจากตลาดดีแค่ไหน แต่ก็ถือว่ามีอะไรให้ลุ้น มากกว่าที่จะทำตลาด Hilux รุ่นมาตรฐานโฉมเดิม ที่ทำตลาดมานานราว 8 ปีแล้ว

ภาพจำลอง All-New 2025 Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ โดย drive.com.au

การเผยโฉมรถต้นแบบ Hilux Revo BEV และการประกาศจะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นดังกล่าว ภายในปี 2023 ไปเมื่อไม่นานมานี้ อาจจะทำให้เกิดความสับสนว่า Toyota จะเปิดตัว All-New Hilux เมื่อไรกันแน่ เพราะหากยังจะใช้รูปโฉมเดิม สำหรับเวอร์ชั่นไฟฟ้า การเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็อาจจะส่งผลกระทบ ในด้านยอดขายของ Hilux REVO BEV โดยตรง หากกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไป เพราะกลุ่มลูกค้า มีแนวโน้มที่จะซื้อรถกระบะโฉมใหม่ และใช้ขุมพลังที่มั่นใจได้มากกว่า จึงทำให้เกิดการสันนิษฐานว่า Hilux REVO BEV อาจจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของเว็บไซต์ Drive สื่อยานยนต์ชื่อดังของออสเตรเลีย ได้เปิดเผยแผนการเปิดตัว All-New Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้คลายข้อสงสัย ที่กล่าวมาข้างต้นได้ โดยสื่อดังกล่าวได้อ้างว่า ได้รับทราบข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าการเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ จะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปี 2025 ที่ประเทศออสเตรเลีย ช้ากว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์เอาไว้ ราว 2-3 ปี นั่นหมายความว่า การเปิดตัวในเมืองไทย อาจจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด ก็คือครึ่งแรกของปี 2025 หรืออีกอย่างน้อย 2 ปีนับจากนี้ เพียงพอที่จะให้ทำตลาด Hilux Revo BEV หรือไฮบริด มีเวลาในการทำตลาดภายใต้รูปโฉมเดิม ได้อย่างเต็มที่

Drive ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การเปิดตัวครั้งแรกในโลกของ All-New Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 หากไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนอีก ก่อนที่จะเปิดตัวในตลาดออสเตรเลีย ในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน นั่นจะทำให้ Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน กลายเป็นรถยนต์รุ่นที่เก่าที่สุดของ Toyota ในขณะนั้น เพราะมีการทำตลาด มายาวนานถึง 10 ปี ส่งผลให้ Hilux โฉมใหม่ เปิดตัวช้ากว่าทั้ง All-New Mitsubishi Triton และ Nissan Navara ที่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีการประกาศแผนการเปิดตัวออกมาด้วยซ้ำ นอกจากนั้น ยังอาจจะทำให้การเปิดตัวของคู่แฝด อย่าง Toyota Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่ เกิดขึ้นก่อนอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ว่าจะมีข่าวมาโดยตลอดว่า รถกระบะขนาดกลางทั้งสองรุ่น จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA-F ร่วมกันก็ตาม ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว และนั่นเป็นเหมือนการปูทาง ไปสู่การรองรับระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด และไฟฟ้า เนื่องจาก Tacoma โฉมต่อไป มีรายงานข่าวในการรองรับขุมพลังดังกล่าวมาก่อน แม้ว่าภายนอก อาจจะมีโอกาสที่ใช้ดีไซน์ต่างกันก็ตาม อีกอย่าง ก็เป็นไปตามแผนงานของ Toyota ที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า ในรถยนต์แต่ละรุ่นที่จะจำหน่าย รวมถึง Hilux ภายในปี 2030 ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบของไฮบริด ไฟฟ้าแบตเตอรี่ หรือแม้แต่ขุมพลังไฮโดรเจน ซึ่ง Sean Hanley ผู้บริหารของ Toyota ออสเตรเลีย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อไม่กี่วันก่อน ว่าบริษัท กำลังพิจารณาทั้ง 3 ทางเลือกอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า ไฮบริดเป็นทางเลือกที่ง่ายสำหรับ Toyota เพราะมีประสบการณ์ในการใช้ระบบขับเคลื่อดังกล่าว กับรถยนต์รุ่นอื่นๆมาแล้ว แต่บริษัท ก็ไม่ลดความสำคัญของทางเลือกอื่นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม รุ่นสมรรถนะสูง ที่จะมาเทียบเคียงกับ Ford Ranger Raptor ก็ยังหาความชัดเจนไม่ได้ในตอนนี้

ในเรื่องของเทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร เชื่อว่า Toyota จะต้องนำเสนอของใหม่ ที่ไม่ด้อยไปกว่า Ford Ranger รุ่นล่าสุด โดยจะมาพร้อมซอฟแวร์ระบบอินโฟเทนเมนต์ ที่เป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ และจอแสดงผลขนาดใหญ่ เหมือนอย่างที่เห็นได้จากรถยนต์รุ่นใหม่ๆของ Toyota

ในด้านการออกแบบ ทีมงานของ Toyota ออสเตรเลีย มีส่วนสำคัญในเรื่องนี้ ในฐานะศูนย์กลางการออกแบบ ที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลกของ Toyota โดยมีการทำงานร่วมกับทีมงานในเมืองไทย ที่รับผิดชอบในด้านวิศวกรรมเป็นหลัก ในขณะที่ Toyota ออสเตรเลีย เน้นไปในเรื่องของดีไซน์ จากการเปิดเผยของ Nic Hogios หัวหน้าทีมออกแบบของ Toyota ออสเตรเลีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ All-New Toyota Hilux น่าจะทำให้รูปแบบการแข่งขัน ใน 2-3 ปีนี้เปลี่ยนไป จากเดิม ที่หลายฝ่าย คาดหมายกับการเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปี 2023 นี้ นั่นทำให้ผู้เล่นที่เหลือในตลาด น่าจะเบาใจได้มาก แต่ก็ต้องจับตาดูว่า เวอร์ชั่นไฟฟ้าหรือไฮบริด ที่อาจจะมีการเปิดตัวออกมาลองตลาด ก่อนการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น จะได้รับการตอบรับ จากกลุ่มผู้ใช้งานรถกระบะปิกอัพในเมืองไทย ได้น่าพอใจแค่ไหน

[yourchannel video=”lz2hUyxuIko” autoplay=”1″ show_comments=”1″]