เผยแผนเปิดตัว All-New Mitsubishi Pajero Sport 2024-2025 เจนเนอเรชั่นใหม่

ยอดขายรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV ในปี 2022 ที่ผ่านมา Toyota คว้าแชมป์ไปได้อีกหนึ่งปี ที่ 27,000 กว่าคัน ในขณะที่ ISUZU MU-X ตามมาไม่ห่างมากนัก ที่ราว 20,000 กว่าคัน ในขณะที่อันดับ 3 เป็นของ Ford Everest ที่ได้อานิสงค์จากการปรับโฉมใหม่หมด ทำให้ยอดขายเพิ่มจากปีก่อนหน้าเกือบเท่าตัว เป็น 9,700 กว่าคัน ทิ้งให้ Mitsubishi Pajero Sport ที่รอการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น ตามมาเป็นอันดับ 4 แต่ก็ไม่ได้ถูกทิ้งห่างมากนัก กับยอดขายที่ 7,400 กว่าคัน ส่วน Nissan Terra ยังรั้งท้ายของตารางตามคาด

และแม้ว่า Mitsubishi Pajero Sport จะเดินทางมาถึงช่วงปลายโมเดลแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องถือว่าผลงานที่ออกมา น่าจะทำให้ Mitsubishi พอใจกับยอดขายที่ยังเกาะกลุ่มกับ Ford Everest ที่สดใหม่ทั้งคัน โดยระยะเวลาที่เหลืออีก 1 ปีกว่าๆไปจนถึง 2 ปี ก่อนการเปลี่ยนโฉม Mitsubishi ก็น่าจะกระตุ้นตลาดเพื่อรักษายอดขายระดับนี้ไปได้ไม่ยาก จะว่าไปแล้ว รูปโฉมของ Pajero Sport ในปัจจุบัน ก็ยังถือว่าไม่ดูล้าสมัย เหมือนรถรุ่นอื่นๆทั่วไป ที่ทำตลาดมานาน อย่างไรก็ตาม มีความเคลื่อนไหวจากทาง Mitsubishi ในเรื่องของการเตรียมเปิดตัว All-New Pajero Sport แล้ว เมื่อล่าสุด เว็บไซต์ drive ได้ออกมาเผยว่า ได้เห็นข้อมูลบางส่วนของรถ PPV รุ่นนี้ โดยระบุว่า Mitsubishi จะทำการเปิดตัว Pajero Sport เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2025 ที่ประเทศออสเตรเลีย หรือราว 12 เดือน หลังจากการเปิดตัว All-New Triton ไปแล้ว นั่นหมายความว่า การเปิดตัวในเมืองไทย ก็น่าจะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นเล็กน้อย ซึ่งทาง Drive ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีความเป็นไปได้อีกว่า PPV จาก Mitsubishi รุ่นนี้ อาจจะได้รับการพัฒนาร่วมกับ Nissan Terra ตามรถกระบะ Pure pickup อย่าง Triton และ NAVARA โฉมใหม่

ในด้านรูปโฉม Drive ยังคาดว่า Pajero Sport ใหม่ ก็ยังจะใช้แนวทางเดิมในการออกแบบ คือหยิบยืมดีไซน์ของ Triton โฉมใหม่ มาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ฉะนั้นหากมีการเปิดตัว All-New Triton ไปแล้ว เราก็น่าจะพอคาดเดารูปร่างหน้าตาของ Pajero Sport ใหม่ ได้ในระดับหนึ่ง

ในด้านขุมพลัง Pajero Sport ใหม่ ก็น่าจะมีทางเลือกไม่ต่างไปจาก All-New Triton เช่นกัน โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนไฮบริด PHEV ที่คาดว่าจะเปิดตัวตามมาในภายหลัง ส่วนรุ่นขุมพลังดีเซลเทอร์โบ V6 ที่จะแข่งกับ Everest ในบางตลาด ก็ไม่น่าจะมีโอกาสได้เห็น เพราะจากการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ Mitsubishi ยังไม่มีแผนในการใช้ขุมพลังที่ใหญ่ขึ้น ไม่ใช่แค่กับ Pajero Sport เท่านั้น แต่ยังรวมถึง Triton โฉมใหม่ด้วย

ในตลาดอย่างออสเตรเลีย Mitsubishi Pajero Sport มีคู่แข่งสำคัญคือ Isuzu MU-X ที่เป็นแชมป์ติดต่อกันมายาวนานหลายปี เหมือนๆกับ Toyota Fortuner ในเมืองไทย ซึ่งในแดนจิงโจ้ Toyota ทำยอดขาย Prado ในตลาด SUV ขนาดใหญ่ได้ดีกว่า Fortuner อยู่มาก และเหมือนเป็นตลาดที่ทับไลน์กันอยู่ ทำให้ยอดขาย Fortuner อยู่ในอันดับท้ายๆ นั่นจึงทำให้ MU-X ยืนหนึ่งในออสเตรเลียมาโดยตลอด ในขณะที่ Terra ทาง Nissan ออสเตรเลีย ยังไม่ได้เริ่มทำตลาด เนื่องจากยังไม่ได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาว ในด้านความปลอดภัยจากการชนที่นั่น แต่หลังจากนี้ อาจจะมีลุ้นมากขึ้น หากมีการเปิดตัว Terra เจนเนอเรชั่นใหม่ตามหลัง All-New Navara ออกมา ซึ่งทำให้ตลาด PPV ของออสเตรเลีย มีคู่แข่ง 5 ราย เหมือนกับตลาดเมืองไทย

ยอดขายรถกระบะดัดแปลง PPV ของไทย ในปี 2022
มีปริมาณการขายรวมทั้งสิ้น 66,577 คัน เพิ่มขึ้น 28.0%
อันดับ 1 Toyota Fortuner 27,685 คัน เพิ่มขึ้น 21.1% ส่วนแบ่งตลาด 41.6%
อันดับ 2 Isuzu MU-X 20,520 คัน เพิ่มขึ้น 24.8% ส่วนแบ่งตลาด 30.8%
อันดับ 3 Ford Everest 9,765 คัน เพิ่มขึ้น 94.3% ส่วนแบ่งตลาด 14.7%
อันดับ 4 Mitsubishi Pajero Sport 7,405 คัน เพิ่มขึ้น 11.9% ส่วนแบ่งตลาด 11.1%
อันดับ 5 Nissan Terra 1,202 คัน เพิ่มขึ้น 11.4% ส่วนแบ่งตลาด 1.8%

[yourchannel video=”gRDE9wJPWvo” autoplay=”1″ show_comments=”1″]