จับตาตัวใหม่! 2024 Ford Ranger ไซส์ใหญ่ XXL โผล่ทดสอบในออสเตรเลีย ลุ้นรุ่นพวงมาลัยขวา

Ford นอกจากจะเป็นผู้บุกเบิกในหลายๆด้าน ในตลาดรถกระบะปิกอัพแล้ว บริษัทยังพยายามขยายไลน์อัพ หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิม ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น ล่าสุด ดูเหมือนว่า Ford กำลังพัฒนา Ranger รุ่นใหม่ ในชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า XXL ที่มีคนพบเห็นในระหว่างการขับทดสอบ ที่เมืองจีลอง ประเทศออสเตรเลีย จากการรายงานของเว็บไซต์ carsguide

รถที่เชื่อว่าเป็นต้นแบบของ Ford Ranger XXL ถูกพบโดยผู้ติดตามเว็บไซต์ดังกล่าว ที่มีการบอกเล่าต่อมา โดยไม่มีรูปถ่ายประกอบ ซึ่งผู้ที่ได้เห็นรถต้นแบบเผยว่า ตัวถังของ Ranger รุ่นนี้ มีความยาวมากกว่ารุ่นปกติ หลังคา ประตูบานหลัง และกระบะท้าย ก็มีความยาวมากกว่าเดิม ซึ่งรูปทรงนี้ ไปตรงกับภาพ spy shot ของ Ranger ต้นแบบ ที่เป็นรุ่นพิเศษ ซึ่งคาดว่าจะมีการทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ที่ถูกจับภาพได้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ ตลาดพวงมาลัยขวาอาจจะมีลุ้นได้ใช้รถรุ่นนี้ โดยเฉพาะชาวออสเตรเลีย ที่แม้ว่า Ford จะเตรียมทำตลาดรถกระบะรุ่นใหญ่ อย่าง F-150 ในแดนจิงโจ้อยู่แล้ว แต่เชื่อว่าตลาด ยังมีให้ Ranger รุ่นนี้ เข้าไปสอดแทรกได้อีก เพราะมันน่าจะถูกวางตำแหน่งทางการตลาด ให้อยู่ระหว่าง Ranger รุ่นมาตรฐาน และ F-150 ซึ่งจะเหมาะกับประเทศที่ต้องการรถกระบะที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไม่สามารถรองรับได้ถึง F-150 จากขนาดของถนนในซอยแคบๆ ที่จอดรถสาธารณะ หรือแม้แต่ลานจอดรถในบ้าน แถมอาจจะไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน และการบำรุงรักษาอีกด้วย ไม่รวมภาษีนำเข้าสำหรับบางประเทศ ทำให้ Ranger XXL ตอบโจทย์ได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร Ford ออสเตรเลีย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เมื่อถูกถามโดยทีมงานของ carsguide ทำให้โอกาสได้ลุ้น มีอยู่ 50 50 เพราะอย่างที่ได้เกริ่นไป Ford ก็มีแผนทำตลาด F-150 ในออสเตรเลีย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ด้วยเช่นกัน แต่ด้วยการที่กลุ่มลูกค้าที่นั่น มักจะสนใจรถรุ่นพิเศษต่างๆอยู่แล้ว การที่ Ford จะเพิ่ม Ranger รุ่นพิเศษแบบ Heavy Duty เข้าไปในไลน์อัพ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อย ก็อาจจะเป็นรุ่นที่สามารถเข้าไปขับเคี่ยวได้กับคู่แข่งสำคัญ อย่าง Toyota Hilux รุ่นพิเศษต่างๆ แหล่งข่าวของ Carsguide ยังเผยอีกว่า ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่า รถต้นแบบที่เห็น เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้ายหรือขวา แต่เท่าที่สังเกต รถคันดังกล่าว ไม่มีการติดสติ๊กเกอร์ที่ระบุว่า ให้ระวัง เพราะเป็นการทดสอบรถพวงมาลัยซ้าย ตามที่มักจะพบเห็นได้ หากมีการทดสอบในออสเตรเลีย ทำให้โอกาสที่รถรุ่นนี้ จะมีการจำหน่ายในตลาดรถพวงมาลัยขวา จึงยังมีอยู่

การที่รถมีขนาดที่ยาวขึ้น โดยเฉพาะประตูบานหลัง ทำให้ห้องโดยสารภายในด้านหลัง จะถูกขยายพื้นที่โดยอัตโนมัติ ถือว่าสามารถสร้างจุดขายได้ไม่เลว นอกจากนั้นยังเชื่อว่า จะมีการเพิ่มสมรรถนะของรถให้มากขึ้นด้วย อย่างน้ำหนักลากจูง อาจจะเพิ่มจาก 3,500 ไปเป็น 4,500 กิโลกรัม และอาจจะมีการอัพเกรดในส่วนของระบบกันสะเทือน การเพิ่มระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ รวมถึงการเพิ่มสมรรถะในส่วนอื่นๆ เพื่อรองรับขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้นด้วย นั่นทำให้เป็นไปได้ว่า ขุมพลังของ Ranger XXL อาจจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร แม้ว่าทิศทางของตลาด จะไปทางขุมพลังไฮบริดหรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ก็ตาม นอกจากนั้นระบบขับเคลื่อนไฮบริดเบนซิน ก็อาจจะเป็นหนึ่งในระบบขับเคลื่อนของ Ranger รุ่นพิเศษนี้

สื่อจากแดนจิงโจ้รายดังกล่าววิเคราะห์ว่า แม้ว่า ณ ขณะนี้ ดูเหมือนว่า ตลาดสำหรับ Ranger XXL จะมีเพียงอเมริกาเหนือเท่านั้น แต่ด้วยราคาขายของ F-150 ที่ห่างจาก Ranger รุ่นมาตรฐานอยู่มาก ทำให้มีช่องว่างสำหรับ Ranger XXL ที่จะเข้ามาเติมเต็มในอนาคต อีกอย่าง ถ้ามันสามารถต่อยอดจากแพลตฟอร์มเดิมอย่าง T6.2 ได้ และสามารถทำได้ที่โรงงานในเมืองไทย โอกาสที่ Ford จะทำตลาด Ranger รุ่นพิเศษนี้ นอกอเมริกา ก็จะมีสูงตามไปด้วย

[yourchannel video=”7TUlZK2n5oM” autoplay=”1″ show_comments=”1″]