ยืนยันตามเอกสาร? คาดเปิดตัว All-New Nissan Navara 2024-2025 โฉมใหม่ ปีหน้า

แม้ว่าจนถึงตอนนี้ ภาพและข้อมูลของ All-New Nissan Navara โฉมใหม่ ยังมีอยู่อย่างจำกัด แม้ว่าจะเป็นทีทราบกันโดยทั่วไปว่า รถกระบะขนาดกลางรุ่นนี้ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ All-New Mitsubishi Triton โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นใหม่ที่กำลังจะมีการเปิดตัว แต่สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียอย่าง Drive ได้ออกมาอ้างว่า ได้เห็นเอกสารบางอย่าง ที่บ่งชี้ว่า Nissan จะทำการเปิดตัว Navara โฉมใหม่ในปี 2024

Drive รายงานว่า สายการผลิต Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ จะเริ่มขึ้นที่โรงงานในเมืองไทย ในช่วงกลางปี 2024 และคาดว่าจะเริ่มวางจำ
หน่ายได้ในประเทศออสเตรเลีย ในช่วงปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 นั่นทำให้การเปิดตัวครั้งแรกของรถกระบะรุ่นนี้ จะเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวของคู่แฝดคนละฝาอย่าง Mitsubishi Triton ราว 9-12 เดือน

อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นว่า Mitsubishi Triton และ Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้รับการพัฒนาร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการผลิต ในฐานะที่เป็นพันธมิตรร่วมกัน ซึ่งเป็นแนวทางของกลยุทธ์ ที่เรียกกันภายในว่า ผู้นำ ผู้ตาม ที่แบรนด์หนึ่ง จะรับผิดชอบในการผลิตรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่ง และอีกแบรนด์ ก็จะนำรถยนต์ที่พัฒนาขึ้น ไปพัฒนาต่ออีกเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับแผนการทำตลาดของตัวเอง ซึ่งในกรณีนี้ Mitsubishi ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในฐานะผู้นำโครงการ จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า รถกระบะทั้งสองรุ่นจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกัน แต่จะมีความแตกต่างในเรื่องของรูปโฉมภายนอก อย่างน้อยก็ในส่วนของโครงสร้างตัวถังที่เหมือนกัน ส่วนระบบขับเคลื่อน จะมีเหมือนกันหรือไม่นั้น ในตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันออกมา อย่างกรณีของ Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 โฉมใหม่ ใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมต่างๆร่วมกัน แต่หน้าตากลับต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่ Ford Ranger และ Volkswagen Amarok ใหม่ มีการใช้บางชิ้นส่วนร่วมกัน เช่น บานหน้าต่าง ครอบกระจกมองข้าง มือจับประตู เพดานหลังคา รวมถึงอีกหลายชิ้นส่วนที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้จากภายนอก

ที่น่าจะสนใจก็คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select II แบบ full time ของ Mitsubishi จะถูกส่งต่อมายัง Navara ด้วยหรือไม่ หาก Mitsubishi เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของขุมพลังสำหรับรถทั้งสองรุ่น และยังดูเหมือนว่า แผนการพัฒนารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 น่าจะริบหรี่ แต่ความร่วมมือกับ Mitsubishi อาจจะช่วยเปิดทางให้มีรุ่น Plug-In Hybrid สำหรับ Navara เช่นกัน หรือมิฉะนั้นก็จะเป็นการนำเอาระบบ e-Power ที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาใช้แทน ซึ่งทางเลือกหลัง ดูจะมีน้ำหนักกว่า จากข่าวลือที่มีออกมาเป็นระยะ ซึ่ง Drive ได้อ้างว่า จากข้อมูลที่เห็น รุ่นไฮบริดหรือไฟฟ้าใดๆของรถกระบะทั้งสองรุ่น น่าจะยังไม่มีการเปิดตัวในช่วงแรกของการทำตลาดเจนเนอเรชั่นใหม่ แต่จะมีการเปิดตัวตามออกมา หลังจากที่เริ่มจำหน่ายรุ่นมาตรฐานไปได้สักพัก

นอกจากนั้นยังมีคำถามที่ตลาดอาจจะต้องการคำตอบ เช่น จะมีรุ่นสมรรถนะสูงเหมือน Ford Ranger Raptor ออกมาจำหน่ายหรือไม่ จะมีระบบห้ามล้อที่เป็นดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อหรือไม่ กระบะท้ายจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเท่ากับคู่แข่งรายใหม่หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ Drive เผยว่า ณ ตอนนี้ยังยากที่จะให้คำตอบหรือแนวโน้มใดๆ เพราะยังไม่เห็นรถต้นแบบเหมือนกับ All-New Triton

สื่อจากแดนจิงโจ้ยังบอกอีกว่า Nissan Navara โฉมใหม่ จะมีจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือในปี 2026 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะมีการทำตลาดรถกระบะกลาง รุ่นเดียวกับตลาดอื่นๆของโลก ในสหรัฐอเมริกา ในรอบมากกว่า 10 ปี หลังจากที่ได้ทำตลาดในชื่อรุ่น Frontier ที่มาพร้อมขุมพลัง และส่วนต่างๆอีกหลายส่วนที่ต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับตลาดและสายการผลิตที่มีอยู่ที่นั่น แม้ว่า Nissan เพิ่งเปิดตัว Frontier โฉมใหม่ในตลาดอเมริกา ไปเมื่อปี 2021 นี่เอง ซึ่ง Drive เชื่อว่า Frontier จะถูกแทนที่ด้วย Navara โฉมใหม่เร็วกว่ากำหนด ซึ่งจากข้อมูลที่ Drive ได้เห็น การผลิต Navara เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ จะเกิดขึ้น 2 ปี หลังจากการเริ่มเดินสายการผลิตในเมืองไทย ในช่วงกลางปี 2024 ไปแล้ว นอกจากนั้น ยังมีแผนการผลิตภายในปี 2025 ที่โรงงานของ Nissan ในเม็กซิโก เพื่อป้อนตลาดอเมริกาใต้ และแม้ว่า Frontier จะมีการแทนที่ด้วย Navara ใหม่ ยกคัน แต่ชื่อในการทำตลาดอาจจะยังเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนไปใช้ Navara ให้เหมือนตลาดอื่นๆทั่วโลก

ข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Nissan Navara โฉมใหม่จาก Drive น่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดทราบว่า Nissan กำลังจะเริ่มทำตลาดก่อนการเปิดตัวในปี 2023 นี้ ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบของการปล่อยภาพ spy shot การเผยข้อมูลบางส่วนออกมาอย่างไม่เป็นทางการ หรือการเปิดภาพประกอบการจดสิทธิบัตรออกมาให้เห็น ฉะนั้นใครที่รอรถกระบะรุ่นนี้อยู่ ก็น่าจะทราบช่วงเวลาที่ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่า ไม่เกินกลางปีหน้า การเปิดตัว All-New Nissan Navara ก็จะเกิดขึ้น งานนี้ น่าจะทำให้ Nissan Navara กลับมาโดดเด่นในตลาดเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากที่ยอดขายซบเซามานานหลายปี ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมา Nissan ทำยอดขาย Navara ไปได้เพียง 5,314 คัน เป็นอันดับ 5 ของตลาด โดยมี Isuzu D-MAX นำมาเป็นอันดับ 1 คว้าแชมป์เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตามมาด้วย Toyota Hilux Revo ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นของ Ford Ranger และคู่หูของ Navara อย่าง Mitsubishi Triton

[yourchannel video=”REanFJNf-0g” autoplay=”1″ show_comments=”1″]