ไม่ต้องรอ! ผู้บริหารเผย All-New Toyota Hilux BEV 2024-2025 โฉมใหม่ รุ่นไฟฟ้า อนาคตอยู่ที่ลูกค้าเอง

Toyota เผยโฉมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้า Hilux Revo BEV ไปแล้ว พร้อมประกาศจะจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าว ภายในปี 2023 นี้ ซึ่งอาจจะเป็นรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของเมืองไทย แม้ว่าในต่างประเทศ เราจะเห็นเพียงรถกระบะไฟฟ้าจากค่ายจีนเท่านั้นที่เริ่มมีการทำตลาดกัน อย่างไรก็ตาม Hilux Revo BEV เป็นเพียงรถกระบะตอนเดียว และคาดว่าจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กรมากกว่า เพราะหากเกิดมีปัญหาทางด้านเทคนิคขึ้น บริษัทก็จะสามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้ง่ายดาย และไม่กระทบภาพลักษณ์โดยรวม

ภาพจำลอง All-New 2024 Toyota Tacoma ฝาแฝด Hilux ใหม่ โดย kolesa.ru

ล่าสุด ท่าทีของ Toyota อาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายในตลาดรู้สึกสับสนขึ้นมาอีกครั้ง แม้ว่า CEO คนก่อน ได้ลาออกจากบริษัทไปแล้วก็ตาม เพราะจากการให้สัมภาษณ์ของ Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ออสเตรเลีย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่นั่นว่า ไม่รีบร้อนที่จะพัฒนารถกระบะไฟฟ้าออกมาป้อนตลาด เพราะหากลูกค้า ยังไม่สนใจจะซื้อ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่บริษัทจะผลิตออกมาขาย ซึ่ง HANLEY อาจจะเจาะจงไปที่รถกระบะที่ใช้ตัวถังแบบ Double Cab ที่เจาะตลาดลูกค้าบุคคลทั่วไป โดยเขาอธิบายเพิ่มเติมว่า หากรถมีราคาไม่แพง ใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ และตรงกับความต้องการของลูกค้า พวกเขาก็จะเข้ามาซื้อมันเอง อย่าตั้งราคาให้สูงเกินไป อย่านำเสนอในสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการ เพราะสินค้านั้นจะถูกปฏิเสธ นอกจากนั้นแล้ว ความคิดเห็นในเรื่องนี้ ก็เหมือนเป็นการสื่อไปยังตลาดออสเตรเลียว่า การเป็นรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของวงการ ไม่ได้หมายความว่ารถรุ่นนั้นจะดีที่สุด

ภาพจำลอง All-New 2024 Toyota Tacoma ฝาแฝด Hilux ใหม่ โดย kolesa.ru

และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับ LDV eT60 รถกระบะไฟฟ้าที่มีการจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียไปแล้ว Hanley ตอบว่า มันเร็วเกินไปที่ลูกค้าจะซื้อรถกระบะไฟฟ้าแบบ Double Cab มาใช้งาน เขายังบอกอีกว่า ยังไม่ทราบเลยว่า รถรุ่นดังกล่าวขายดีแค่ไหน แต่ราคามันสูงเกินไป เมื่อเทียบกับประโยชน์ในการใช้งานที่ได้รับกลับมา ตอนนี้รถกระบะไฟฟ้าส่วนใหญ่ ถูกใช้งานกับลูกค้าองค์กร โดยการเปลี่ยนขุมพลังดีเซลมาเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว Hanley ยังเสริมอีกว่า เขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นการเรื่องของการดัดแปลงได้รถได้ เพราะเขาไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนั้นมากนัก Toyota ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทพวกนั้น รู้แต่เพียงว่า Toyota มั่นใจในเรื่องคุณภาพ ความคงทน และเสถียรภาพของสินค้าบริษัท ซึ่ง Toyota ไม่ได้รู้สึกกดดันว่า จะต้องรีบพัฒนารถกระบะไฟฟ้ามาป้อนตลาด หากบริษัทยังไม่มีความพร้อม ซึ่งหากบริษัทจะต้องทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ มันจะต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยตัวบริษัทเอง ซึ่งเป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า เราก็รู้ว่า ในตอนนี้ มีบริษัทสตาร์ทอัพมากมายที่กำลังทำในเรื่องนี้ มีการดัดแปลงหลายรูปแบบ มีผู้เล่นในตลาดมากมาย มันเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เรามีจุดยืนที่เราเชื่อมั่น ซึ่งการพัฒนาสินค้าที่ถูกต้อง จะสามารถสร้างตลาดขึ้นมาได้ ด้วยการตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการจริงๆ Toyota ใช้เวลาหลายปี กว่าจะมาถึงจุดที่นำเสนอรถยนต์ไฮบริดสู่ตลาด ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าในวงกว้าง ซึ่งบริษัทก็ต้องการให้ลูกค้ามองในมุมเดียวกัน ต่อรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ ฟิวเซลล์ ปลั๊กอินไฮบริดเข่นกัน บริษัทต้องการให้ลูกค้าต้องร้องว้าว หากได้ลองขับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างรุ่น bZ4X

การแสดงความคิดเห็นของ Sean Hanley มีนัยยะว่า Toyota ยังไม่มีแผนในการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่สำหรับลูกค้ามวลชน แต่อาจจะใช้ Hilux Revo BEV เป็นรถที่ทดสอบทางด้านเทคนิค และสำรวจตลาดไปพร้อมๆกัน โดยมีการทำตลาดกับลูกค้าองค์กรเป็นหลัก จากการออกแบบตัวถังในแบบ Single Cab เท่านั้น ฉะนั้นใครที่กำลังรอซื้อรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่อยู่ ก็อาจจะมองหาทางเลือกอื่นไปก่อน ซึ่งในเมืองไทย ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครจะเริ่มเข้ามาบุกตลาดนี้ แต่แนวโน้มที่เป็นไปได้ ก็คือรถกระบะไฟฟ้าจีน จากค่าย GWM และ MG ที่มีการจำหน่ายในต่างประเทศไปแล้ว

[yourchannel video=”mQOi31zh3PI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]