2023 NEX BEV

จ่อเปิดตัวรถกระบะ EV ไทย NEX BEV วิ่งไกล 300-400 กม./ชาร์จ บรรทุกได้ 3,000 กก.

Nex Point ผู้ผลิตและจำหน่ายรถโดยสาร และรถเชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำของไทย เตรียมเปิดตัว NEX BEV รถกระบะไฟฟ้าขนาดกลาง รุ่นแรกของประเทศ ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ พร้อมให้ความมั่นใจว่า Nex BEV จะสามารถสร้างความฮือฮา ให้กับตลาดรถกระบะของไทยได้อย่างแน่นอน

NEX BEV เป็นรถกระบะปิกอัพแบบ DOUBLE CAB 4 ประตู ที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ในสมรภูมิเดียวกันกับ Isuzu D-MAX และ Toyota Hilux Revo ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ โดยผู้บริหารของ Nex Point ตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ที่ 1-2% ของยอดขายรถกระบะทั้งตลาด หรือราว 5,000-10,000 คันต่อปี โดยชูจุดขายในเรื่องความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก ซึ่งอยู่ที่ 3,000 กิโลกรัม

คุณสมบัติที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งของ Nex BEV ก็คือระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งผู้บริหารของ nex Point ได้ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า ระยะทางสูงสุดที่รถกระบะรุ่นนี้ทำได้ จะอยู่ที่ 300 เกือบ 400 กิโลเมตร โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ขนาด 65 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในขณะเดียวกันก็ให้ความมั่นใจในเรื่องการบริการหลังการขายและอะไหล่สำรอง ที่ชิ้นส่วนหลักๆ มีการผลิตขึ้นในเมืองไทย ภายใต้กลยุทธ์ 3S คือ Sales Service & Spart Part

นอกจากนั้น ในอนาคต Nex Point จะมีการผลิตรถเชิงพาณิชย์ระบบไฮโดรเจนฟิวเซลส์ออกมาจำหน่ายด้วย ซึ่งในตอนนี้ บริษัทมีความพร้อมทุกอย่างแล้ว และได้รับการสั่งซื้อจากลูกค้ารายแรกในประเทศญี่ปุ่น ถึงกว่า 400 คัน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตเจ้าแรกๆของเมืองไทย ที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนชนิดนี้ขึ้นมาจำหน่าย อย่างไรก็ตาม Nex Point ยังไม่มีแผนในการผลิตรถยนต์นั่ง แต่จะเน้นไปในเรื่องที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญเท่านั้น นั่นก็คือรถเพื่อการพาณิชย์

ถ้าหาก NEX BEV สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า นั่นหมายความว่า รถกระบะแบรนด์ไทยรุ่นนี้ มีโอกาสที่จะทำยอดขายต่อปีแซงหน้าแบรนด์ดังของตลาดอย่าง Nissan MG และ Mazda ได้ภายในปี 2023 โดยเฉพาะ 2 รายหลัง ที่ยอดขายไม่สู้ดีในตลาดเมืองไทย ซึ่งการเปิดตัว NEX BEV ในเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าจะมีการเปิดรับจองในทันที และการมาถึงของ Nex BEV อาจจะทำให้ Toyota ทำงานยากมากขึ้น เพราะหากลูกค้าใช้งาน Nex BEV แล้วถูกใจ ยอดขาย Toyota Hilux Revo BEV ก็อาจจะไม่ปังอย่างที่คิด หากราคา Nex BEV ที่ถูกเปิดออกมา คุ้มค่าที่ลูกค้า จะยอมเสี่ยงกับรถยนต์แบรนด์ใหม่ อีกทั้งรูปโฉมที่เห็น แม้ว่าอาจจะไม่รู้สึกว้าว แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของ NEX BEV พร้อมชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ จะมีการเปิดเผยในวันเปิดตัว ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

[yourchannel video=”b2b1rFQe5MI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]